meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

LPT vừa rút hồ sơ đăng ký niêm yết HoSE: Tình hình kinh doanh gặp khó, cổ phiếu tụt xuống đáy

Thứ hai, 26/06/2023-14:06
Trong khoảng thời gian đầu mới lên sàn, cổ phiếu LPT đã chứng kiến nhiều phiên tăng kịch trần liên tiếp. Theo đó, giá cổ phiếu cũng tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, thị giá sau đó nhanh chóng quay đầu, thành quả sau thời gian tăng giá cũng mất hết. 

Theo Nhịp Sống Thị Trường thông tin, mới đây Hội đồng Quản trị CTCP Thương mại và Sản xuất Lập Phương Thành (UPCoM, mã chứng khoán: LPT) đã có văn bản gửi đến HoSE về việc rút hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu. Lý do được đưa ra là do công ty thực hiện việc lùi kế hoạch niêm yết sao cho phù hợp với việc sản xuất kinh doanh thực tiễn. 

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng cho biết, việc Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT, bao gồm cả quy định mới về việc dạy cũng như cấp Giấy lái xe đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của những cơ sở đào tạo cũng như sát hạch lái xe nói chung và cả công ty nói riêng.


Mới đây Hội đồng Quản trị CTCP Thương mại và Sản xuất Lập Phương Thành (UPCoM, mã chứng khoán: LPT) đã có văn bản gửi đến HoSE về việc rút hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu. Ảnh minh họa
Mới đây Hội đồng Quản trị CTCP Thương mại và Sản xuất Lập Phương Thành (UPCoM, mã chứng khoán: LPT) đã có văn bản gửi đến HoSE về việc rút hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, công ty cũng cần phải có thời gian để tiến hành rà soát, kiện toàn hồ sơ, đáp ứng đủ yêu cầu niêm yết. Với những lý do này, Lập Phương Thành quyết định lùi thời gian thực hiện kế hoạch niêm yết, đồng thời sẽ tiếp tục kế hoạch này khi đến thời điểm thích hợp.

Trước đó, công ty đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE vào ngày 26/9/2022. Lượng cổ phiếu để đăng ký niêm yết là 12 triệu đơn vị, tương ứng với số vốn điều lệ 120 tỷ đồng.

Tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn

Lập Phương Thành được biết đến là một doanh nghiệp đào tạo và sát hạch lái xe duy nhất đang có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán ở thời điểm hiện tại. Từ tháng 3/2008, công ty này chính thức được thành lập với hoạt động chính là cung cấp dịch vụ đào tạo và dạy nghề lái xe, cho thuê cơ sở vật chất nhằm tổ chức sát hạch lái xe. Đáng chú ý, bên cạnh việc đào tạo lái xe, công ty này còn có thêm mảng kinh doanh thương mại, mặt hàng chủ yếu là vật liệu xây dựng, sắt thép.  

Đối với tình hình sản xuất kinh doanh, trong 2 năm 2020 và 2021 Lập Phương Thành luôn ghi nhận doanh thu đều đặn lên đến hơn 100 tỷ đồng. Tính riêng trong năm 2022, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu 235 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 91%. Doanh thu chủ yếu đến từ mảng kinh doanh thương mại khi ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 152%. Dù doanh thu tăng mạnh, nhưng lợi nhuận năm 2022 của Lập Phương Thành lại bị co hẹp đáng kể. Theo đó, lợi nhuận sau thuế đã giảm 24% so với năm 2021 xuống chỉ còn 9,6 tỷ đồng. 


Đối với tình hình sản xuất kinh doanh, trong 2 năm 2020 và 2021 Lập Phương Thành luôn ghi nhận doanh thu đều đặn lên đến hơn 100 tỷ đồng
Đối với tình hình sản xuất kinh doanh, trong 2 năm 2020 và 2021 Lập Phương Thành luôn ghi nhận doanh thu đều đặn lên đến hơn 100 tỷ đồng

Quý 1/2023, công ty cũng ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan. So với cùng kỳ, doanh thu của Lập Phương Thành đã tăng gấp 3 lần và đạt gần 74 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc kinh doanh dưới giá vốn đã khiến công ty này ghi nhận lỗ sau thuế gần 4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 4 tỷ đồng.   

Liên quan đến vấn đề này, phía công ty đã lên tiếng giải trình và cho biết, lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe của Lập Phương Thành trong quý 1/2023 đã lỗ 4 tỷ đồng, nguyên nhân là do doanh thu giảm 46% so với cùng kỳ năm trước. Việc chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi khi áp dụng thông tư 04/2022 đã khiến lượng học viên tồn từ năm trước chuyển sang là không đáng kể. Bên cạnh đó, việc thông tư này bổ sung nhiều nội chung về chương trình học đã khiến cho việc tốt nghiệp của các học viên càng thêm khó khăn. 

Chưa kể, chi phí đào tạo cho mỗi học viên đã tăng thêm 30%, do công ty phải đầu tư thêm nhiều máy móc phục vụ đào tạo. Trong khi đó, những học viên tồn từ năm trước chuyển sang cùng với học viên khai giảng mới trong quý vẫn đang được áp dụng mức học phí cũ. Điều này khiến cho lợi nhuận của doanh nghiệp giảm sâu. 


Việc kinh doanh dưới giá vốn đã khiến công ty này ghi nhận lỗ sau thuế gần 4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 4 tỷ đồng trong quý 1/2023
Việc kinh doanh dưới giá vốn đã khiến công ty này ghi nhận lỗ sau thuế gần 4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 4 tỷ đồng trong quý 1/2023

Trong năm nay, doanh nghiệp đề ra mục tiêu doanh thu 308 tỷ đồng cùng 9 tỷ đồng lãi sau thuế. Sau quý 1/2023, Lập Phương Thành mới chỉ hoàn thành được 24% mục tiêu doanh thu và cách khá xa mục tiêu có lãi.

Cổ phiếu tụt xuống đáy

Cổ phiếu LPT của Lập Phương Thành lần đầu tiên được đưa lên sàn chứng khoán vào tháng 4/2021 với 8 triệu đơn vị được giao dịch UPCoM. Đến tháng 3/2022, Lập Phương Thành phát hành 4 triệu cổ phiếu để chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên mức 120 tỷ đồng như hiện nay.

Trong khoảng thời gian đầu mới lên sàn, cổ phiếu LPT đã chứng kiến nhiều phiên tăng kịch trần liên tiếp. Theo đó, giá cổ phiếu cũng tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba sau một thời gian ngắn. Tháng 11/2021, cổ phiếu LPT đạt đỉnh ở mức 32.800 đồng/cổ phiếu sau hàng chục phiên tăng trần, so với tháng trước đã cao gấp gần 3 lần. Tuy nhiên, thị giá sau đó nhanh chóng quay đầu, thành quả sau thời gian tăng giá cũng mất hết. 


Thời điểm hiện tại, cổ phiếu LPT đang được giao dịch dưới mệnh giá trong khoảng thời gian hơn 6 tháng gần đây, thậm chí có xu hướng trôi về vùng đáy lịch sử
Thời điểm hiện tại, cổ phiếu LPT đang được giao dịch dưới mệnh giá trong khoảng thời gian hơn 6 tháng gần đây, thậm chí có xu hướng trôi về vùng đáy lịch sử

Thời điểm hiện tại, cổ phiếu LPT đang được giao dịch dưới mệnh giá trong khoảng thời gian hơn 6 tháng gần đây, thậm chí có xu hướng trôi về vùng đáy lịch sử. Cụ thể, cổ phiếu LPT dừng ở mức 8.200 đồng/cổ phiếu thời điểm chốt phiên 23/6, nhỉnh hơn 8% so với mức giá thấp nhất kể từ khi lên sàn (7.600 đồng/cổ phiếu). Nếu so với mức đỉnh hồi tháng 11/2021, cổ phiếu LPT đã mất đi 75% giá trị.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

12 phút trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

13 phút trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

13 phút trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

13 phút trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

13 phút trước