meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bức tranh kinh doanh quý 1/2023: Nhiều công ty giảm mạnh doanh thu, "ông lớn" ngành thép dự thua lỗ

Thứ sáu, 10/03/2023-15:03
Ghi nhận cho thấy, diễn biến của giá hàng hóa giao ngay (có bao gồm giá thép, quặng sắt, than cốc, thép phế) ước tính biên EBITDA của HPG trong thời gian quý 1/2023 thấp hơn 1,8 điểm % so với quý 4/2022. Trong đó, quý 4/2022 HPG đã ghi nhận lỗ kỷ lục là 2.000 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống thị trường, tính đến thời điểm hiện tại, một vài đơn vị đã có ước/kế hoạch chỉ số kinh doanh ở trong quý 1/2023. Những khó khăn cũng sẽ kéo theo từ năm 2022 đã phản ánh khiến cho bức tranh chung bước đầu không mấy khả quan. Doanh thu các bên trung bình đã giảm một nửa và có nhiều doanh nghiệp được dự báo sẽ thua lỗ như là Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) và Cao su Tân Biên (mã chứng khoán: RTB), Bao bì Bỉm Sơn (mã chứng khoán: BPC),...

Có doanh nghiệp dự thua lỗ

Đầu tiên nói đến HPG, kết quả kinh doanh trong quý 4/2022 ghi nhận lỗ kỷ lục là 2.000 tỷ đồng bởi chi phí nguyên liệu đầu vào cao và khó khăn từ suy thoái kinh tế,... Và trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán: VND) cũng đã rất thận trọng đối với lợi nhuận ròng ngắn hạn của HPG trong quý 1/2023. 

Chứng khoán VNDirect cũng cho rằng lợi nhuận ròng của HPG vẫn sẽ ghi nhận ở mức thấp trong thời gian nửa đầu năm 2022, trước khi tăng trưởng tích cực trở lại từ quý 3/2022 nhờ vào sản lượng tiêu thụ thép tăng trưởng trở lại từ mức thấp trong nửa cuối năm 2022 và biên lãi gộp được cải thiện khi mà giá nguyên liệu đầu vào giảm, dự phóng giảm giá hàng tồn kho thấp hơn cũng như cải thiện lỗ ròng chi phí tài chính khi lỗ tỷ giá dần giảm mạnh. 


Tính đến thời điểm hiện tại, một vài đơn vị đã có ước/kế hoạch chỉ số kinh doanh ở trong quý 1/2023
Tính đến thời điểm hiện tại, một vài đơn vị đã có ước/kế hoạch chỉ số kinh doanh ở trong quý 1/2023

Quan điểm của Chứng khoán VNDirect nhấn mạnh: “Theo diễn biến của giá hàng hóa giao ngay (bao gồm giá thép, quặng sắt, than cốc, thép phế) thì chúng tôi ước tính biên EBITDA của HPG trong quý 1/2023 thấp hơn 1,8 điểm % so với quý 4/2022. Và với nhu cầu yếu thì chúng tôi lo ngại về khả năng có thể chuyển rủi ro tăng giá nguyên liệu đầu vào của HPG sang phía người tiêu dùng cuối cùng. Ngoài ra, hiệu suất vận hành nhà máy thấp trong nửa đầu năm 2023 cũng sẽ có tác động đến biên lợi nhuận của công ty. Chính vì thế, chúng tôi dự phóng lợi nhuận ròng của HPG có thể sẽ âm trong quý 1/2023”. 

Và dự thua lỗ còn có Vicem Bao bì Bỉm Sơn (mã chứng khoán: BPC) với dự báo thị trường xi măng nói chung, sản xuất bao bì nói riêng có gặp nhiều khó khăn, lãnh đạo dự báo doanh thu trong quý 1/2023 chỉ còn 62 tỷ đồng. Sau khi đã khấu trừ đi các chi phí thì BPC dự lỗ đến 180 triệu đồng, nếu như đúng với ước tính thì BPC cũng sẽ lần đầu thua lỗ từ năm 2003. Và cả năm 2023, BPC đã đặt kế hoạch doanh thu là 261 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1,5 tỷ đồng.

Hay như Cao su Tân Biên (mã chứng khoán: RTB), mới đây công ty đã vừa công bố kế hoạch lỗ sau thuế của công ty mẹ ghi nhận là 9 tỷ đồng trong quý đầu năm, cùng kỳ năm trước là lãi 38 tỷ đồng. 


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Phần lớn doanh nghiệp đều sụt giảm một nửa doanh thu

Cũng có liên quan đến thị trường cao su, Cao su Đà Nẵng (mã chứng khoán: DRC) đã lên kế hoạch doanh thu thuần trong quý đầu năm nay là vào mức 1.100 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước cùng giảm trên 14%. Cũng cần nhấn mạnh rằng, DRC hiện tại đang là doanh nghiệp sản xuất săm lốp hàng đầu, mảng này cũng đóng góp chính vào chỉ số kinh doanh của công ty. 

Tính riêng tháng 1/2023, ghi nhận bởi Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thì lãnh đạo của DRC cho biết, doanh thu thuần trong tháng 1 đạt mức 301 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm 23%. Lý do là đến từ việc doanh thu nội địa đình trệ bởi yếu tố thời vụ cũng như nhu cầu sụt giảm trước những khó khăn của thị trường vĩ mô. Chính vì thế, vị này cũng nhấn mạnh rằng đang có những dấu hiệu hồi phục của thị trường nội địa trong tháng 2 và tháng 3. Cũng theo đó, sản lượng xuất khẩu được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng trưởng ở thị trường  Brazil, đơn hàng lốp bias cũng được cải thiện ở thị trường châu Á như là Myanmar, Ai Cập, Trung Đông.

Và tiếp nối đà giảm từ quý 4/2022, Digiworld (DGW) cũng dự báo doanh thu trong quý 1 giảm tiếp 43%, xuống chỉ còn 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng giảm 38% và chỉ còn 130 tỷ đồng. Lý do là nhu cầu các thiết bị công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) cũng đang ở mức thấp bởi kinh tế có dấu hiệu suy giảm đã khiến cho người tiêu dùng giảm chi tiêu. Song song với đó là trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19, những sản phẩm ICT cũng bán rất chạy và chưa đến chu kỳ thay mới.


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Lãnh đạo của DWG cũng dự báo khó khăn sẽ vẫn còn tiếp diễn cho đến quý 2/2023 và kỳ vọng hồi phục vào nửa cuối năm khi mà tình hình kinh tế dần tốt hơn, các đơn vị hàng xuất khẩu của Việt Nam tăng, thu nhập của người dân cũng đã được cải thiện và kéo theo sức mua gia tăng. 

Còn một tập đoàn lớn khác cũng đang phải chịu áp lực chung từ suy thoái đó là Hóa chất Đức Giang (mã chứng khoán: DGC) cũng đã lên kế hoạch doanh thu quý 1 đạt mức 2.578 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 700 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm trước lần lượt giảm 29% và 53%. Đây chính là quý thứ 3 DGC tăng trưởng âm sau khi đạt đỉnh vào quý 2/202. 

Đối với Bột giặt LIX (LIX), mới đây công ty cũng đã lên kế hoạch cho quý 1/2023 với con số lãi thấp nhất trong thời gian 7 quý trở lại đây. 

Như thế, tổng quan cho cả năm 2023, có nhiều bên cũng đã dự kiến với bức tranh chung đó là sụt giảm, khi mà áp lực từ suy thoái kinh tế, lạm phát cũng như lãi suất tăng, khó khăn về thị trường trái phiếu trong nước. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước