meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình IPO thành công của Tôn Đông Á

Thứ sáu, 31/03/2023-00:03
Là một trong những công ty thép lá mạ lớn nhất Việt Nam, cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng nhưng phải đến đầu năm 2022 Tôn Đông Á mới chính thức IPO trên thị trường với thành công vang dội. 

Tháng 3/2022, Công ty cổ phần Tôn Đông Á thông báo đã hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Trong đợt chào bán đầu tiên, doanh nghiệp đã bán được 15,35 triệu cổ phiếu cho 137 nhà đầu tư trên thị trường, với gần 12,4 triệu cổ phiếu là phát hành tăng vốn và 2,98 triệu là do cổ đông hiện hữu chào bán. Dự kiến ngày kết thúc đợt chào bán là 10/3/2022 và ngày chuyển giao cổ phiếu là 25/3/2022. Trong đợt phát hành này, Tôn Đông Á đã phát giá 40.000 đồng/cp, huy động được gần 495 tỷ đồng để bổ sung cho vốn chủ sở hữu. Nhờ vào số tiền này, Tôn Đông Á đã có vốn để tham gia đầu tư nhà máy 3 dựa vào việc thành lập công ty (345,7 tỷ đồng) và bổ sung vốn lưu động (149 tỷ đồng). Số vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 1.147 tỷ đồng sau khi IPO.

Sau đợt chào bán này, cổ đông của Tôn Đông Á đã tăng lên 220 người bao gồm 4 nhà đầu tư tổ chức trong nước, 216 nhà đầu tư cá nhân trong nước và 7 nhà đầu tư nước ngoài. Tập đoàn Tôn Đông Á cũng đã thông báo danh sách cổ đông có số cổ phần lớn bao gồm ông Nguyễn Thanh Trung – Chủ tịch HĐQT đã trở thành cổ đông lớn nhất khi sở hữu 32,6% vốn, bà Lê Thị Phương Loan thành viên HĐQT sở hữu 10,73% vốn và Công ty TNHH Thương mại JFE Shoji Việt Nam sở hữu 7,44% vốn. 


Tháng 3/2022, Công ty cổ phần Tôn Đông Á thông báo đã hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)
Tháng 3/2022, Công ty cổ phần Tôn Đông Á thông báo đã hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)

Ngày 23/3 Tôn Đông Á cũng thông báo chốt danh sách cổ đông để đăng ký lưu ký chứng khoán. Trong buổi gặp gỡ với giới phân tích trước đó, ông Nguyễn Thanh Trung đã tiết lộ kế hoạch niêm yết trên HoSE của Tôn Đông Á để các nhà đầu tư ngoài công ty cũng có cơ hội mua cổ phiếu.

Tôn Đông Á thành lập năm 1998 là một trong ba nhà sản xuất tôn mạ lớn nhất cả nước về quy mô sản lượng tại Việt Nam. Hiện nay, Tôn Đông Á đang đứng đầu thị phần tại khu vực phía Nam và số 2 Việt Nam. Các sản phẩm của Tôn Đông Á đã được xuất khẩu tới 45 quốc gia trên thế giới. Doanh nghiệp Tôn Đông Á có hai nhà máy tôn mạ lớn tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1 và Khu công nghiệp Đồng An 2 thuộc tỉnh Bình Dương, cho công suất tối đã mỗi năm là 850.000 tấn.

Cùng với kế hoạch IPO thì doanh nghiệp đã có kế hoạch xây dựng thêm nhà máy sản xuất thứ 3 để nâng cao sản lượng sản xuất, cung cấp các sản phẩm chất lượng ra thị trường và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước.

Hành trình IPO thành công của Tôn Đông Á - ảnh 2

Đợt IPO đầu tiên của Tôn Đông Á được đánh giá là thành công khi chào bán cổ phiếu xuất sắc và tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, IPO cũng là một cách để Tôn Đông Á gia tăng lợi nhuận và tăng giá trị công ty trên thị trường chứng khoán, đồng thời, một lần nữa khẳng định uy tín và vị thế trên thị trường sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước