meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điều chỉnh là cơ hội tốt để giải ngân, nhóm cổ phiếu nào sẽ phù hợp để “lướt sóng”?

Chủ nhật, 25/06/2023-12:06
Mặc dù thị trường đã ghi nhận một nhịp tăng dài trước đó, nhưng chuyên gia cho rằng xu hướng tăng điểm vẫn sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên, trong quá trình tăng giá, những nhịp điều chỉnh là điều cần thiết để cân bằng cung - cầu thị trường.

Chứng khoán đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố

Theo Nhịp sống thị trường, sau nhịp rung khi tin hạ lãi suất được công bố, chỉ số VN-Index tăng liền mạch 3 phiên liên tiếp. Tính từ đầu tháng 5 đến nay, thị trường đã bứt phá hơn 8% lên mức 1.125 điểm - mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua. Tuy nhiên, trước ngưỡng cản 1.125, nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng trước xu hướng của chỉ số.


 
 

Nhận định về xu hướng này, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Chứng khoán Agriseco cho rằng, diễn biến tăng điểm của thị trường hiện tại đến từ một số nguyên nhân.

Thứ nhất, các chính sách vĩ mô đã có xu hướng nới lỏng, thể hiện ở việc giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước 4 lần kể từ đầu năm nay, Chính phủ thực hiện tháo gỡ nút thắt thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhằm khơi thông thanh khoản trong nền kinh tế. Đây được xem là điều kiện cần để hoạt động sản xuất - kinh doanh được khôi phục.

Thứ hai, trong môi trường lãi suất cho vay xuống thấp, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang các kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời kỳ vọng cao hơn. Kết hợp với xác suất xuất hiện các sự kiện tác động lớn khiến thị trường giảm điểm không còn lớn như trước đây, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân đã quay lại trong vòng 1-2 tháng gần đây.

Điều này thể hiện thông qua (1) thanh khoản thị trường hồi phục về mức 15-17 nghìn tỷ đồng/phiên (so với giai đoạn trước có thời điểm chỉ từ 8-10 nghìn tỷ đồng/phiên); (2) lượng tài khoản mở mới trong tháng 5 đạt 100.000 tài khoản, mức cao nhất kể từ tháng 9/2022 - thời điểm trước khi thị trường có cú “sập” mạnh.

Thứ ba, yếu tố vĩ mô quốc tế ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt tại Mỹ đã có xu hướng tích cực hơn sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện nâng lãi suất điều hành 10 lần liên tiếp. Điều này được thể hiện ở chỉ số lạm phát cũng như lạm phát lõi đều có xu hướng giảm, thậm chí có thời điểm thấp hơn dự báo của giới chuyên gia. Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối của Việt Nam cũng đã tăng trở lại trong những tháng gần đây, vì vậy dư địa điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước cũng nhiều hơn so với thời gian trước.


Diễn biến thị trường đang có xu hướng tốt dần lên, nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư giải ngân
Diễn biến thị trường đang có xu hướng tốt dần lên, nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư giải ngân

Điều chỉnh là cơ hội tốt để nhà đầu tư giải ngân

Mặc dù thị trường có một số nhịp tăng dài trước đó, nhưng chuyên gia Agriseco cho rằng, nhìn chung xu hướng tăng điểm vẫn sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên, trong quá trình tăng giá, những nhịp điều chỉnh là cần thiết để cân bằng cung - cầu thị trường.

Vùng 1.125 điểm trước mắt vẫn đang là kháng cự quan trọng mà thị trường cần phải vượt qua, bởi đây là ngưỡng cản thị trường đã kiểm định 3 lần trước đó nhưng chưa vượt qua. Xét trên biểu đồ kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn đang đi sát đường MA10, cho thấy xu hướng tăng giá trong ngắn hạn có thể được duy trì trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Anh Khoa cũng đánh giá rủi ro chính có thể khiến thị trường chứng khoán xuất hiện nhịp giảm điểm mạnh đến từ 2 yếu tố. Đầu tiên, liên quan đến yếu tố trong nước là kết quả kinh doanh Quý 2 của các doanh nghiệp nhiều khả năng vẫn sẽ giảm so với cùng kỳ do  vẫn là mức nền cao về kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý hơn đến mức độ phục hồi kết quả kinh doanh so với Quý 1.

Về yếu tố quốc tế, rủi ro suy  thoái kinh tế vẫn đang hiện hữu, đặc biệt tại các quốc gia châu  u lạm phát vẫn đang neo cao mặc dù đã thực hiện thắt chặt lãi suất. Về dài hạn, cần chú ý đến yếu tố xung đột địa chính trị tại Nga - Ukraine.

Tuy nhiên, chuyên gia đánh giá diễn biến thị trường đang có xu hướng tốt dần lên, nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư giải ngân. Dù vậy, với việc một số nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã ghi nhận đà tăng tương đối mạnh trong thời gian trước, nên có thể xuất hiện áp lực chốt lời trong ngắn hạn.

Vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư “lướt sóng” nếu đang có vị thế lãi chưa thực hiện có thể chốt lời một phần và chờ mua tăng tỷ trọng tại nhịp điều chỉnh với các nhóm như: Xây dựng - vật liệu, Bất động sản, Chứng khoán. Còn với nhà đầu tư trung và dài hạn có thể chú ý đến một số nhóm ngành có câu chuyện đảo chiều phục hồi kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm như nhóm Dịch vụ (Bán lẻ, Hàng không), Chứng khoán, Thép hay Chăn nuôi.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận định về góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán VCBS cho rằng, VN-Index mở gap tăng điểm nhưng có phần hụt hơi và hình thành nến Doji khi tiếp cận lại vùng kháng cực 1.125 điểm. Xét về khung đồ thị ngày, cả hai chỉ báo MACD và RSI đều đồng loạt cho tín hiệu tích cực trở lại cho thấy tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu không sớm vượt qua vùng kháng cự mạnh quang 1.125, VCBS cho rằng xác suất cao hai chỉ báo trên sẽ hình thành phân kỳ âm và rủi ro điều chỉnh khi đó sẽ tăng cao.

Đồng thời, Chứng khoán BSC đánh giá trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index có thể sẽ tích lũy thêm tại vùng điểm hiện tại để lấy đà bật lên.

Trong khi đó, Chứng khoán Yuanta dự báo thị trường chứng khoán có thể điều chỉnh và VN-Index sẽ có thể kiểm định lại mức 1.118 điểm trong các phiên kế tiếp. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên dòng tiền có thể phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể hút dòng tiền trở lại. Ở diễn biến khán, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ phải chịu áp lực điều chỉnh cũng như xuất hiện các phiên tăng giảm xen kẽ nhau.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

17 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

20 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

1 ngày trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

1 ngày trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

1 ngày trước