meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, thị trường bất động sản sắp tăng trở lại

Thứ tư, 15/03/2023-15:03
Lãi suất cho vay bất động sản vừa được điều chỉnh giảm, nhiều nhận xét rằng động thái này như “hạt nhân” góp phần phá băng thị trường địa ốc. Sự hồi phục được kỳ vọng sớm xuất hiện trong thời gian tới. 

Vài tuần trước, cả nhà đầu tư và người mua nhà ở thực phải chật vật và lo lắng trước mức lãi suất cho vay tăng mạnh. Với tâm lý lo ngại về lãi suất cho vay sẽ tiếp tục tăng cao khiến người mua nhà ở thực và nhà đầu tư đều e dè khi xuống tiền. 

Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, nhiều ngân hàng thương mại đã công bố mức lãi suất cho vay BĐS ưu đãi cho khách hàng. Chẳng hạn Wooribank có mức lãi suất trước đó là 10,1% cho vay mua BĐS năm đầu tiên, còn những năm tiếp theo lãi suất cho vay bằng lãi suất tiền gửi của 4 ngân hàng Big 4 cộng với biên độ 3,8%. Từ tính toán của phía nhân viên tín dụng, lãi suất sau ưu đãi dao động khoảng 11,2%. 

Hiện tại, ngân hàng này công bố thêm 1 số gói dành cho người mua BĐS. Người mua nhà chọn gói vay ưu đãi 8,9% cho năm đầu, lãi suất thả nổi trong 5 năm tiếp theo. Hoặc người mua có thể chọn gói vay 10,1%/năm, cố định 3 năm đầu và tới năm 4 thì lãi suất thả nổi. 

Phía ngân hàng Shinhan Bank đã điều chỉnh lãi suất từ 10,8%/năm về còn 7,99%/năm. Người vay mua nhà có thể chọn gói vay với lãi suất 7,99%/năm cố định trong 6 tháng đầu và 10,5%/năm cho 54 tháng tiếp theo. 

Giám đốc một công ty bất động sản tại Hà Nội cho biết, khách hàng của công ty liên hệ làm việc với một số nhân viên tín dụng để vay mua nhà đã phản ánh về mức lãi suất hiện “mềm hơn”. Nhất là việc giải ngân cho vay, phê duyệt hồ sơ ngày càng dễ dàng. 


Lãi suất cho vay giảm sẽ kích thích nhà đầu tư mạnh tay xuống tiền
Lãi suất cho vay giảm sẽ kích thích nhà đầu tư mạnh tay xuống tiền

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM - Lê Hoàng Châu nhìn nhận, thời gian tới, lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có thể giảm xuống mức 10 - 11%/năm. 

Dáng chú ý, chiều ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước phát thông cáo điều chỉnh giảm 1 điểm % với nhiều loại lãi suất điều hành và giảm 0,5 điểm % với lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND cho các khách hàng vay vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế. Đây là tin vui đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cá nhân vay mua BĐS trong khi lãi suất cho vay đang có cơ sở hạ. 

Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital - Ông Michael Kokalari cho rằng, năm 2023, lãi suất tiền gửi 6 - 12 tháng sẽ giảm khoảng 2% chỉ còn 6%, lạm phát từ 1 - 2% có thể thúc đẩy người gửi tiết kiệm chuyển sang kênh đầu tư bất động sản hoặc cổ phiếu. 

“Lãi suất cho vay giảm sẽ kích thích nhà đầu tư mạnh tay xuống tiền. Nhất là khi xu hướng lãi suất cho vay BĐS sẽ khó tăng thêm và thả nổi ở kịch bản từ 15 - 20% khiến người mua BĐS an tâm” - Ông Minh nói. 

Theo vị này, lượng giao dịch đã “chốt” thành công của VinaCapital ghi nhận tăng từ 50 - 70% so với thời điểm trước năm 2023. Nguồn hàng tập trung vào sản phẩm nhà đất trong ngõ, đất nền dân cư. 

“Việc ngân hàng dễ cho vay, mức lãi suất hạ xuống cộng với giảm giá tốt từ 10 - 20% các BĐS khiến người mua nhà tự tin xuống tiền. Họ không muốn lỡ mất cơ hội tìm được BĐS tốt, giá rẻ” - Ông Minh cho hay. 

Với những tín hiệu đang rất tích cực, theo dự đoán của ông Minh, thị trường địa ốc sẽ sớm sôi động trở lại khi một số phân khúc đang “ấm” dần lên.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

9 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

9 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

9 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

13 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước