meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lần đầu tiên trong lịch sử, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ giảm xuống dưới mức 50%

Thứ năm, 11/07/2024-09:07
Tờ New York Times đưa tin, trong quý II/2024, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ đã giảm xuống dưới 50% mặc dù doanh số bán xe điện toàn quốc của hãng này tăng trưởng đạt mức kỷ lục.

Báo cáo của Cox Automotive cho biết, thị phần của Tesla trong quý II chỉ còn 49,7%, thấp hơn mức 59,3% so với cùng kỳ năm 2023. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, đế chế nhà Elon Musk có vẻ đang thất thế trước Ford, Hyundai, Kia và GM trong mảng xe điện.

Theo Cox Automotive, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ giảm xuống dưới mức 50%. Kể từ khi Tesla giới thiệu dòng xe Model S vào năm 2012 và thống trị thị trường, đây là bằng chứng mới nhất cho thấy vị thế của Elon Musk đang mất dần.

Thời điểm trước năm 2012, rất ít hãng xe thành công với xe điện nhưng Elon Musk và Tesla đã đi đầu kiếm được lợi nhuận từ mảng này.


Lần đầu tiên trong lịch sử, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ giảm xuống dưới mức 50%
Lần đầu tiên trong lịch sử, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ giảm xuống dưới mức 50%

Trong quý II năm nay, doanh số bán xe điện tại Mỹ của Tesla tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng hơn 40% của năm ngoái. Người dân Mỹ đã mua hoặc thuê hơn 330.000 chiếc xe điện, chiếm 8% tổng số ô tô bán ra hoặc được cho thuê trên toàn quốc. Được biết, tỷ lệ này cao hơn so với 7,2% cùng kỳ năm ngoái.

Vài năm trước, Tesla vẫn thống trị thị trường xe điện khi chưa có thương hiệu nào có thể so sánh về công nghệ cũng như phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc của sản phầm, chuỗi cung ứng và mạng lưới trạm sạc. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp đã nhảy vào mảng này khi Mỹ - Trung chạy đua về công nghệ. Theo đó, các hãng xe Trung Quốc vượt mặt Tesla dường như đã kích thích hàng loạt thương hiệu ô tô đầu tư cho xe điện để tận dụng ngân sách hỗ trợ của Mỹ trong cuộc đua này.

Thông tin từ Hiệp hội cải tiến ô tô (AAI), tại Mỹ đã có hơn 100 mẫu xe điện đa dạng các chủng loại. Đặc biệt, giá các xe điện liên tục giảm khi chuỗi cung ứng được đa dạng hóa bởi nhiều sản phẩm để giúp người dân tiếp cận được nhiều hơn với công nghệ mới.

Thêm nữa, sự cạnh tranh trong làng xe điện đang khiến giá giảm và ngày càng có nhiều người Mỹ tiếp cận được với xe điện mặc dù ngành này vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Minh chứng cụ thể là nhiều khách hàng đã chấp nhận mua xe điện từ BMW hay Ford dù đây là những hãng ô tô truyền thống. Nguyên nhân một phần đến từ mức độ uy tín của thương hiệu và những dịch vụ hậu mãi, bảo trì, sửa chữa tốt…

Thế nhưng, Tesla lại áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp qua mạng khiến khách hàng gặp nhiều khó khăn trong quá trình sửa chữa, bảo trì vì mạng lưới đại lý ít ỏi.


Mạng lưới đại lý của Tesla quá ít ỏi
Mạng lưới đại lý của Tesla quá ít ỏi

Tờ New York Times thông tin, bên cạnh những bất cập về khả năng bảo hành, bảo trì và sửa chữa thì Tesla còn có một điểm yếu chí mạng nữa là sản phẩm đã quá “cổ”. Một điển hình là dòng xe bán chạy nhất của hãng này là Model Y cũng đã ra mắt kể từ năm 2020. Và, trong giới công nghệ thì từng đó thời gian đã bị cho là “lạc hậu”, đi sau thời đại.

Hiện nay, sự bùng nổ nghiên cứu, đầu tư từ các doanh nghiệp nhất là các hãng Trung Quốc đã khiến mảng xe điện phát triển không ngừng và những sản phẩm nổi tiếng của Tesla đang dần mất đi ưu thế vốn có. Một số hãng xe như Kia, Hyundai đang cho ra mắt nhiều dòng xe điện mới với giá rẻ, thiết kế được cho là đẹp hơn Tesla.

Một số ý kiến cho rằng việc Elon Musk liên tiếp có những phát ngôn “mạnh miệng” trên mạng xã hội X đã khiến khách hàng không có thiện cảm và quay lưng với nhà Tesla khiến thị phần xe điện của hãng này giảm mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số

Apple xác nhận sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

Thị trường Việt Nam cần bổ sung khoảng 100.000 chuyên gia AI trong 5 năm tới

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước