meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hết thời kiếm trăm triệu mỗi tháng, môi giới bất động sản có còn cơ hội?

Thứ ba, 05/12/2023-16:12
Thực tế cho thấy, những người làm nghề môi giới bất động sản buổi sáng có thể quần là áo lượt lên công ty giới thiệu sản phẩm nhưng chiều lại đi khắp nơi để phát tờ rơi quảng cáo dự án.

Môi giới bất động sản: Nghề dễ giàu nhưng khó trụ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, môi giới bất động sản là một trong những nghề hot trong nhiều năm trở lại đây bởi không giới hạn độ tuổi, ngành nghề, bất kể ai cũng có thể giam gia. Trên thực tế, tại thời điểm bất động sản nóng sốt đã có nhiều môi giới bất động sản đổi đời, an cư lập nghiệp.

Cho đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 300.000 người hoạt động ở trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Và mỗi năm, đội ngũ môi giới đã kết nối hàng trăm nghìn giao dịch thành công với tổng giá trị lên đến cả triệu tỷ đồng.

Mặc dù vậy, ở chiều hướng khác, môi giới bất động sản cũng là một nghề tương đối vất vả. Đáng chú ý, khi sáng quần là áo lượt lên công ty giới thiệu sản phẩm cho khách tuy nhiên chiều lại đi khắp nơi để phát tờ rơi.

VARS cho hay, từ cuối năm 2022, thanh khoản thị trường bất động sản đã gặp nhiều khó khăn, gần như tê liệt và nhiều môi giới bất động sản đã phải chật vật, loay hoay với nghề để mưu sinh. Cũng có nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp bởi công ty thực hiện việc cắt giảm nhân sự.

Hết thời kiếm trăm triệu mỗi tháng, môi giới bất động sản có còn cơ hội?
Thực tế cho thấy, những người làm nghề môi giới bất động sản buổi sáng có thể quần là áo lượt lên công ty giới thiệu sản phẩm nhưng chiều lại đi khắp nơi để phát tờ rơi quảng cáo dự án. Nguồn ảnh: Internet

Và một bộ phận môi giới bất động sản còn làm việc phải tìm cách để bán được hàng. Bên cạnh các kênh tìm kiếm khách hàng quen thuộc như tệp khách hàng cũ thì nhân viên môi giới còn phải dành thời gian để gọi điện, nhắn tin tư vấn cho khách để có thể bán được hàng.

Cũng theo VARS, đôi lúc nhiệt tình tư vấn tuy nhiên đến khi hẹn chốt hợp đồng lại không nhận được phản hồi từ phía khách hàng. Hay thậm chí, có nhiều môi giới còn sẵn sàng chi tiền để chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội mong có được khách hàng tiềm năng nhưng vẫn có khoảng thời gian không chốt được hợp đồng.

Theo ghi nhận thực tế, đến thời điểm hiện nay nhiều người tay ngang từng bước vào nghề này đã phải nghỉ việc hoặc làm nhiều việc cùng lúc để chờ thị trường hồi phục sẽ quay trở lại. Duy Phương (Tiền Giang) đang hoạt động môi giới ở TP. Hồ Chí Minh được thời gian gần 5 năm cũng đã nói lời chia tay với công việc này. Nguyên nhân vì gần 1 năm trôi qua lượng giao dịch chỉ chốt được trên đầu ngón tay, trong khi đó các khoản hoa hồng với một số chủ đầu tư vẫn chưa thể lấy lại được. Hiện tại, do cuộc sống khó khăn nên anh phải tìm kiếm việc làm mới để có thu nhập.

Anh Phương nói rằng: “Từ đầu năm đến nay, bản thân đã nhảy việc môi giới liên tục, khoảng 3 công ty. Tuy nhiên do tình hình khó khăn, không bán được hàng cho nên các công ty cũng đã phải cắt giảm nhân sự, có công ty đóng cửa chờ ngày thị trường hồi phục nên vừa làm chỗ này chưa ấm đã phải đi kiếm công ty khác”. Người này cũng nói rằng, bản thân vẫn muốn gắn bó với nghề môi giới tuy nhiên vì cuộc sống nên bắt buộc phải tìm cho mình công việc khác có thu nhập ổn định.

Câu chuyện của anh Phương không thể đại diện cho tất cả môi giới bất động sản, tuy nhiên trải qua gần 2 năm thị trường khó khăn, nhiều môi giới đã phải bỏ nghề, các công ty môi giới cũng đóng cửa hàng loạt. Và số công ty môi giới còn lại thì đang tiếp tục cắt giảm nhân sự.

Hết thời kiếm trăm triệu mỗi tháng, môi giới bất động sản có còn cơ hội?
Theo ghi nhận thực tế, đến thời điểm hiện nay nhiều người tay ngang từng bước vào nghề này đã phải nghỉ việc hoặc làm nhiều việc cùng lúc để chờ thị trường hồi phục sẽ quay trở lại. Nguồn ảnh: Internet

Môi giới bất động sản vẫn giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường

Cũng theo VARS, từ năm 2020 các trải nghiệm mua nhà ở Việt Nam đã bắt đầu được số hóa. Ứng dụng công nghệ bất động sản cũng đã nhanh chóng trở thành một phần không thể nào thiếu của thị trường bất động sản. Công nghệ mới đã giúp cho hoạt động kinh doanh bất động sản chuyển dịch theo xu hướng tích cực hơn với việc rút ngắn thời gian, chi phí giao dịch, tăng tính thanh khoản tài sản bất động sản.

Chi tiết, các sản phẩm công nghệ cao chính là công cụ tối ưu nhất hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm bất động sản và quản lý kinh doanh,.... Việc này hỗ trợ nhanh chóng, tiện lợi trong giao dịch của các doanh nghiệp. Và big data cùng công nghệ học máy, trí tuệ nhân tạo cũng được các doanh nghiệp bất động sản dùng để quản lý dữ liệu về khách hàng, biến động giá, dự án,... hỗ trợ tích cực trong việc bán hàng cho doanh nghiệp. Song song với đó, hệ sinh thái công nghệ do doanh nghiệp cung cấp còn giúp hoạt động tìm kiếm, chào mời khách hàng của lực lượng môi giới trở nên hiệu quả hơn, hỗ trợ cho lực lượng môi giới chăm sóc hậu mãi được tốt hơn, giữ chữ tín cho cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Ngoài ra, các giải pháp hỗ trợ người dùng/ khách hàng như công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) cũng giúp cho người mua không phải tốn quá nhiều chi phí vẫn có thể tiếp cận với sản phẩm bất động sản. Theo đó, thay vì phải đến tận nơi xem dự án thì người mua có thể trải nghiệm được hoàn chỉnh sản phẩm với không gian 3D chân thực. Và ứng dụng công nghệ số còn giúp cho người mua có được danh sách một loạt các tài sản phù hợp với nhu cầu, hoạch định khoản vay hợp lý với khả năng tài chính của khách hàng.

CEO Asian Holding - ông Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Hiện nay, khách hàng hứng thú với những video, clip ngắn giới thiệu sản phẩm, dự án bất động sản hơn thay vì kiểu truyền thống chạy bài quảng cáo ở trên các nền tảng mạng xã hội, phát tờ rơi”.

Hết thời kiếm trăm triệu mỗi tháng, môi giới bất động sản có còn cơ hội?
Nghề môi giới bất động sản chính là cầu nối giữa nhà đầu tư, chủ đầu tư và người có nhu cầu giao dịch bất động sản. Chính vì thế, việc các nhà môi giới thay đổi, chuyển mình, thích ứng nhanh theo thời cuộc để phát triển lâu dài, bền vững là hết sức cần thiết. Nguồn ảnh: Internet

Mặc dù vậy, vị CEO của Asian Holding cũng cho rằng, lực lượng môi giới bất động sản truyền thống vẫn không thể thiếu. Và trong giai đoạn thị trường bất động sản có tính thanh lọc cao thì lực lượng môi giới cần phải trau dồi kiến thức nhiều hơn, tự nâng cấp bản thân, hiểu biết sâu hơn về dự án và chính sách pháp luật thì mới có thể tồn tại được.

Cũng trong một nghiên cứu của Goldman Sachs - Ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở Hoa Kỳ có chỉ ra, đến năm 2025, ước tính có khoảng 1,4 triệu nhà môi giới bất động sản sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo VR, AR.

Bên cạnh những công cụ công nghệ cao, trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay thì mạng xã hội là một trong những nền tảng hỗ trợ bán bất động sản, tiếp cận khách hàng một cách đơn giản. Song song với đó là một cơ hội lớn để quảng bá bản thân lẫn doanh nghiệp. Trong thời gian gần đây, nền tảng Tiktok đang trở thành một kênh kinh doanh bất động sản tiềm năng, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên toàn thế giới. Theo đó, thuật toán của ứng dụng này đề cử các video theo sở thích của người dùng giúp cho môi giới bất động sản nhanh chóng tiếp cận được với các đối tượng khách hàng tiềm năng ở thời điểm hiện nay cũng như trong tương lai.

Có thể thấy, thách thức của nghề môi giới bất động sản không còn là vấn đề nhỏ. VARS cho biết, mặc dù công nghệ đi vào cuộc sống thì vẫn không thể nào thiếu đi vai trò của đội ngũ môi giới, công ty môi giới bất động sản bởi cần sự tư vấn kỹ lưỡng, hỗ trợ pháp lý cho khách hàng.

Theo đó, nghề môi giới bất động sản chính là cầu nối giữa nhà đầu tư, chủ đầu tư và người có nhu cầu giao dịch bất động sản. Chính vì thế, việc các nhà môi giới thay đổi, chuyển mình, thích ứng nhanh theo thời cuộc để phát triển lâu dài, bền vững là hết sức cần thiết. Việc sử dụng công nghệ trong hoạt động môi giới bất động sản sẽ làm cho các giao dịch giảm thiểu được rủi ro và tạo lòng tin cho khách hàng. Song song với đó, phía cơ quan Nhà nước cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc giám sát và quản lý hoạt động môi giới bất động sản.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

13 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

13 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

13 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

13 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

13 giờ trước