meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hơn 200 doanh nghiệp thua lỗ quý 1/2023: Chăn nuôi, bất động sản và xây dựng vẫn còn nhiều khó khăn

Thứ tư, 10/05/2023-10:05
Theo thống kê của WiGroup, tính đến ngày 4/5 đã có 209 trong số 965 doanh nghiệp được thống kê trên cả 3 sàn (UPCoM, HNX và HOSE) báo lỗ trong quý đầu năm nay.

Doanhnhan.vn thông tin, trong quý đầu năm 2023, nhiều khó khăn từ năm ngoái vẫn tiếp tục đeo bám các doanh nghiệp bất động sản và nhà thầu xây dựng. Chưa kể, tình hình ảm đạm còn tiếp tục bao trùm sang cả ngành chăn nuôi và dệt may. 

Bức tranh ảm đạm của doanh nghiệp bất động sản và xây dựng

Các doanh nghiệp bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn trong quý này. Đặc biệt, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - Mã chứng khoán: NVL) đã lần đầu tiên báo lỗ ròng với 377 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi ròng hơn 1.079 tỷ đồng.


CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - Mã chứng khoán: NVL) đã lần đầu tiên báo lỗ ròng với 377 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi ròng hơn 1.079 tỷ đồng. Ảnh minh họa
CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - Mã chứng khoán: NVL) đã lần đầu tiên báo lỗ ròng với 377 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi ròng hơn 1.079 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh thị trường gần như đóng băng, Novaland ghi nhận mức doanh thu thấp kỷ lục ở mức hơn 604 tỷ đồng. Mức doanh thu này được ghi nhận từ việc bàn giao loạt dự án, bao gồm NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal và Soho Residence.

Trong quý đầu năm, Tập đoàn Đất Xanh (Mã chứng khoán: DXG) báo lỗ ròng 95 tỷ đồng, so với mục tiêu lãi ròng 158 tỷ đồng trong năm 2023 vẫn còn rất xa. Bên cạnh đó, 3 trong số 4 công ty môi giới bất động sản trong quý đầu năm nay cũng liên tục báo lỗ. Cụ thể, đó là CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Dat Xanh Services - Mã chứng khoán: DXS), CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand - Mã chứng khoán: CRE) và cuối cùng là CTCP Tập đoàn Danh Khôi (Mã chứng khoán: NRC).


Tính riêng trong quý đầu năm nay, HBC liên tục kinh doanh dưới giá vốn; điều này khiến tập đoàn lỗ gộp 203 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 198 tỷ đồng
Tính riêng trong quý đầu năm nay, HBC liên tục kinh doanh dưới giá vốn; điều này khiến tập đoàn lỗ gộp 203 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 198 tỷ đồng

Ngành bất động sản ngưng trệ cũng khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng dân dụng như CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (Mã chứng khoán: HBC) hay Hưng Thịnh Incons (Mã chứng khoán : HTN) rơi vào thế hoạt động cầm chừng. Tính riêng trong quý đầu năm nay, HBC liên tục kinh doanh dưới giá vốn; điều này khiến tập đoàn lỗ gộp 203 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 198 tỷ đồng.

Cộng thêm hụt thu từ hoạt động tài chính và chi phí lãi gia tăng, các chi phí khác cũng tăng cao khiến tập đoàn lỗ ròng 444 tỷ đồng; ghi nhận quý lỗ đậm thứ hai liên tiếp. Được biết, khoản lỗ hợp nhất chủ yếu xuất phát từ công ty mẹ. Trước đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam nhận định trong hội thảo “Gỡ vướng địa ốc - Thúc đẩy tăng trưởng” diễn ra hồi giữa tháng 4 vừa qua rằng, ngành xây dựng đang ở trong trạng thái bê bết nhất từ trước đến nay. Cũng theo ông Hiệp, nhiều doanh nghiệp dù thuộc top 10 công ty xây dựng cũng rơi vào tình trạng đáng báo động về tài chính, không có đủ chi phí để trả cho nhân công và nhà thầu phụ cũng như tiền vật tư, khả năng ngừng kinh doanh hoặc phá sản là rất cao. 

Nhiều công ty chăn nuôi lao đao

Trong thời gian dài, giá heo liên tục duy trì ở mức thấp đã khiến nhiều công ty chăn nuôi lao đao. Điển hình như Tập đoàn Dabaco (Mã chứng khoán: DBC) lỗ ròng gần 321 tỷ đồng trong quý 1/2023 và là quý lỗ đậm nhất từ trước đến nay, nâng tổng số lỗ lũy kế tính đến cuối tháng 3 năm nay là 312 tỷ đồng.


Trong thời gian dài, giá heo liên tục duy trì ở mức thấp đã khiến nhiều công ty chăn nuôi lao đao
Trong thời gian dài, giá heo liên tục duy trì ở mức thấp đã khiến nhiều công ty chăn nuôi lao đao

Liên quan đến điều này, phía Dabaco giải trình và cho biết, ngành nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, dịch bệnh trên đàn gia súc vẫn đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, dịch tả lợn châu Phi vẫn liên tục tái phát ở nhiều địa phương khiến chi phí chăn nuôi tăng cao nhưng sức mua lại giảm. 

Suốt nhiều tháng ròng, giá bán các sản phẩm chăn nuôi đều ở mức thấp. Do đó, kết quả chăn nuôi của những công ty con của Dabaco đều lao dốc mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo dự báo của lãnh đạo Dabaco, tình hình phải đến quý 2/2023 mới có thể đỡ hơn.

Bên cạnh đó, dù đã chủ động giảm giá bán thịt mát nhằm kích thích tiêu dùng, CTCP Masan MEATLife (Mã chứng khoán: MML) vẫn báo lỗ ròng 121 tỷ đồng trong quý 1/2023 trong khi cùng kỳ lãi 273 tỷ.

Cũng trong kỳ này, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - Mã: HNG) tiếp tục thua lỗ quý thứ 8 liên tiếp, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến hết ngày 31/3 là 7.116 tỷ đồng. Năm 2023, HAGL Agrico đặt mục tiêu 1.282 tỷ đồng doanh thu thuần. Theo dự kiến, lỗ thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 437 tỷ đồng cùng với 2.316 tỷ đồng lỗ trước thuế. 

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, trong Đại hội đồng cổ đông thường niên, Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico là ông Trần Bá Dương cho biết, nhanh lắm thì đến năm 2024, chắc chắn nhất là năm 2025 mới có lãi. Điều này đồng nghĩa với việc, nhiều khả năng cổ phiếu HNG của HAGL Agrico sẽ bị hủy niêm yết do 3 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ. Đồng thời, ông Trần Bá Dương cũng khuyên các cổ đông nên chấp nhận điều này, bởi ông đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng không thể ghi nhận thành quả tích cực sớm được.

Trong thời gian qua, giá ure và NH3 kéo nhau giảm xuống đã khiến doanh thu của CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc - Mã chứng khoán: DHB) giảm tới 39% so với cùng kỳ, về mức 1.185 tỷ đồng. Trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào ngày càng tăng cao và nguồn than thiếu hụt, công ty này ghi nhận lỗ ròng 129 tỷ đồng - quý lỗ đầu tiên sau 6 quý lãi trở lại. Tính đến hết quý đầu năm nay, tổng lỗ lũy kế của Đạm Hà Bắc là 3.104 tỷ đồng.


CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã chứng khoán: LTG) báo lỗ ròng 81 tỷ đồng trong quý 1/2023 trong khi cùng kỳ năm trước lãi 184 tỷ đồng
CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã chứng khoán: LTG) báo lỗ ròng 81 tỷ đồng trong quý 1/2023 trong khi cùng kỳ năm trước lãi 184 tỷ đồng

Một cái tên thuộc mảng nông nghiệp khác là CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã chứng khoán: LTG) cũng báo lỗ ròng 81 tỷ đồng trong quý 1/2023 trong khi cùng kỳ năm trước lãi 184 tỷ đồng. Theo cơ cấu doanh thu của kỳ này, mảng lương thực lúa gạo đóng góp đến 1.675 tỷ đồng doanh thu, chiếm đến hơn 99,4% doanh thu thuần của cả công ty. Tuy nhiên, chi phí phân bón cùng giá thu mua lúa tăng cao đã khiến mảng lúa gạo không hề có lãi.

Theo kỳ vọng của VNDirect, ngoại trừ kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý vừa qua, Lộc Trời nếu tiết giảm được chi phí sẽ cải thiện được đáng kể doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong những quý tiếp theo. Nguyên nhân bởi, nhu cầu nhập khẩu gạo ở các thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam đang trên đà tăng cao.

Nhiều doanh nghiệp lớn cũng ngậm ngùi thua lỗ

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã chứng khoán: HVN) vẫn chưa thoát khỏi cảnh thua lỗ trong quý 1/2023 dù ngành hàng không đã phục hồi. Lượng khách di chuyển nội địa cùng lượng khách quốc tế tăng cao đã nâng doanh thu thuần của Vietnam Airlines lên 23.494 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã cao gấp đôi; đồng thời nhỉnh hơn quý 4/2019 - thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát.


Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh thu lỗ trong quý 1/2023
Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh thu lỗ trong quý 1/2023

Trong quý đầu năm nay, lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines là 1.959 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ gộp 1.595 tỷ đồng. Đây là lần thứ hai Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp từ khi dịch bùng phát đến nay. Lần đầu tiên là quý 3/2022. Tuy nhiên, hàng loạt các chi phí bị đội lên cao, trong đó chi phí tài chính tăng gần 250% và chi phí bán hàng tăng 187% đã khiến hãng hàng không này tiếp tục thua lỗ. Tuy nhiên, với mức lỗ ròng 104 tỷ đồng vẫn là mức thấp nhất kể từ quý 1/2020 đến nay của hãng hàng không quốc gia này.


Hàng loạt các chi phí bị đội lên cao, trong đó chi phí tài chính tăng gần 250% và chi phí bán hàng tăng 187% đã khiến hãng hàng không này tiếp tục thua lỗ
Hàng loạt các chi phí bị đội lên cao, trong đó chi phí tài chính tăng gần 250% và chi phí bán hàng tăng 187% đã khiến hãng hàng không này tiếp tục thua lỗ

Tập đoàn KIDO (mã chứng khoán: KDC) cũng ghi nhận lỗ ròng 319 tỷ đồng trong quý đầu năm. Đây là mức lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của công ty này. Việc thua lỗ được cho là do phát sinh chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp đã được hạch toán tới 156 tỷ đồng. Chi phí thuế của KIDO trong cùng kỳ năm trước chỉ ở mức 31 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản chi phí thuế này lại không được KIDO thuyết minh chi tiết, chỉ được để trong phần “Khác”. Thậm chí, chi phí thuế tính riêng quý 1/2023 còn cao hơn chi phí thuế hàng năm của tập đoàn này tính từ năm 2017 cho đến nay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

59 phút trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

14 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

14 giờ trước