meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một cổ phiếu xây dựng tăng bốc đầu, cổ đông lãi gấp 28 lần chỉ sau 2 tháng

Chủ nhật, 25/06/2023-12:06
Sau một khoảng thời gian “tắt thanh khoản”, cổ phiếu XDC bỗng nổi lên như một hiện tượng khi ghi nhận hàng chục phiên tăng kịch trần. XDC cùng biên độ dao động rộng ở trên sàn UPCoM đã tăng phi mã từ mức 13.700 đồng trong phiên 21/4 lên 504.500 đồng tại phiên 22/6.

Trở thành cổ phiếu thị giá cao thứ 2 toàn sàn UPCoM

Theo Nhịp Sống Thị Trường thông tin, khi thị trường chung hồi phục đã khiến hàng loạt cổ phiếu bứt phá từ đáy lên đến hàng chục phần trăm. Trong đó, màn tăng siêu tốc lên đến 37 lần chỉ trong 2 tháng của XDC (Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng) mới là điều khiến giới đầu tư bất ngờ.

Cụ thể, sau một khoảng thời gian “tắt thanh khoản”, cổ phiếu XDC bỗng nổi lên như một hiện tượng khi ghi nhận hàng chục phiên tăng kịch trần. XDC cùng biên độ dao động rộng ở trên sàn UPCoM đã tăng phi mã từ mức 13.700 đồng trong phiên 21/4 lên 504.500 đồng tại phiên 22/6.


Sau một khoảng thời gian “tắt thanh khoản”, cổ phiếu XDC bỗng nổi lên như một hiện tượng khi ghi nhận hàng chục phiên tăng kịch trần. Ảnh minh họa
Sau một khoảng thời gian “tắt thanh khoản”, cổ phiếu XDC bỗng nổi lên như một hiện tượng khi ghi nhận hàng chục phiên tăng kịch trần. Ảnh minh họa

Sau 26 phiên tăng kịch trần thì thị giá của XDC đã tăng lên gần 37 lần chỉ sau 2 tháng. Điều đáng nói, đà tăng của XDC cũng không đi kèm với việc thanh khoản được cải thiện. Thậm chí, phiên tăng hết biên độ cũng chỉ có khoảng vài trăm mã khớp lệnh, cao nhất cũng chỉ vài nghìn.

Dễ dàng thấy được rằng, nhịp tăng phi mã đã giúp cho XDC trở thành cổ phiếu có thị giá cao thứ 2 trên toàn sàn và chỉ xếp sau hiện tượng VNZ. Đáng chú ý, XDC cũng trở thành “quán quân” về mức tăng trên sàn chứng khoán kể từ đầu năm cho đến nay. XDC có biên độ dao động trên UPCoM mỗi phiên là 15%; nếu như có thể tiếp tục tăng hết biên độ trong vòng 2 phiên tới, XDC nhiều khả năng sẽ trở thành cổ phiếu đắt đỏ bậc nhất trên sàn chứng khoán. 

Sau thông tin giao dịch của cổ đông lớn là Đỗ Phú Đạt, XDC đã bắt đầu tăng tốc một cách ấn tượng. Theo đó, ông Đạt đã thực hiện việc mua 500 cổ phiếu XDC với mục đích nâng sở hữu từ 0% lên mức 6,1%. Sau động thái này, ông Đạt đã chính thức trở thành cổ đông lớn của XDC kể từ ngày 25/4/2023. Thời điểm đó, thị giá của XDC là 18.000 đồng/cổ phiếu, ông Đỗ Phú Đạt đã chi ra khoảng 9 triệu đồng để có thể sở hữu 500 cổ phiếu của XDC. 


Sau thông tin giao dịch của cổ đông lớn là Đỗ Phú Đạt, XDC đã bắt đầu tăng tốc một cách ấn tượng
Sau thông tin giao dịch của cổ đông lớn là Đỗ Phú Đạt, XDC đã bắt đầu tăng tốc một cách ấn tượng

Điều đáng nói, đến ngày 12/5 vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng đã công bố văn bản để đính chính về thông tin này. Cụ thể, số lượng cổ phiếu mà ông Phú nắm giữ trước thời điểm giao dịch là 500 cổ phiếu. Ngoài ra, tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ trước khi thực hiện giao dịch vẫn chưa thể xác định do Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Công trình Tân Cảng vẫn chưa chuyển đổi sang loại hình Công ty Cổ phần.

Nếu như tạm tính theo mức giá hiện tại, ông Đạt đang sở hữu 500 cổ phiếu XDC sẽ có giá trị tài sản ở mức 252 triệu đồng, so với giá trị đầu tư ban đầu đã cao gấp 28 lần.  

Cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm

Theo như tìm hiểu, Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng có tiền thân là đơn vị Công binh Hải quân. Năm 1996, theo đề nghị của Bộ tư lệnh Hải quân, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập Công ty Xây lắp Hải công, sáp nhập lực lượng từ Trung đoàn Công binh 83 cùng với Trung đoàn công binh 131 thuộc Quân chủng Hải quân nhằm đáp ứng nhu cầu và nhiệm vụ Quốc phòng - Kinh tế. 

Thông qua nhiều lần sáp nhập, công ty chính thức được thành lập vào năm 2007 và hoạt động theo mô hình công ty TNHH Một thành viên, 100% vốn đều được nắm giữ bởi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. 

Từ ngày 1/12/2022, cổ phiếu XDC của Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng chính thức được giao dịch trên sàn UPCoM với khối lượng cổ phiếu đang lưu hành thời điểm hiện tại là 8.200 cổ phiếu. Công ty đang có vốn điều lệ là 90 tỷ đồng, tương ứng với con số 9 triệu cổ phần. Tỷ lệ sở hữu của XDC sẽ được tính dựa trên lượng cổ phiếu đang lưu hành được đăng ký với VSD tương tự như các doanh nghiệp chưa hoàn tất việc cổ phần hóa trước đây.

Như đã nói, XDC trước khi cổ phần hóa có 100% vốn điều lệ thuộc sở hữu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Để thực hiện việc cổ phần hóa, đến ngày 21/10/2022 có gần 3,28 triệu cổ phiếu của Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng đã được tiến hành chào bán đấu giá công khai lần đầu ra công chúng; giá khởi điểm là 15.322 đồng/cổ phiếu, tương ứng với giá trị huy động dự kiến lên đến hơn 50 tỷ đồng.


Xét về tình hình sản xuất kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của XDC trong giai đoạn 2017 - 2022 đang có phần đi lùi
Xét về tình hình sản xuất kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của XDC trong giai đoạn 2017 - 2022 đang có phần đi lùi

Công ty này có ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng và sửa chữa công trình; nạo vét cảng sông, cảng biển cùng với cho thuê máy móc và thiết bị cẩu bờ. Địa bàn hoạt động kinh doanh của XDC là tại các tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa, Vũng Tàu và TP.HCM.

Xét về tình hình sản xuất kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của XDC trong giai đoạn 2017 - 2022 đang có phần đi lùi. Báo cáo kiểm toán năm 2022 mới được công bố cho thấy, doanh thu thuần của XDC là 279 tỷ đồng, so với năm trước đã giảm 15%. Đáng chú ý, doanh thu từ hoạt động xây lắp là 273 tỷ đồng, còn gần 6 tỷ đồng doanh thu đến từ hoạt động hợp tác kinh doanh cầu. Sau khi khấu trừ các loại chi phí, công ty báo lãi sau thuế 7,6 tỷ đồng, so với năm trước đã giảm 19%. 

Từ quý 2/2022, hoạt động sản xuất kinh doanh của XDC mới bắt đầu khởi sắc trở lại. Điều đáng nói, loạt bất ổn địa chính trị tại một số khu vực cũng như tình trạng lạm phát trên toàn thế giới đã khiến cho nguyên vật liệu liệu lên cao, kéo nhu cầu đầu tư xây dựng trong nước sụt giảm nghiêm trọng. Chưa kể, việc khai thác doanh thu từ đấu thầu cạnh tranh cũng gặp nhiều khó khăn khi các dự án thi công trở nên khan hiếm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

1 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

1 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

1 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

1 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

1 giờ trước