meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hết thời đầu tư đất nền vùng ven, kỳ vọng phục hồi sớm

Thứ ba, 04/04/2023-13:04
Đất nền vùng ven không còn miếng mồi "béo bở" như trước đây mà thay vào đó là làn sóng cắt lỗ giảm giá mạnh, thậm chí là nhà đầu tư còn đang “thờ ơ” với phân khúc này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xét về lâu về dài thì sức hút của đất nền rất khó giảm, nhu cầu phân khúc này sẽ tăng lên khi cơ chế, chính sách tháo gỡ được những điểm nghẽn.

Đầu tư đất nền vùng ven vẫn được kỳ vọng

Đã gần hết quý I của năm 2023, thị trường bất động sản đúng như dự đoán của các chuyên gia trước đó là sẽ không có chuyển biến nhiều. Tại hầu hết các phân khúc bất động sản đều đang trong trạng thái “nằm im bất động” và chờ đợi cuộc cải cách từ cơ chế, chính sách. Và phân khúc đất nền vùng ven tại Hà Nội cũng vậy.

Nếu như trước đây, khi nhắc đến loại hình đất nền vùng ven người ta luôn nghĩ đến một phân khúc “hái ra tiền” ở thời điểm thị trường sôi động và xảy ra “sốt đất”, các nhà đầu tư đổ xô nhau đi mua đất nền ở các khu vực như Thạch Thất, Sơn Tây, Ba Vì, Hưng Yên,… thì hiện nay sức hút này đã không còn nữa.

Hàng loạt các thông tin rao bán cắt lỗ tràn lan nhưng không mấy ai quan tâm, thậm chí là nhiều nhà đầu tư còn tỏ vẻ “thờ ơ” với phân khúc này, dù nhiều khu vực được bán giảm sâu từ 30 – 60% so với thời kỳ đỉnh giá trước đây nhưng vẫn vắng bóng các giao dịch.


Thị trường đất nền vùng ven đón nhận làn sóng bán tháo, cắt lỗ nhưng các nhà đầu tư tỏ ra không mấy quan tâm. (Ảnh minh họa)
Thị trường đất nền vùng ven đón nhận làn sóng bán tháo, cắt lỗ nhưng các nhà đầu tư tỏ ra không mấy quan tâm. (Ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Xuân Bắc, là nhà đầu tư tay ngang tham gia vào cuối năm 2021, anh xuống tiền mua 3 lô đất mặt đường khu vực Xuân Canh (Đông Anh, Hà Nội) với giá khoảng 60 - 80 triệu đồng/m2. Tuy nhiên dù đã giảm xuống khoảng 45 – 60 triệu đồng/m2 vẫn chưa bán được.

“Do số vốn mua đất có vay ngân hàng khoảng 3 tỷ đồng nên tôi mới phải rao bán bớt những lô đất này gấp gáp đến như vậy. Do mua vào lúc sốt đất nên tôi không thể giảm giá hơn được nữa. Chứ nếu mà mạnh tài chính thì chắc tôi vẫn giữ chờ cơ hội, chứ chả ai dại mà bán rẻ đi tầm này cả”, anh Bắc nói.

Là môi giới chuyên bất động sản vùng ven, anh Quốc Bảo cũng cho biết, đa phần do các nhà đầu tư hiện nay không thể “nhờ cậy” vào ngân hàng nên mới không xuống tiền mua đất nền lúc này. Đây là cơ hội tốt cho những người mạnh tài chính đi gom hàng từ bây giờ.


Thời điểm này được coi là cơ hội chín muồi để xuống tiền mua dự trữ, đợi thị trường bất động sản phất lên sẽ ra hàng ngay. (Ảnh minh họa)
Thời điểm này được coi là cơ hội chín muồi để xuống tiền mua dự trữ, đợi thị trường bất động sản phất lên sẽ ra hàng ngay. (Ảnh minh họa)

“Bên cạnh các nhà đầu tư đang phải bán tháo, bán cắt lỗ thì chúng tôi vẫn ghi nhận được một bộ phận khách hàng đang đi tìm mua những sản phẩm vị trí tốt, giá phù hợp vì thời điểm này được coi là cơ hội chín muồi để xuống tiền mua dự trữ hàng, đợi thị trường phất lên sẽ ra quân”, anh Bảo cho hay.

Theo các chuyên gia,các nhà đầu tư hiện nay đều đang kỳ vọng giá bất động sản có thể giữ vững, hoặc có thể tăng lên. Còn về lâu về dài, giá đất nền rất khó giảm. Mặc dù phân khúc đất nền chịu tác động mạnh nhất trong đợt khủng hoảng hiện nay, tuy nhiên nếu chống đỡ được qua giai đoạn khó khăn này, đất nền sẽ tiếp tục là phân khúc “trứng đẻ vàng”.

Đầu tư bất động sản không còn là cuộc chơi tài chính

Chuẩn bị sang quý II năm 2023 được các chuyên gia coi là giai đoạn thị trường bất động sản đón nhận những động thái tích cực từ việc điều hành vĩ mô của Chính phủ trong việc hỗ trợ, đưa ra giải pháp giúp thị trường vực dậy. Đặc biệt mới đây, Nghị quyết 33 được ban hành đã đem lại niềm tin giải tỏa những điểm nghẽn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, tạo động lực giúp thị trường sớm phục hồi, ổn định và phát triển.

Cùng với đó là động thái hạ lãi suất điều hành từ phía Ngân hàng Nhà nước, kéo theo hàng loạt các  ngân hàng thương mại cũng hạ mức lãi suất huy động với mục tiêu giảm mức lãi vay cũng góp phần làm giải nhiệt “căng thẳng” về tài chính, giúp thị trường đất nền nhanh chóng được phục hồi trở lại.

Đây được xem là những thông tin tích cực để thị trường có bệ đỡ nhanh chóng được khởi chạy lại, lấy lại niềm tin của nhà đầu tư mạnh dạn hơn để tham gia vào thị trường sau thời gian dài ngủ đông. Bởi tâm lý chung của người Việt Nam vẫn rất ưa chuộng nhà đất bởi nó gắn với nhu cầu tích lũy tài sản an toàn, khả năng sinh lời cao.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, các giao dịch bất động sản sẽ có thể được khởi động từ cuối quý II và sang đến đầu quý III của năm nay. Những điểm nghẽn trên thị trường sẽ dần được tháo gỡ lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư.


TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Tuy nhiên, việc đầu tư bất động sản vào thời điểm hiện nay và trong thời gian tới sẽ không còn là cuộc chơi tài chính “dễ xơi” như khoảng thời gian trước. Những bài học về việc sử dụng đòn bẩy tài chính bừa bãi hay những người tay ngang đầu tư bất động sản theo kiểu không tìm hiểu kĩ thị trường, đầu tư loại hình gì, pháp lý bất động sản như thế nào,…. đã tạo nên sự hỗn loạn trên thị trường, để từ đó các nhà đầu tư sau này sẽ “tỉnh táo” hơn.

Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách sửa đổi trong thời gian tới sẽ thắt chặt thị trường bất động sản hơn, đặc biệt ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “găm” đất không bán, lướt sóng đất nền tại các vùng ven nhường chỗ lại cho các nhà đầu tư sử dụng vốn thật, dòng tiền nhàn rỗi, tiền từ các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây cũng là giai đoạn thanh lọc thị trường bất động sản mạnh mẽ, các sản phẩm bất động sản sẽ được hướng tới mục đích sử dụng nhu cầu thật, thanh khoản dễ dàng, bình ổn giá.

“Các nhà đầu tư muốn tham gia thị trường bất động sản tại thời điểm này nên lưu ý một số nguyên tắc để phòng vệ dòng tiền cá nhân. Trước hết là chỉ rót tiền vào những sản phẩm nhà đất có tính thanh khoản tốt, kiểm soát được rủi ro về mặt pháp lý, quy hoạch và dòng tiền. Tiếp nữa là hạn chế việc phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính quá nhiều rất dễ bị chôn vốn, mất tiền”, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam chia sẻ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Đất nền quanh khu vực đấu giá: Tưởng sôi động nhưng không dễ bán

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

TP. HCM: Kiến nghị giữ nguyên hạn mức đất ở để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Bất động sản phát mãi "ế khách" dù đầy đủ pháp lý dưới góc nhìn chuyên gia

Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

Căn hộ studio là gì? Khám phá căn hộ “tất cả trong một”

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

5 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

5 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

5 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

5 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

5 giờ trước