meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Không ít doanh nghiệp vẫn gặp khó khi thúc đẩy đầu tư công: Chờ cú bứt phá cuối năm!

Thứ năm, 03/11/2022-08:11
Trong quý 4/2022, cả chục tỷ USD đầu tư công chưa giải ngân là yếu tố có thể thúc đẩy nhiều doanh nghiệp trong quý 4 nhưng cũng có không ít doanh nghiệp vẫn đang gặp tình trạng khó khăn như Tập đoàn Hòa Phát của Tỷ phú Trần Đình Long.

Đầu tư công giúp nhiều doanh nghiệp “hưởng lợi”

Theo Vietnamnet, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (mã chứng khoán: VCG) của chủ tịch Đào Ngọc Thanh mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 với mức doanh thu tăng gấp 2.5 lần so với cùng kỳ. Còn lợi nhuận hợp nhất trước thuế cũng đã tăng gần tương tự lên mức 273 tỷ đồng. 

Lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2022, Vinaconex lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng. Đây chính là kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng của Vinaconex, lợi nhuận cũng đến chủ yếu từ hoạt động kinh doanh chính. 

Và với tốc độ như hiện nay thì Vinaconex có thể sẽ đạt được kế hoạch năm 2022 với doanh thu đặt ra trước đó là 15.300 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức 1.400 tỷ đồng, so với thực hiện 2021 tăng 143% và 169%.


Trong quý 4/2022, cả chục tỷ USD đầu tư công chưa giải ngân là yếu tố có thể thúc đẩy nhiều doanh nghiệp trong quý 4 nhưng cũng có không ít doanh nghiệp vẫn đang gặp tình trạng khó khăn
Trong quý 4/2022, cả chục tỷ USD đầu tư công chưa giải ngân là yếu tố có thể thúc đẩy nhiều doanh nghiệp trong quý 4 nhưng cũng có không ít doanh nghiệp vẫn đang gặp tình trạng khó khăn

Và một doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ hoạt động đầu tư công của Chính phủ đó chính là Công ty Cổ phần Cienco (C4G). Cũng theo đó, doanh nghiệp này đã ghi nhận doanh thu tăng 37% so với cùng kỳ lên gần 2.050 tỷ đồng chủ yếu là mảng xây dựng xây dựng (gần 59%). 

Cũng theo đó, lợi nhuận trong 9 tháng của Cienco 4 cũng đã tăng gần gấp 4 lần so với cùng kỳ nhưng mới thực hiện được ⅓ kế hoạch của năm bởi chi phí tài chính tăng mạnh. Ngoài ra thì giá vốn tăng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng doanh thu từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận chung. 

Cienco 4 là doanh nghiệp trước thuộc Bộ Giao thông Vận tải hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt và đường bộ sau đó là chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ năm 2014. Còn ở chiều ngược lại, có nhiều doanh nghiệp  liên quan đến đầu tư công gặp tình trạng khó khăn và thậm chí cũng ghi nhận kết quả giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. 

Quý 3/2022, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) đã báo lợi nhuận giảm 58% so với cùng kỳ xuống còn hơn 46,5 tỷ đồng bởi doanh thu giảm bởi vì mùa mưa bão ở khu vực miền Trung cũng như do chi phí giá vốn ở trong kỳ tăng, đáng chú ý là với hoạt động thi công xây lắp. 

Phía doanh nghiệp cũng giải trình rằng việc khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu, giá xăng dầu cũng như nguyên liệu tăng giá ở trong bối cảnh lạm phát tăng cao cũng đã làm tăng đáng kể giá vốn hàng bán của công ty trong quý 3/2022. Mặc dù vậy thì lũy kế trong 9 tháng lợi nhuận sau thuế của HHV vẫn tăng 10% so với cùng kỳ lên mức gần 240 tỷ đồng. 

Trái lại, Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) của Chủ tịch Trần Đình Long đã thua lỗ nặng trong quý 3/2022. Cũng trong kỳ này, HPG đã báo doanh thu giảm 12% so với cùng kỳ xuống còn 34.440 tỷ đồng trong khi đó lợi nhuận sau thuế lại âm 1.786 tỷ đồng bởi nhu cầu thép ở trong nước suy giảm và nguyên liệu đầu vào cũng tăng cao. 

Như thế, tính chung trong 9 tháng, Tập đoàn Hòa Phát vẫn ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận ở mức cao, tương ứng gần 116.560 tỷ đồng và 10.443 tỷ đồng, lần lượt đạt 76% và 39% kế hoạch của cả năm.

Sở dĩ là lợi nhuận trong quý 3 suy giảm, theo Hòa Phát thì đó là do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong lẫn ngoài nước. Trong khi đó thì giá nguyên liệu đầu vào đặc biệt là than cốc cao gấp nhiều lần so với bình thường. 



Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) của Chủ tịch Trần Đình Long đã thua lỗ nặng trong quý 3/2022
Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) của Chủ tịch Trần Đình Long đã thua lỗ nặng trong quý 3/2022

Cuối năm chờ cú bứt phá

Hiện nay, các doanh nghiệp ngành thép đang là nhóm được hưởng lợi nếu như các dự án hạ tầng xây dựng được đẩy mạnh. Trong đó, Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp thường sẽ được hưởng lợi nhiều nhất nhờ vào thị phần thép lớn nhất Việt Nam cùng với lợi thế cạnh tranh vô cùng bền vững. Mặc dù vậy thì tình hình không mấy thuận lợi khiến cho các cổ phiếu ngành thép giảm mạnh. Tính đến đầu tháng 11/2022, cổ phiếu của HPD đã xuống 15.000 đồng/cp - đây là mức thấp nhất trong thời gian 2 năm qua. 

Trong quý cuối năm 2022, Vinaconex cũng như các doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến hoạt động đầu tư công của Nhà nước như HHV, C4G, HPG, PLC, TCD, ELC, ITD,... cũng có thể sẽ được hưởng lợi từ chính sách thúc đẩy giải ngân đầu tư công với lượng tiền giải ngân rất lớn nếu như Chính Phủ đẩy mạnh việc hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của năm sau khi mới đạt được mức thấp trong những tháng đầu năm. 

Bộ Tài chính cho biết, trong 10 tháng, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước đạt hơn gần 298.000 tỷ đồng, đạt được 51% kế hoạch Chính phủ giao. Như thế, trong hai tháng cuối năm ước tính còn khoảng 11 tỷ USD vốn đầu tư công cần được giải ngân. 



Hiện nay, các doanh nghiệp ngành thép đang là nhóm được hưởng lợi nếu như các dự án hạ tầng xây dựng được đẩy mạnh
Hiện nay, các doanh nghiệp ngành thép đang là nhóm được hưởng lợi nếu như các dự án hạ tầng xây dựng được đẩy mạnh

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt với hai lần tăng lãi suất mạnh cũng như kiểm soát lượng tiền vào nền kinh tế với mục đích sẽ kiềm chế tình hình lạm phát có thể leo thang trên thế giới. Và để có thể đảm bảo được tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm và giữ ổn định xã hội thì việc thúc đẩy mạnh đầu tư công là nhiệm vụ bắt buộc. 

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc giải ngân đầu tư công thường sẽ dồn vào cuối năm khi mà các dự án đã tích lũy được đủ khối lượng để có thể nghiệm thu và giải ngân. Ước tính sẽ thực hiện giải ngân năm 2022 đạt trên 90%. Ngoài ra, hoạt động đầu tư công cũng sẽ được thúc đẩy bằng việc thắt chặt kỷ luật gắn với trách nhiệm của người đứng đầu của các địa phương. 

Cuối năm, dòng tiền đổ vào nền kinh tế được cho là sẽ tăng mạnh, từ đó sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp đến tính thanh khoản trên các thị trường nói chung và giúp cho GDP tăng thêm như đánh giá của nhiều chuyên gia.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước