meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyện vui nhưng có thật trên thị trường BĐS: Nhiều nhà đầu tư “nghỉ nghề” đi kinh doanh nhà hàng, cafe, quán ốc…

Chủ nhật, 30/10/2022-12:10
Ghi nhận cho thấy, không chỉ riêng môi giới bất động sản nghỉ nghề, bỏ nghề hoặc chuyển nghề mà các nhà đầu tư cũng "khổ sở" vì thị trường gặp khó. Đương nhiên, so với môi giới, lượng vốn của nhà đầu tư có phần ổn định hơn, khả năng "cầm cự" tốt hơn.

Chuyện vui nhưng có thật trên thị trường bất động sản

Trên thị trường bất động sản hiện nay xuất hiện không ít những câu chuyện "vui nhưng có thật". Hàng loạt nhà đầu tư chờ đợi thị trường bằng cách mở các dịch vụ khác để kiếm thêm thu nhập giữa bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó.

 Vốn là một nhà đầu tư lâu năm trên thị trường bất động sản, có thời điểm kiếm tiền trăm, tiền tỷ những lúc thị trường bất động sản tốt, chị Nga hiện đang phải kinh doanh thêm cửa hàng cà phê và ăn uống để "bù" lại những ngày thị trường rơi vào trầm lắng. Theo đó, suốt nửa năm qua, gần như chị Nga không có thu nhập từ nghề chính của mình là đầu tư bất động sản.


Hàng loạt nhà đầu tư đợi thị trường bằng cách mở dịch vụ khác để kiếm thêm thu nhập giữa bối cảnh thị trường BĐS gặp khó.
Hàng loạt nhà đầu tư đợi thị trường bằng cách mở dịch vụ khác để kiếm thêm thu nhập giữa bối cảnh thị trường BĐS gặp khó.

Số vốn có được sau những năm đầu tư bất động sản trước đó đã được chị bỏ hết vào kinh doanh trong lúc chờ đợi thị trường. Theo nhà đầu tư này cho biết, mặc dù việc kinh doanh không mấy thuận lợi do sự cạnh tranh theo lên theo từng ngày, nhưng nếu để dòng tiền đó chờ thị trường hoặc đổ vào bất động sản ở giai đoạn này thì cũng không mất khả quan. Chưa kể đến việc, để có dòng tiền trả các khoản lãi vay từ việc đầu tư bất động sản thì lúc thị trường khó khăn, chị Nga đã quyết định kinh doanh để tiền đẻ ra tiền.

"Thời điểm trước đây, tôi chỉ đầu tư đất là chủ yếu, không phải vất vả kinh doanh như hiện nay. Thế nhưng, khi thị trường gặp khó, mình phải tính toán làm việc khác để chờ đợi thị trường tốt lên", chị Nga chia sẻ.

Cũng từng có nhiều lần thắng thế trong đầu tư bất động sản, anh Hưng (sống tại TP. Hồ Chí Minh) đến nay cũng đã phải "nghỉ nghề" suốt 4-5 tháng nay. Anh Hưng quyết định sử dụng 500 triệu đồng dư ra từ việc đầu tư bất động sản trước đây để mở quán cafe. Nhà đầu tư này chia sẻ, thời buổi khó khăn, làm ăn kinh doanh gì cũng khó. Chấp nhận "nhặt tiền lẻ" nhưng nếu không làm thì không biết đến khi nào thị trường bất động sản mới hồi phục để làm ăn. Chưa kể, theo anh Hưng, nguồn tiền hiện nằm hết vào bất động sản nếu cứ ngồi im một chỗ chờ đợi thì không ổn. Vì thế, anh lựa chọn kinh doanh thêm mảng khác với hy vọng sẽ có đồng ra đồng vào lúc "thất nghiệp".


So với môi giới, lượng vốn của nhà đầu tư ổn định hơn, khả năng "cầm cự" tốt hơn.
So với môi giới, lượng vốn của nhà đầu tư ổn định hơn, khả năng "cầm cự" tốt hơn.

Theo ghi nhận cho thất, không chỉ riêng môi giới bất động sản phải nghỉ việc, bỏ nghề hoặc chuyển nghề mà cả các nhà đầu tư cũng "khổ sở" vì thị trường gặp khó khăn. Đương nhiên, so với môi giới, lượng vốn của nhà đầu tư ổn định hơn cũng như khả năng cầm cự tốt hơn.

Với nguồn vốn tích lũy được trước đó, nhiều nhà đầu tư quyết định "tạo công ăn việc làm" bằng việc kinh doanh các lĩnh vực khác trong thời gian chờ đợi thị trường. Một số nhà đầu tư xác định, việc kinh doanh quán cafe hay quán ăn thời điểm này chỉ để "cho vui", còn nghề chính của họ vẫn là đầu tư bất động sản. Nhiều nhà đầu tư đang "cố chờ", thậm chí "cố gồng" với kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ hồi phục từ thời điểm cuối năm nay trở đi.

Cơ hội nào cho thị trường bất động sản trong năm 2023?

Trên thực tế, thị trường bất động sản trong thời gian qua đã bị ảnh hưởng mạnh bởi chính sách siết tín dụng, khiến thanh khoản giảm. Theo đó, nhiều nhà đầu tư có sản phẩm nhưng cũng khó bán. Trong khi đó, môi giới bất động sản cũng "trầy trật" để tìm khách mua. Tại nhiều khu vực, thị trường thậm chí gần như rơi vào "bất động", không diễn ra hoạt động giao dịch mua - bán. Thị trường đã bắt đầu xuất hiện tình trạng nhà đầu tư rao bán nhanh, bán gấp tài sản ngày càng nhiều.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư mới vào nghề cũng bị "sốc" khi phải chấp nhận ôm bom bất động sản bởi thị trường chậm nhịp. Trong khi những nhà đầu tư dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư không đáng lo ngại, thì các nhà đầu tư vay ngân hàng như "ngồi trên đống lửa" ở thời điểm hiện nay. Theo tìm hiểu được biết, bên cạnh các nhà đầu tư có vốn rẽ sang ngành nghề khác để đợi thị trường tốt lên thì cũng không ít nhà đầu tư "trầy trật" do khó khăn không ra được hàng, phải gồng gánh lãi ngân hàng. Nhiều trường hợp rao bán cắt lỗ để thu dòng tiền nhưng việc ra được sản phẩm thời điểm này cũng không hề dễ dàng.

Theo các chuyên gia trong ngành dự báo, từ nay đến cuối năm, nguồn cung thị trường bất động sản vẫn tiếp tục duy trì như thời điểm đầu năm 2022. Nhìn chung, sức cầu không đột phá do các rào cản về chính sách tín dụng, khiến sức mua sụt giảm. Do đó,  bước sang năm 2023, nếu các chính sách tín dụng không có gì thay đổi, không thực sự được nới hẳn cho lĩnh vực bất động sản thì thị trường dự báo sẽ tiếp tục rơi vào trạng thái khó khăn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù thị trường được dự báo sẽ khó có thể khởi sắc trong giai đoạn này trước khi định hình xu thế và môi trường kinh doanh mới cho thị trường bất động sản tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những thách thức thì thị trường vẫn còn đó những cơ hội.

Đơn cử, dịch bệnh và sự trì trệ kinh tế đang là động lực tương đối lớn cho đầu tư công vào cơ sở hạ tầng, giao thông tại Việt Nam. Theo đó, hàng loạt công trình hạ tầng lớn được thúc đẩy khởi công sẽ kết nối các vùng miền, địa phương. Nếu các nhà đầu tư nắm bắt kịp cơ hội từ đầu tư hạ tầng mang lại thì có thể thu lời lớn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng tạo ra sự phân hóa địa chính trị, qua đó thúc đẩy nhanh hơn quá trình dịch chuyển đầu tư cấu trúc lại chuỗi cung ứng toàn cầu mà theo hầu hết các chuyên gia đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi lớn. Việc dịch chuyển đầu tư đến Việt Nam sẽ tạo ra các dòng vốn lớn đầu tư trực tiếp vào sản xuất và cơ sở hạ tầng, giúp tạo ra những giá trị dài hạn cho nền kinh tế nói chung cũng như thị trường bất động sản nói riêng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước