meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2023 sẽ là dấu mốc quan trọng với công ty mẹ TikTok: Xử lý loạt vấn đề tại Mỹ và chuẩn bị cho kế hoạch IPO

Thứ tư, 04/01/2023-11:01
Các chuyên gia nhận định rằng kỳ lân lớn nhất Trung Quốc, công ty mẹ của TikTok là ByteDance sẽ cần giải quyết nhiều vấn đề trong năm 2023.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, các nhà phân tích cho biết năm 2023 sẽ là một cột mốc quan trọng đối với ByteDance - kỳ lân lớn nhất Trung Quốc. South China Morning Post cho biết đó là vì công ty này gặp phải những bất ổn liên quan đến vấn đề chính trị đang xảy ra tại Mỹ liên quan đến ứng dụng TikTok nổi tiếng của họ. Ở một mặt khác, các chính sách của Bắc Kinh vẫn sẽ duy trì định hình những hoạt động của công ty mẹ TikTok tại thị trường quê nhà.

Tương lai của TikTok là vấn đề gây nhiều khó khăn nhất đối với ByteDance. Đây là ứng dụng đầu tiên thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc có thể tiếp cận toàn cầu do thỏa thuận bảo mật của ứng dụng này đối với chính quyền Biden để duy trì hoạt động tại Mỹ đã bị tạm hoãn do phản ứng ngày càng khốc liệt từ các nhà chính trị Mỹ. Họ là những người đặt ra câu hỏi về tính bảo mật dữ liệu của TikTok.


Tương lai của TikTok là vấn đề gây nhiều khó khăn nhất đối với ByteDance
Tương lai của TikTok là vấn đề gây nhiều khó khăn nhất đối với ByteDance

Trên tất cả các thiết bị được quản lý bởi Hạ viện Mỹ, TikTok đều bị cấm, trong khi đó có tối thiểu 19 tiểu bang đã chặn ứng dụng video ngắn này ra khỏi các thiết bị được quản lý bởi nhà nước và một số nhà lập pháp Mỹ đang kêu gọi một lệnh cấm hoàn toàn.

Ở một mặt khác, tờ Wall Street Journal thông tin rằng Nhà Trắng cũng đang cân nhắc lại yêu cầu ByteDance phải đi đến thỏa thuận bán phần hoạt động của TikTok tại Mỹ, 2 năm sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump không thực hiện như vậy.

“Tôi thực sự nghĩ rằng chính quyền Biden sẽ khiến ByteDance phải bán phần hoạt động của TikTok tại Mỹ. Tôi không cho rằng các nhà đầu tư của TikTok sẽ đồng ý việc đóng cửa tại Mỹ và chính phủ sẽ phải đứng trước những phản ứng gay gắt từ người dân Mỹ nếu họ nỗ lực cấm ứng dụng này. Bởi vậy, việc bán TikTok là quyết định mang tính khả thi nhất”, theo Katie Harbath, cựu giám đốc chính sách công của Facebook.

Thế nhưng, việc buộc ByteDance phải bán ứng dụng đã đạt 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn bởi chính phủ Trung Quốc có khả năng sẽ phủ quyết một thỏa thuận như vậy. Quy định kiểm soát xuất khẩu do Bắc Kinh đưa ra vào năm 2020 cho thấy việc xuất khẩu thuật toán cần có sự chấp thuận của Bắc Kinh. Đây là yếu tố cốt lõi đem đến sự thành công cho TikTok.

ByteDance gặp khó khăn ở một số mảng kinh doanh khác

TikTok là một trong 6 mảng kinh doanh chủ chốt của ByteDance và được xem là một trong những tài sản có giá trị nhất của tập đoàn này. Douyin - phiên bản TikTok Trung Quốc có 600 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày tại thị trường quốc gia tỷ dân và vẫn là nguồn doanh thu quan trọng của ByteDance.


TikTok là một trong 6 mảng kinh doanh chủ chốt của ByteDance và được xem là một trong những tài sản có giá trị nhất
TikTok là một trong 6 mảng kinh doanh chủ chốt của ByteDance và được xem là một trong những tài sản có giá trị nhất

Người sáng lập Zhang Yiming từng xem hoạt động kinh doanh giáo dục đầy tham vọng của ByteDance là lĩnh vực chủ chốt cho tương lai, đã bị bóp nghẹt trước lệnh cấm dạy thêm của Bắc Kinh. Trong khi đó, dự án kinh doanh trò chơi điện tử của công ty mẹ TikTok cũng gặp nhiều khó khăn khi đứng trước tình hình Trung Quốc thắt chặt quy định đối với ngành game.

Theo Giám đốc điều hành ByteDance Liang Rubo, ông cho biết tại cuộc họp ở tòa thị chính vào tháng 12/2022 rằng công ty cần cân đối lại vóc dáng và nâng cao sức mạnh. Đó là một cụm từ mà ông đã sử dụng nhiều lần để kêu gọi các hoạt động của doanh nghiệp được hợp lý hóa.

Chưa giải quyết xong kế hoạch IPO

Ở một mặt khác, các kế hoạch IPO của công ty vẫn chưa được thực hiện. Vào tháng 9/2022, ByteDance đã mua lại số lượng cổ phiếu trị giá 3 tỷ USD từ các cổ đông để trấn an những nhà đầu tư ban đầu. Họ là những người ngày càng mất kiên nhẫn về kế hoạch IPO của công ty. Qua giao dịch đó, mức định giá của ByteDance đã được đẩy lên cán mốc 300 tỷ USD.

Thế nhưng, một báo cáo trên nền tảng truyền thông công nghệ Trung Quốc 36Kr cho thấy một cổ đông giấu tên đã chào bán cổ phần ByteDance của mình hồi tháng 12 với mức định giá là 211 tỷ USD, gần bằng ½ so với mức định giá cao nhất mà công ty mẹ của TikTok từng ghi nhận là 400 tỷ USD trên thị trường chứng khoán thứ cấp vào năm 2021.


ByteDance đã triển khai một số quyết định vào năm ngoái, mà nhiều người coi đây là bước sơ bộ để chuẩn bị cho đợt IPO Hong Kong
ByteDance đã triển khai một số quyết định vào năm ngoái, mà nhiều người coi đây là bước sơ bộ để chuẩn bị cho đợt IPO Hong Kong

Theo một nhà đầu tư ban đầu vào ByteDance, công ty không khẩn trương lên kế hoạch IPO, ngoài ra cũng nói thêm rằng không có một lịch trình nào cố định. Nguồn tin cho biết có rất nhiều điều chưa chắc chắn. ByteDance đã triển khai một số quyết định vào năm ngoái, trong khi đó nhiều người coi đây là bước sơ bộ để chuẩn bị cho đợt IPO tại Hong Kong.

ByteDance vẫn là một “ông kẹ” trên thị trường internet và công nghệ dù những trở ngại chính trị tại Mỹ và sự khó đoán định về quy định của chính quyền Bắc Kinh. Những gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba Group Holding đang đối mặt với thách thức trực tiếp vì hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của ByteDance. Bên cạnh đó, công ty mẹ TikTok cũng đã làm việc và hợp tác với các doanh nghiệp trong mảng dịch vụ giao hàng để trở thành kẻ thách thức Meituan trên thị trường dịch vụ địa phương tại Trung Quốc.

TikTok Shop là một tính năng mua sắm trong ứng dụng TikTok, đã được ra mắt tại Mỹ để thu hút người tiêu dùng và người bán dù các nhà lập pháp của sự giám sát vô cùng chặt chẽ. Theo ông Harbath, ứng dụng video ngắn TikTok đang ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với những người trẻ tuổi tại Mỹ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

7 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

7 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

7 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

7 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

13 giờ trước