meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giảm lãi suất điều hành: Doanh nghiệp bất động sản nói gì?

Thứ năm, 16/03/2023-08:03
Một số doanh nghiệp bất động sản cho rằng, việc Ngân hàng Nhà Nước giảm lãi suất điều hành sẽ không tạo ra nhiều thay đổi tích cực, bởi vì ưu đãi này chỉ mang tính chất ngắn hạn và không hỗ trợ trực tiếp cho ngành địa ốc.

Cuối giờ chiều 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát đi thông báo giảm các loại lãi suất điều hành kể từ ngày 15/3. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng với lĩnh vực ưu tiên cũng giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn vay cũng giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm.

Được biết, đây là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành trong 2 năm gần đây. Giới chuyên gia cho rằng, động thái này là một tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh các kênh huy động vốn đang bị tắc nghẽn.


Lãi suất điều hành sẽ giảm đồng loạt bắt đầu từ ngày 15/3
Lãi suất điều hành sẽ giảm đồng loạt bắt đầu từ ngày 15/3

Một bước đi sáng suốt và kịp thời

Đánh giá về động thái hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Văn Hảo – Tổng giám đốc công ty Nam Bộ Invest cho biết, đây là một thông tin vui và chắc chắn sẽ tác động tích cực đến nhiều ngành nghề, trong đó có bất động sản. Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành là một bước đi rất hợp lý và kịp thời. 
Trong thời gian vừa qua, không chỉ có doanh nghiệp bất động sản mà các doanh nghiệp ở các ngành nghề khác như xuất khẩu, sản xuất, tiêu dùng ở Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn khi khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, tắc nghẽn thanh khoản. Vì vậy, việc Ngân hàng Nhà nước hạ suất điều hành sẽ giúp kích thích lại nền kinh tế từ việc đầu tư sản xuất và tiêu dùng.

Theo ông Hảo, việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành chắc chắn sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp bất động sản. Nếu trong trường hợp mức lãi suất ưu đãi này không hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp địa ốc thì cũng tác động đến người mua nhà. Khi các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thì người mua nhà sẽ cân nhắc đến việc “xuống tiền” cho các sản phẩm bất động sản, từ đó sẽ giúp cải thiện thanh khoản của thị trường. 

Ngoài ra, bất động sản liên quan đến rất nhiều đến các ngành nghề khác. Cho nên, khi các ngành nghề khác dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng thì cả nền kinh tế này chắc chắn sẽ được hưởng lợi ít nhiều. “Đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, mức độ tác động ra sao, tích cực đến đâu còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề khác. Tôi mong rằng, khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành, các ngân hàng thương mại sẽ sớm có sự điều chỉnh lãi suất cho vay để các doanh nghiệp, người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng”, ông Hảo chia sẻ.


Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng các ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất cho vay sau động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng các ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất cho vay sau động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước

Lo ngại chính sách khó đi vào thực tế

Bên cạnh phản ứng tích cực, một số doanh nghiệp bất động sản không đặt nhiều niềm tin vào động thái giảm lãi suất điều hành lần này của Ngân hàng Nhà nước. Họ đang lo ngại chính sách một đằng nhưng thực tế lại một nẻo.

Ông Trần Phước Đại – Giám đốc Công ty TNHH đầu tư phát triển Vn Housing nhận định, trong bối cảnh khó khăn vì thiếu hụt dòng vốn, việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành là một thông tin vui nhưng chưa mang lại nhiều thay đổi tích cực cho các doanh nghiệp bất động sản. “Đây mới chỉ dừng lại ở câu chuyện chủ trương. Còn trong thực tế, chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được với mức lãi suất ưu đãi này. Trong thời gian gần đây, vì lãi suất thả nổi liên tục biến động nên chủ đầu tư các dự án bất động sản cũng hạn chế giải ngân. Là một đơn vị môi giới, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc bán các sản phẩm mà người mua hay sử dụng đòn bẩy tài chính”, ông chia sẻ.

Vị giám đốc này cho rằng, mặc dù gây khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản nhưng nếu so sánh thị trường trong và ngoài nước thì mức lãi suất hiện nay ở Việt Nam tương đối tốt và ổn định. Đứng dưới góc độ doanh nghiệp, vị này không kỳ vọng nhiều vào việc lãi suất cho vay sẽ giảm trong thời gian tới, chỉ mong sẽ duy trì ở mức ổn định và Nhà nước sẽ có riêng những gói vay ưu đãi dành cho những dự án bất động sản phục vụ cho nhu cầu ở thực và có đầy đủ khung pháp lý.

Nhận định về động thái hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, giám đốc một công ty bất động sản có trụ sở tại quận 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam hiện đang giảm do đơn hàng giảm và việc xuất khẩu gặp khó. Việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra quyết định giảm lãi suất điều hành ở thời điểm hiện tại chỉ mang tính chất ngắn hạn, thực hiện “đánh nhanh thắng nhanh” trong giai đoạn ngắn để thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất phát triển.

Việc hạ lãi suất ở thời điểm này cũng đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ chịu sức ép tỷ giá. Tuy nhiên sau khi ổn định được kim ngạch xuất nhập khẩu, phía Ngân hàng Nhà nước sẽ phải tăng lãi suất để kìm hãm tỷ giá.

“Động thái giảm lãi suất điều hành lần này của Ngân hàng Nhà nước cũng tương tự như một bài “bẫy” việt vị trong bóng đá, nếu điều hành không tốt, không đúng thời điểm thì sẽ tạo ra tác động ngược cho nền kinh tế. Bởi vì, mục đích của việc tăng lãi suất lần này là dành cho xuất nhập khẩu nên doanh nghiệp bất động sản rất khó để được hưởng lợi”, vị giám đốc này nói.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

4 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

4 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

4 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

4 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

10 giờ trước