meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hai động lực giúp biên lợi nhuận doanh nghiệp chăn nuôi cải thiện trong nửa cuối năm

Thứ sáu, 18/08/2023-06:08
Nửa đầu năm 2023, mặt bằng giá heo hơi ở mức thấp khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khởi sắc. Tuy nhiên, thực trạng có thể đảo chiều nửa cuối năm nhờ được hỗ trợ bởi giá heo tăng và thức ăn chăn nuôi giảm.

Theo Doanhnhan.vn, giá heo hơi trong nước đã chạm đáy 47.000 đồng/kg vào cuối quý 1/2023. Đến quý 2, giá heo hơi bước vào chu kỳ tăng. Đặc biệt, giá mặt hàng này trong khoảng từ giữa tháng 5 đến hết tháng 6 đã tiến thẳng từ mốc 56.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg.

Trong cả quý 2/2023, bình quân giá heo hơi ở mức 56.000 – 57.500 đồng/kg, so với quý đầu năm đã tăng nhẹ 12-15%. Tuy nhiên, mức giá tiệm cận giá vốn này vẫn chưa đủ để kéo lợi nhuận của các doanh nghiệp chăn nuôi tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. 

Hầu hết doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận giảm sút trong quý 2/2023

Theo thống kê kết quả kinh doanh của 5 doanh nghiệp chăn nuôi niêm yết, có đến 4/5 doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận quý 2/2023 giảm sút. 


Theo thống kê kết quả kinh doanh của 5 doanh nghiệp chăn nuôi niêm yết, có đến 4/5 doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận quý 2/2023 giảm sút. Ảnh: Doanhnhan.vn
Theo thống kê kết quả kinh doanh của 5 doanh nghiệp chăn nuôi niêm yết, có đến 4/5 doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận quý 2/2023 giảm sút. Ảnh: Doanhnhan.vn

Cụ thể, doanh thu thuần trong quý 2/2023 của CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã chứng khoán: BAF) là hơn 1.638 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 14%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty lại giảm mạnh 70%, xuống chỉ còn 12,2 tỷ đồng. 


Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của BAF là 2.455 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 17%, tương ứng với việc thực hiện được 33% kế hoạch năm. Ảnh: Doanhnhan.vn
Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của BAF là 2.455 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 17%, tương ứng với việc thực hiện được 33% kế hoạch năm. Ảnh: Doanhnhan.vn

Trong quý 2/2023, biên lợi nhuận gộp của BAF ở mức 6,2%, giảm nhẹ so với mức 7,75 của quý 1, tuy nhiên lại nhỉnh hơn mức 4,1% của cùng kỳ năm 2022. Lý giải về kết quả kinh doanh, phía công ty cho biết lợi nhuận quý 2/2023 sụt giảm là do quá trình cắt giảm hoạt động kinh doanh nông sản đúng theo lộ trình nhằm tập trung cho hoạt động chăn nuôi chuỗi khép kín (3F – Feed-Farm-Food). Từ cuối quý 2, giá heo đã có dấu hiệu hồi phục nhưng sản lượng heo bán ra vẫn chưa tăng tương ứng quy mô đàn. Ngoài ra, doanh nghiệp còn giữ lại lượng heo cai sữa để nuôi bán thịt, thay vì bán ra như trước. 

Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của BAF là 2.455 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 17%, tương ứng với việc thực hiện được 33% kế hoạch năm. Đáng chú ý, doanh thu mảng chăn nuôi của BAF được ghi nhận ở mức 588 tỷ đồng, chiếm khoảng 24% tổng doanh thu của công ty này trong nửa đầu năm 2023. 


Dabaco mới chỉ thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu cùng 1% chỉ tiêu lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm. Ảnh: Doanhnhan.vn
Dabaco mới chỉ thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu cùng 1% chỉ tiêu lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm. Ảnh: Doanhnhan.vn

Nếu tính riêng mảng chăn nuôi, biên lợi nhuận của BAF trong nửa đầu năm là 20,75%, ở mức khá cao so với mặt bằng chung. Song sản lượng heo bán ra chưa nhiều, vì thế mảng này chưa đóng góp nhiều trong việc cải thiện lợi nhuận doanh nghiệp. Lợi nhuận sau thuế của BAF trong nửa đầu năm giảm 88% so với cùng kỳ, đạt 16 tỷ đồng và mới chỉ thực hiện được 5% chỉ tiêu lợi nhuận cho cả năm. 

Đồng cảnh ngộ, lợi nhuận của các doanh nghiệp chăn nuôi khác như CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán: HAG), CTCP Masan MEATLife (mã chứng khoán: MML) vẫn giảm so với cùng kỳ.

Ngược xu hướng chung, CTCP Tập đoàn Dabaco (mã chứng khoán: DBC) là doanh nghiệp chăn nuôi duy nhất có lãi trong quý 2/2023. Trong kỳ này, doanh thu thuần của Dabaco là 3.473 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 17%. Lợi nhuận sau thuế là 327 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã cao gấp gần 23 lần. Biên lãi gộp quý 2 cũng tăng mạnh, đạt 19,1% trong khi cùng kỳ năm trước là 9,6%.


Vissan có thể duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức ổn định trong thời gian qua là bởi, bên cạnh việc cung cấp thịt heo và thịt bò tươi, công ty này còn tập trung vào mảng thực phẩm chế biến. Ảnh: Doanhnhan.vn
Vissan có thể duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức ổn định trong thời gian qua là bởi, bên cạnh việc cung cấp thịt heo và thịt bò tươi, công ty này còn tập trung vào mảng thực phẩm chế biến. Ảnh: Doanhnhan.vn

Theo Dabaco, giá một số nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu đều giảm trong quý 2/2023. Ngoài ra, dịch bệnh trên gia súc và gia cầm đã từng bước được kiểm soát, giá lợn hơi tăng lên khiến việc sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi cũng như kết quả của các doanh nghiệp chăn nuôi tăng trưởng so với cùng kỳ. 

Trong kỳ, Dabaco còn ghi nhận 754 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận bất động sản, là nguồn thu từ dự án chung cư cao cấp Park View tại thành phố Bắc Ninh. Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Dabaco là 5.787 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng nhẹ gần 15 tỷ đồng. Doanh thu bán thành phẩm sản xuất chiếm đến 84% tổng doanh thu, đạt 5.880 tỷ đồng. Biên lợi nhuận đạt 8,9%, trong khi cùng kỳ năm trước là 11,1%. 

Do quý 1/2023 lỗ sau thuế 321 tỷ đồng nên Dabaco chỉ lãi vỏn vẹn 6 tỷ đồng trong nửa đầu năm, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 74%. Như vậy, công ty mới chỉ thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu cùng 1% chỉ tiêu lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm.

Dễ dàng thấy được, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp chăn nuôi thường xuyên biến động mạnh trong giai đoạn từ 2020 cho đến nay. Nguyên nhân bởi, ngành này liên tục phải đối mặt với những cú sốc lớn như: Dịch bệnh Covid-19, nguồn cung dư thừa, suy thoái kinh tế, giá thức ăn chăn nuôi còn nhiều biến động… Tuy nhiên, vẫn có một doanh nghiệp duy trì được biên lợi nhuận theo quý ổn định, ở mức 18,9% - 25,9% trong một khoảng thời gian dài. Đó chính là CTCP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc sản (Vissan, mã chứng khoán: VSN).


Vissan duy trì được biên lợi nhuận theo quý ổn định, ở mức 18,9% - 25,9% trong một khoảng thời gian dài. Ảnh: Doanhnhan.vn
Vissan duy trì được biên lợi nhuận theo quý ổn định, ở mức 18,9% - 25,9% trong một khoảng thời gian dài. Ảnh: Doanhnhan.vn

Thực tế, Vissan có thể duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức ổn định trong thời gian qua là bởi, bên cạnh việc cung cấp thịt heo và thịt bò tươi, công ty này còn tập trung vào mảng thực phẩm chế biến. Do đó, khi giá heo hơi ở mức thấp đã giúp Vissan được hưởng lợi từ giá vốn rẻ. Dù trong báo cáo thường niên của Vissan không nêu rõ thị phần của những sản phẩm chế biến, nhưng doanh nghiệp này từ năm 2020 đã chiếm tới 65% thị phần xúc xích tiệt trùng và 70% thị phần lạp xưởng, 20% đồ hộp tại thị trường trong nước…

Lợi nhuận doanh nghiệp nửa cuối năm sẽ khởi sắc? 

Ngay từ cuối quý 2/2023, giá heo hơi bắt đầu tăng nhẹ, nhưng đến đầu quý 3 thì mức tăng mới nhanh và mạnh hơn. Giá heo có những thời điểm còn chạm mốc 70.000 đồng/kg. Tính tại thời điểm ngày 14/8, giá heo hơi ba miền dao động trong khoảng 59.000 – 63.000 đồng/kg, so với hồi đầu năm đã tăng 20-26%.

Báo cáo ngành chăn nuôi heo của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBS) cho thấy, lạm phát đã hạ nhiệt từ cuối tháng 3 nên chi tiêu của người dân cũng sẽ sớm phục hồi. Trong bối cảnh giá heo giảm, giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao sẽ khiến nguồn cung nội địa cuối năm sẽ sụt giảm mạnh, điều này khiến các hộ nuôi e ngại việc tái đàn. 

Cụ thể, VCBS cho biết: “Nguồn cung đang sụt giảm trong khi sức mua tăng trở lại sẽ giúp giá thịt heo hồi phục vào khoảng tháng 8. Nhờ đó, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp chăn nuôi heo sẽ được cải thiện 6-14% qua các năm”.


Ngay từ cuối quý 2/2023, giá heo hơi bắt đầu tăng nhẹ, nhưng đến đầu quý 3 thì mức tăng mới nhanh và mạnh hơn
Ngay từ cuối quý 2/2023, giá heo hơi bắt đầu tăng nhẹ, nhưng đến đầu quý 3 thì mức tăng mới nhanh và mạnh hơn

Không chỉ giá heo tăng là động lực chính, giá thức ăn chăn nuôi đang hạ nhiệt cũng là một yếu tố hỗ trợ đáng kể cho biên lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành. Theo báo cáo mới nhất của Cục Chăn nuôi, giá của một số nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi trong nửa đầu năm đang có xu hướng hạ nhiệt. Cụ thể, giá của ngô hạt giảm nhiều nhất với mức giảm lên đến 4%; Lysine HCl giảm 19%; cám gạo chiết ly ghi nhận mức giảm 0,5%; giá DDGS giảm 0,2%. Chỉ riêng giá khô dầu đậu vẫn tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhận định của Cục Chăn nuôi, giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm mới giảm từ tháng 3 đến nay. Chính vì thế, giá bình quân trong nửa đầu năm nay so với năm ngoái vẫn đang cao hơn khoảng 1,1-1,2%. Đồng thời, giá nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi thành phẩm đang có xu hướng giảm từ nay cho đến cuối năm và đầu năm tới. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trọng - nguyên Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) nhận định, trong nửa cuối năm nhu cầu tiêu thụ sẽ khởi sắc, nông dân và các trang trại nhỏ không có hàng bán ra thị trường nên nguồn cung chủ yếu đến từ những doanh nghiệp lớn. Vì thế, các doanh nghiệp sẽ hưởng nhiều lợi ích khi giá thành nuôi heo dao động trong khoảng 52.000 – 55.000 đồng/kg.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước