meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới đầu tư bất ngờ với lợi suất khu công nghiệp của Việt Nam

Chủ nhật, 02/10/2022-09:10
Chuyên gia Savills cho biết, so với các thị trường khác tại Châu Á và Đông Nam Á, lợi nhuận và sản lượng ở Việt Nam là một trong những điểm thu hút đầu tư khu công nghiệp nhất.

Cụ thể, tại sự kiện Webinar Soaring, ông John Campbell, Phó giám đốc kiêm Trưởng bộ phận dịch vụ công nghiệp của Savills Việt Nam cho biết, đối với các khu công nghiệp đang hoạt động, 6 thương vụ bán và cho thuê lại gần nhất đã được thực hiện với lợi suất và lợi nhuận đạt 8-11%. Điều này cho thấy việc đầu tư vào các khu công nghiệp tại Việt Nam đang mang lại nguồn lợi khá tốt.

Trong báo cáo Tiêu điểm ngành công nghiệp Việt Nam 8 tháng đầu năm của Savills cho thấy, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trong nước đạt 70,9%, tương đương hồi cuối năm 2020.

Trong đó, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh đã chạm mức 96%. Một số địa phương khác như Hưng Yên cũng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy khoảng 77% và Hải Phòng ở mức thấp nhất với 68% do Deep C Hải Phòng III chỉ mới vừa ra mắt.

Với khu vực phía Nam, tỷ lệ lấp đầy tại 6 tỉnh thành trọng điểm đạt mức 84%. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu về mức giá thuê cao nhất, kế tiếp là Bình Dương, Long An và Đồng Nai.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng giá thuê đất khu công nghiệp trung bình tại miền Nam và miền Bắc lần lượt đạt 152 và 106 USD/m2/chu kỳ thuê 50 năm.


Lợi suất đầu tư khu công nghiệp ở Việt Nam lọt top khu vực
Lợi suất đầu tư khu công nghiệp ở Việt Nam lọt top khu vực

Riêng với giá thuê nhà xưởng, nhà kho đã xây dựng sẵn trên toàn quốc dao động quanh mức 5-6 USD/m2/chu kỳ thuê tùy từng khu vực. Tuy nhiên, giá tại miền Nam có phần nhỉnh hơn so với miền Bắc. Mặc dù giá thuê liên tục tăng, nhưng tỷ lệ lấp đầy của phân khúc này khá cao đối với miền nam và miền Bắc lần lượt là 88% và 78%.

Dựa theo Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam, hiện có 563 khu công nghiệp với tổng diện tích được bao phủ vào khoảng 210.900 ha. Thế nhưng, do một số khu công nghiệp vẫn chưa hoạt động nên nguồn cung trên thực tế chỉ là 406.

Trong đó, ở khu vực phía Nam, nguồn cung khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai còn rất ít, theo đó Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành điểm đến đầu tư thay thế nhờ nguồn cung dồi dào. Savills Việt Nam cho biết, dự kiến nhiều nhà máy được xây dựng trong thời gian tới nhờ vị trí thuận tiện gần các cảng lớn.

Các chuyên gia cho rằng, nguồn cung khu công nghiệp trong vài năm tới cần được cải thiện do nhu cầu thuê của các doanh nghiệp tiếp tục gia tăng bởi xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đồng thời cần có sự điều chỉnh lại để có mô hình phát triển phù hợp hơn.

Từ đó, các chuyên gia kỳ vọng những khu công nghiệp mới sẽ có quy hoạch chi tiết hơn, phân bổ diện tích cho các chức năng như hậu cần, dịch vụ, thương mại, R&D và các trung tâm dữ liệu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước