meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh tế tài chính là gì? Triển vọng nghề nghiệp trong tương lai của ngành kinh tế tài chính

Thứ ba, 02/08/2022-15:08
Trong thời kỳ kinh tế đất nước đang hội nhập toàn cầu, nhu cầu lao động trong lĩnh vực kinh tế tài chính ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ về khái niệm cũng như nội dung của ngành học này. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan về cơ hội việc làm của ngành kinh tế tài chính.

Kinh tế tài chính là gì?

Ngành kinh tế tài chính là ngành học trang bị những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế tài chính, chính sách tiền tệ, nguyên lý kinh tế, quản lý ngân sách và nắm rõ cách hoạt động của thị trường tài chính. Theo đuổi ngành học này sẽ giúp bạn có năng lực phân tích tài chính - kinh tế, hoạch định kế hoạch và quản lý kinh tế tài chính trong doanh nghiệp hoặc tổ chức kinh tế. Bên cạnh đó, sinh viên theo học ngành này còn được trang bị các kiến thức về chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành nghề, lĩnh vực liên quan tới tài chính.

Đây là ngành học được nhiều người quan tâm và theo đuổi vì những kiến thức bổ ích về kinh tế tài chính cũng như triển vọng nghề nghiệp rộng mở trong thời kỳ kinh tế Việt Nam đang hội nhập thế giới. 


Đây là ngành học được nhiều người quan tâm và theo đuổi vì những kiến thức bổ ích về kinh tế tài chính
Đây là ngành học được nhiều người quan tâm và theo đuổi vì những kiến thức bổ ích về kinh tế tài chính

Triển vọng nghề nghiệp của ngành kinh tế tài chính

Kiến thức về kinh tế tài chính có mặt ở hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp của ngành này rất rộng mở, tiêu biểu như:

  • Làm cán bộ trong các cơ quan Nhà nước về quản lý tình hình, chính sách kinh tế tài chính. 
  • Làm nhân viên trong đơn vị kinh tế hoặc cơ sở, doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức tài chính tư nhân, tập đoàn kinh tế, công ty về chứng khoán, quỹ đầu tư.
  • Làm nhân viên trong các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, tài chính.
  • Làm chủ đơn vị kinh doanh, công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh tế tài chính.
  • Làm giảng viên, nghiên cứu sinh về các lĩnh vực kinh tế tài chính tại các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu hay trường đại học. 

Triển vọng nghề nghiệp của ngành kinh tế tài chính
Triển vọng nghề nghiệp của ngành kinh tế tài chính

Các cơ sở đào tạo ngành kinh tế tài chính hàng đầu

Hiện nay, có nhiều cơ sở đào tạo ngành kinh tế tài chính mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của các học viên. Tìm kiếm cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức trong việc tìm hiểu thông tin cũng như trang bị được những kiến thức bổ ích, chính xác và phù hợp với bản thân. Dưới đây là một số trường đại học uy tín có ngành học kinh tế tài chính tại Việt Nam:

  • Đại học Kinh tế trực thuộc Đại học quốc gia Hà Nội
  • Đại học Kinh tế quốc dân
  • Đại học Ngoại Thương
  • Đại học Thương mại
  • Học viện tài chính
  • Học viện ngân hàng
  • Đại học Bách khoa
  • Đại học Giao thông vận tải
  • Đại học công đoàn

Đại học Kinh tế quốc dân
Đại học Kinh tế quốc dân

Các chuyên ngành nổi bật trong lĩnh vực kinh tế tài chính

Tài chính ngân hàng

Tài chính ngân hàng là chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế tài chính. Chuyên ngành này cung cấp các kiến thức về hoạt động giao dịch, quá trình luân chuyển tiền tệ trong nền kinh tế. Các sinh viên theo học ngành này sẽ được tiếp xúc với nhiều thông tin khác nhau liên quan tới tài chính ngân hàng như: ngành kinh tế, khoa học, ngân hàng...

Hiện nay sinh viên theo học các trường đại học, học viện có đào tạo chuyên ngành Tài chính ngân hàng sẽ được lựa chọn các lĩnh vực đa dạng như: tài chính quốc tế, tài chính doanh nghiệp, thanh toán quốc tế, luật tài chính ngân hàng...

Có thể nói, đây là một chuyên ngành có phạm vi khá rộng trong lĩnh vực kinh tế tài chính, tồn tại nhiều ưu khuyết điểm nhất định.


Tài chính ngân hàng là chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế tài chính
Tài chính ngân hàng là chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế tài chính

Kế toán

Kế toán là chuyên ngành có độ phổ biến cao trong lĩnh vực kinh tế tài chính, vị trí công việc không thể thiếu ở mọi tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp của chuyên ngành này luôn giữ ở mức ổn định. Các sinh viên theo học chuyên ngành kế toán sẽ được tiếp xúc với những kiến thức về chuyên ngành như: kiểm toán, kế toán tài chính, tài chính doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang bị các kỹ năng liên quan tới chuyên ngành như: xử lý giấy tờ, hóa đơn, chứng từ, nghiệp vụ kế toán nội bộ...

Hiện, để trở thành nhân viên kế toán chuyên nghiệp, ngoài những kiến thức được trang bị trên ghế nhà trường, sinh viên cần trau đồi, nâng cao thêm các nghiệp vụ về tài chính doanh nghiệp, báo cáo tài chính, thống kê tài sản... 

Kinh tế đối ngoại

Kinh tế đối ngoại là chuyên ngành có điểm tuyển sinh đầu vào rất cao, đòi hỏi những tiêu chí khắt khe đối với sinh viên theo học. Nội dung kiến thức của sinh viên chuyên ngành Kinh tế đối ngoại xoay quanh nhiều vấn đề đa dạng, phức tạp như: thương mại điện tử, vận tải, bảo hiểm, thủ tục hải quan... 

Đó là lý do sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này có thể công tác tại các vị trí như nhân viên xuất nhập khẩu, giao dịch viên ngân hàng… Yêu cầu về ngoại ngữ là điều kiện bắt buộc ở các trường đào tạo ngành kinh tế đối ngoại. 

Quản trị kinh doanh

Chuyên ngành Quản trị kinh doanh luôn thu hút số lượng sinh viên theo học lớn. Đây là chuyên ngành có cơ hội nghề nghiệp rộng mở, mức thu nhập hấp dẫn ở nhiều vị trí khác nhau. Thu nhập của sinh viên mới ra trường luôn dao động ở mức 7 đến 10 triệu. 


Chuyên ngành Quản trị kinh doanh luôn thu hút số lượng sinh viên theo học lớn.
Chuyên ngành Quản trị kinh doanh luôn thu hút số lượng sinh viên theo học lớn.

Marketing

Marketing là chuyên ngành cung cấp nguồn nhân lực lớn cho nền kinh tế. Sinh viên theo học chuyên ngành Marketing thuộc lĩnh vực kinh tế tài chính có chuyên môn giỏi trong quá trình giao tiếp với khách hàng, hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, khả năng đọc báo cáo... Đây là ngành học đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy nhạy bén. 

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm kinh tế tài chính và đưa ra lựa chọn đúng đắn trong quá trình học tập, rèn luyện, làm việc. Chúc quý bạn đọc sớm tìm ra chuyên ngành học phù hợp và thành công trong lĩnh vực kinh tế tài chính.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

12 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

12 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước