meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu Hòa Phát lên đỉnh cao nhất một năm, liệu có thích hợp để đầu tư dài hạn?

Thứ sáu, 23/06/2023-09:06
Từ các quỹ đầu tư lớn, công ty chứng khoán cho đến các doanh nghiệp tay ngang, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân đều rất ưa thích “cổ phiếu quốc dân” Hòa Phát. Không ít nhà đầu tư lựa chọn HPG cho danh mục nắm giữ dài hạn.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường chứng khoán tiếp đà hồi phục, nhóm cổ phiếu thép cũng hòa chung không khí tưng bừng, trong đó “anh cả” Hòa Phát (mã CK HPG) ghi nhận mức tăng mạnh 4% và đóng góp lớn nhất vào chỉ số VN-Index phiên ngày 21/6. Tính từ đầu tháng 6 đến nay, HPG đã tăng 16% và leo lên mức cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

Với thị giá 24.600 đồng/cổ phiếu, giá trị vốn hóa thị trường của Hòa Phát tương ứng trên 143.000 tỷ đồng, tăng gần 19.800 tỷ sau 3 tuần. Theo đó, mức vốn hóa này đã đưa doanh nghiệp đầu ngành thép vượt qua Vietinbank để leo lên xếp thứ 7 trong danh sách các cổ phiếu giá trị nhất toàn sàn chứng khoán.


 
 

Việc Hòa Phát lên đỉnh một năm là tin vui đối với nhiều nhà đầu tư chứng khoán, bởi lâu nay HPG vẫn được ví như “cổ phiếu quốc dân”. Từ các quỹ đầu tư lớn, công ty chứng khoán cho đến các doanh nghiệp tay ngang, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân đều rất ưa thích cổ phiếu này. Rất nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn HPG cho danh mục nắm giữ dài hạn của mình.

 Có thể kể đến như Chứng khoán Trí Việt (TVB), mới đây, đại diện công ty đã chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 rằng: “Với mục tiêu đầu tư dài hạn, công ty xác định giá cổ phiếu HPG còn tiếp tục tăng nên vẫn tiếp tục nắm giữ”.

Đại diện công ty chứng khoán này cho biết, hoạt động kinh doanh của Hòa Phát thời điểm hiện tại đã có tín hiệu phục hồi tích cực so với quý 3 và quý 4/2022 trước đó với biên lợi nhuận gộp cải thiện cũng như không còn chịu tổn thất lớn do chênh lệch tỷ giá.

Độ ngũ phân tích của TVB nhận định, cổ phiếu HPG vẫn đang thấp hơn giá trị hợp lý và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nhờ hai yếu tố sau: Thứ nhất, kết quả kinh doanh sẽ cải thiện khi chi phí đầu vào là quặng sắt và than cốc đã giảm đáng kể so với cuối năm trước. Thứ hai là nhu cầu thị trường xây dựng và bất động sản về cuối năm 2023 nhiều khả năng sẽ hồi phục nhờ chính sách giảm lãi suất cùng các chính sách thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ nhằm hỗ trợ thị trường.

Đồng quan điểm, Chứng khoán BSC cũng cho rằng mức định giá của HPG hiện tại phù hợp để tích lũy dài hạn bởi: (1) Thời điểm xấu nhất đã qua; (2) Hòa Phát là doanh nghiệp sở hữu chất lượng quản trị tốt; (3) Vị thế của Hòa Phát sẽ gia tăng đáng kể sau khi dự án Dung Quất 2 đi vào hoạt động.

Đón một số tín hiệu tích cực

Trên thực tế, ngành thép nói chung đang đón một số tín hiệu tích cực. Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, sản lượng thép sản xuất trong tháng 5 vừa qua đạt 2 triệu tấn, tăng 3,1% so với tháng trước. Thậm chí, sản lượng xuất khẩu còn tăng trưởng ấn tượng 19,7% so với tháng trước đó, đạt 822,657 tấn, cao hơn gần 52% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 5 vừa qua ghi nhận số lượng nhà xây mới tại Mỹ tăng mạnh 21,7% so với tháng trước và vượt xa so với dự báo của thị trường, qua đó phần nào cho thấy dấu hiệu ấm lên của thị trường bất động sản tại Mỹ. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng với ngành thép bởi thị trường Mỹ chiếm hơn 10% quy mô xuất khẩu thép của Việt Nam.

Đối với riêng Hòa Phát, trong tháng 5, sản lượng bán các sản phẩm thép (gồm thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép) đạt 530.000 tấn, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng 16% so với tháng 4 trước đó. Đồng thời, đây cũng là mức tiêu thụ thép cao nhất của doanh nghiệp này kể từ đầu năm.


 
 

Việc tiêu thụ thép hồi phục đã phần nào củng cố thêm cơ sở để các nhà sản xuất thép tái khởi động lại các lò cao đã đóng vào cuối năm ngoái khi thị trường ảm đạm. Không chỉ riêng Hòa Phát, được biết, Pomina cũng có kế hoạch mở lại lò cao, thậm chí còn dự định tăng vốn để bổ sung mở rộng sản xuất kinh doanh.

Vẫn còn nhiều thách thức trong ngắn hạn

Không thể phủ nhận về triển vọng tương đối lạc quan đối với ngành thép trong dài hạn, tuy nhiên những thách thức trong ngắn hạn cũng không ít. Sau khi ghi nhận nhịp phục hồi mạnh từ đáy vào nửa đầu tháng 6, giá thép thanh vằn tại thị trường Trung Quốc đã quay đầu giảm trong khoảng hơn một tuần trở lại đây. Agriseco cho biết, giá thép thế giới có thể sẽ đi ngang trong nửa cuối năm 2023 do triển vọng kinh tế toàn cầu kéo khả quan cũng như thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn ảm đạm.


 
 

Tương tự, Chứng khoán VNDirect cũng nhận định vẫn còn quá sớm để có thể đánh giá thị trường bất động sản sẽ “rã đông” khi thực tế hiệu quả triển khai các chính sách vẫn còn bỏ ngỏ và nhiều điểm nghẽn chưa được giải quyết triệt để. Bên cạnh đó, nhu cầu ảm đạm kéo dài của lĩnh vực xây dựng dân dụng nội địa có thể sẽ gây tác động đáng kể đến nhu cầu vật liệu xây dựng, tổng nhu cầu thép trong nước dự báo vẫn sẽ tăng trưởng âm một chữ số vào năm 2023.

Trong năm 2023, câu chuyện thúc đẩy giải ngân đầu tư công được kỳ vọng sẽ là cú huých cho sự tăng trưởng nhu cầu sắt thép phục vụ xây dựng, trong đó, Hòa Phát là cái tên được hưởng lợi rõ rệt nhất trong nhóm thép. Dù vậy, VCBS cho rằng tỷ trọng tiêu thụ thép trong đầu tư công là không đáng kể, chỉ khoảng 10 - 15% và tốc độ giải ngân vốn đầu tư công hiện nay còn khá chậm, do đó, kỳ vọng về tăng trưởng tiêu thụ sẽ khó phục hồi mạnh trong năm nay.

Về diễn biến thị trường chứng khoán, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn với khẩu vị rủi ro cao chỉ nên giải ngân bắt đáy với tỷ trọng khoảng 10-20% với các cổ phiếu kiểm tra thành công vùng hỗ trợ và có xu hướng bật tăng trở lại ở các nhóm ngành như xây dựng, bán lẻ hoặc chứng khoán.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

12 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

12 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

12 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

12 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước