meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một loại bất động sản cho thuê TP HCM trước nguy cơ khủng hoảng dư thừa nguồn cung

Thứ tư, 21/02/2024-17:02
Loại bất động sản cho thuê này của TP HCM đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng dư thừa nguồn cung vì có thêm nhiều sản phẩm hạng sang mới.

Văn phòng cho thuê có thêm nguồn cung

Theo Dân trí, trong bối cảnh kinh tế chung khó khăn trong năm vừa qua, phân khúc bất động sản cho thuê TP HCM, cụ thể là văn phòng cho thuê tại TP HCM vẫn giữ mức giá thuê ổn định. Đặc biệt, thời gian qua, thị trường đã đón nhận nguồn cung lớn tới từ phân khúc cao cấp và hạng sang.

Theo ghi nhận, thị trường văn phòng hạng A tại TP HCM vào nửa cuối năm 2023 đã chào đón sự góp mặt của 2 tòa nhà đầu tiên tại Thủ Thiêm là The METT (30.333m2) và The Hallmark (54.500m2). Với nguồn cung mới này, diện tích văn phòng tại TP.HCM đã đạt trong gần 1,6 triệu m2 diện tích cho thuê.

Theo dữ liệu từ VARS, giá thuê văn phòng vẫn đi ngang, thậm chí còn tăng nhẹ tại các tòa nhà văn phòng mới, chất lượng cao hay giá tái ký gian hạn các hợp đồng từ trước.


Văn phòng cho thuê TP HCM trước nguy cơ khủng hoảng dư thừa nguồn cung
Văn phòng cho thuê TP HCM trước nguy cơ khủng hoảng dư thừa nguồn cung

Theo đó, giá thuê văn phòng hạng A tại TPHCM dao động từ 35 - 70 USD/m2/tháng. Tại TP HCM, giá thuê văn phòng hạng B từ 20-35 USD/m2/tháng. Phần lớn nguồn cung mới là các tòa nhà A, sở hữu chứng nhận văn phòng xanh đã thu hút người thuê chất lượng cao từ các lĩnh vực ngân hàng, công nghệ, tài chính, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài.

Rủi ro “khủng hoảng thừa” bất động sản cho thuê

Thế nhưng, các chuyên gia của VARS nhìn nhận, tại thành phố lớn như TP HCM, phân khúc văn phòng cho thuê đứng trước nguy cơ dư thừa vì có thêm nhiều nguồn cung mới trong khi, các tòa nhà cũ không chủ động cải tạo và nâng cấp, Do gặp khó về tài chính nên làn sóng doanh nghiệp trả mặt bằng tăng mạnh vì gặp vấn đề về tài chính.

Bên cạnh đó, lý do khác tới từ thói quen, xu hướng làm việc từ xa và tình trạng doanh nghiệp có quy mô nhỏ trả mặt bằng, tìm thuê căn hộ, nhà riêng ghi nhận chi phí thấp để tiết kiệm chi phí cũng ảnh hưởng lớn tới tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà văn phòng.

Mặt khác, theo ông Lưu Quang Tiến – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI), phân khúc văn phòng cho thuê ghi nhận sự phân hóa rõ ràng giữa các nguồn cung văn phòng mới và tòa nhà văn phòng cũ.

Đáng chú ý, văn phòng hạng A, B+ ở các khu vực lõi trung tâm các thành phố lớn như TP HCM luôn có nguồn cung khan hiếm, mặt khác nhu cầu tư nhóm doanh nghiệp FDI, khách hàng quốc tế là rất lớn. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêu thụ cũng không có sự đồng đều giữa các phân khúc bất động sản cho thuê: có mặt bằng chào mời lâu ngày vẫn không ai thuê, nhưng cũng có mặt bằng phải đăng ký danh sách để chờ được thuê.

Năm vừa qua đã chứng kiến làn sóng trả mặt bằng cũ có diện tích lớn, thuê mới văn phòng có diện tích nhỏ hơn để tối ưu hóa ngân sách. Bên cạnh đó, chứng kiến xu hướng trả mặt bằng ở tòa nhà văn phòng cũ, thuê mới ở các tòa nhà mới xây có công năng hiện đại và cơ sở hạ tầng tốt hơn.

Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận sự góp mặt vào phân khúc văn phòng thương mại từ các tổ chức lớn như bảo hiểm, ngân hàng. Thay vì, đơn giản là đi thuê mặt bằng văn phòng như trước, những doanh nghiệp này đã dịch chuyển sang khai thác mặt bằng văn phòng kiêm mặt bằng thương mại ở nhiều vị trí tốt.

Theo dự báo của giới chuyên gia, khả năng giá thuê tương lai sẽ giảm, nhất là ở các tòa văn phòng cũ nếu tình trạng trả mặt bằng văn phòng tiếp tục tăng mạnh. Theo đó, các chuyên gia kiến nghị nghiên cứu cơ chế cho phép chuyển công năng từ văn phòng sang nhà ở và dành sự ưu tiên đối với phân khúc nhà ở giá phù hợp, vừa giảm sức ép khủng hoảng dư thừa văn phòng, vừa gia tăng nguồn cung về nhà ở đang ngày càng ít đi.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

2 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

2 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

2 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

2 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước