meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất cho vay giảm, liệu thị trường bất động sản có ấm lên?

Thứ tư, 15/03/2023-08:03
Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay mua nhà từ 0,5 – 3%, liệu thị trường bất động sản có ấm dần lên trong thời gian tới hay không?

Liệu thị trường bất động sản có ấm dần lên khi nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua nhà
Liệu thị trường bất động sản có ấm dần lên khi nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua nhà

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua nhà ở

Với việc giảm lãi suất cho vay, của một số ngân hàng vừa mới được công bố. Đặc biệt là giảm lãi suất cho vay ở các sản phẩm, trong đó lãi suất vay mua nhà ở cũng không phải là ngoại lệ. Đối với lãi suất cho vay mua nhà ở tháng 03 này sẽ được điều chỉnh giảm từ 0,5% đến 3%/năm so với những tháng trước đây.

Trong đó, hai ngân hàng ngoại điều chỉnh giảm lãi suất đối với huy động vay mua nhà là Hong Leong Bank và Shinhan Bank.

Theo đó, Hong Leong Bank điều chỉnh giảm 1 điểm % lãi suất cho vay xuống còn 10,7%/năm, mức lãi suất này được cố định trong 1 năm đầu tiên. Khách hàng cũng có thể lựa chọn một gói với lãi suất 11,5%/năm cố định trong 2 năm đầu tại ngân hàng này.

Một nhà băng khác là Shinhan Bank cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất đối với cho vay mua nhà ở lên đến gần 3,0 điểm %, từ 10,8%/năm xuống chỉ  còn chưa đầy 8%/năm. Trong đó, với gói cho vay này, mức lãi suất 7,99%/năm sẽ được cố định trong 06 tháng đầu và 54 tháng còn lại sẽ được tính theo mức lãi suất 10,5%/năm.

Trước đó, nhiều ngân hàng cũng đã công bố giảm mức lãi suất cho vay mua nhà ở,  hay vay kinh doanh bất động sản.


Rất nhiều ngân hàng tung ra gói vay hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian gần đây
Rất nhiều ngân hàng tung ra gói vay hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian gần đây

Agribank cũng đã công bố giảm lãi suất vay mua nhà cho một số đối tượng khác nhau. Trong đó, khoản vay với mục đích kinh doanh bất động sản từ thời điểm ngày 31 tháng 01 năm nay do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng sẽ được xem xét để giảm lãi suất tối đa trong vòng 3%/năm so với mức lãi suất trước đây. Tuy nhiên, lãi suất cho vay sẽ không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo Agribank quy định trong từng thời kỳ khác nhau. Thời gian thực hiện điều chỉnh tối đa đến cuối năm 2023 và cũng được bắt đầu áp dụng từ ngày 31 tháng 1 vừa qua đến hết ngày 31 tháng 12 của năm 2024.

Bên cạnh đó, Ngân hàng VietinBank mới đây cũng đã công bố gói vay 10.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới hoạt động trong 6 tháng đầu năm nay, với lãi suất cho vay từ 7%/năm, được áp dụng cho kỳ hạn vay trong vòng 6 tháng.

Tương tự, Ngân hàng BIDV cũng tung ra gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho một số khách hàng vay để phục vụ nhu cầu đời sống hoặc sản xuất kinh doanh, bao gồm có cả vay mua nhà ở với lãi suất chỉ từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu; hay gần 11%/năm trong 18 tháng đầu tính  từ thời điểm giải ngân ban đầu. Ngoài ra, nhà băng này cũng giảm thêm từ 0,2% đến 0,4% cho  các khách hàng trả lương thông qua BIDV hay khách hàng tại một số địa phương nhất định.

Không chỉ có những “ông lớn” ngân hàng nhà nước mới giảm lãi suất mà xu hướng giảm lãi suất cho vay cũng đã lan rộng sang các ngân hàng thương mại cổ phần khác.

Đơn cử như, MBBank mới đây đã điều chỉnh lãi suất cho vay xuống chỉ còn 8,5%/năm. Sacombank, SeABank, Viet Capital Bank, Techcombank,… đều đồng loạt đưa ra các gói tín dụng có mức lãi suất ưu đãi giảm từ 1 đến 2 điểm % so với mức lãi suất thông thường trước đây.

Mới nhất, ACB đã công bố gói tín dụng cho vay 20.000 tỷ đồng có mức giảm lãi suất tối đa 3%, áp dụng từ ngày 23 tháng 2 năm 2023.

Ở chiều ngược lại, vẫn có một số các ngân hàng khác điều chỉnh tăng lãi suất cho vay.

Cụ thể, trong tháng 3/2023, HSBC đã điều chỉnh tăng lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà lên trên 11,5%/năm, mức tăng lên đến 3,75 điểm so với tháng trước đó.

Hay PVcomBank, hồi đầu tháng trước cũng tăng lãi suất cho vay ưu đãi là 5%/năm. Đến tháng này, ngân hàng có lãi suất tăng mạnh lên 12%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên. Nếu hết thời gian ưu đãi, ngân hàng áp dụng lãi suất là khoảng 15,5%/năm cho những thời gian sau đó.


Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam
Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam

Tín hiệu tích cực cho thị trường địa ốc trong thời gian tới

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Chí Thanh, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, để tháo gỡ những khó khăn cho thị trường bất động sản, trước hết là tháo gỡ nguồn tín dụng, đây là một tín hiệu rất tích cực đối với thị trường.

Theo ông này, nếu lãi suất giảm xuống chắc chắn thị trường địa ốc sẽ có những xung lực nhất định, chắc chắn sẽ phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, với việc hạ lãi suất cho vay bất động sản nên phải thực hiện dựa trên tình hình thực tế của thị trường hiện nay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ CLB bất động sản Hà Nội cho rằng, lãi suất tăng cao trong thời gian qua là tác nhân tới tính thanh khoản của thị trường địa ốc.Một khi người mua phải cân nhắc đến vấn đề thu chi, nên họ sẽ không xuống tiền mua. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ khi khó khăn ở kênh huy động trái phiếu và không thể tiếp cận được tín dụng vì lãi suất cho vay tăng cao.

Ông Điệp nhìn nhận, nhiều người mua nhà đều cần phải có một khoản tiền nhất định nào đó, thường thì số còng lại sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà. Tuy nhiên, việc lãi suất tăng cao nên hầu hết người mua không dám vay để mua. Vậy nên, sức mua nhà ở trong thời gian sụt giảm nghiêm trọng kéo theo nhiều doanh nghiệp bất động sản  bị ảnh hưởng về dòng tiền nên gặp vô vàn khó khăn.

Những ngân hàng nào cho vay mua nhà ở thấp nhất

Vấn đề này, phải kể đến Ngân hàng MSB, đây là nhà băng đang có mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất chỉ ở mức gần 5%/năm, cố định trong vòng 03 tháng đầu tiên cho các khoản vay. Ngân hàng MSB cũng đang triển khai các gói cho vay ưu đãi khác như: gần 7,0 %/năm trong 6 tháng đầu; hay 7,99%/năm trong 12 tháng đầu hoặc  8,75%/năm trong 8 tháng đầu và 9,15%/năm trong 24 tháng đầu vay.

Trong khi đó, một số ngân hàng khác cũng đang có mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà ở khá thấp. Đơn cử như, TPBank có 5,9%/năm, ngân hàng Eximbank 6,5%/năm, hay Standard Chartered có 6,45%/năm.... Những mức lãi suất này đều dành cho những khách hàng mua nhà ở và nhà kinh doanh tại một số dự án do chính ngân hàng này bảo lãnh.

Vậy nhưng, đây chỉ là các mức ưu đãi đơi với những tháng đầu tiên. Sau khi hết thời hạn ưu đãi, mức lãi suất cho vay mua nhà ở cũng sẽ được tính theo lãi suất thả nổi trên thị trường hoặc lãi suất ở mức cao hơn nhiều theo quy định của mỗi ngân hàng khác nhau.


Nhiều ngân hàng tung ra gói vay ưu đãi khá thấp
Nhiều ngân hàng tung ra gói vay ưu đãi khá thấp

Đáng chú ý, Ngân hàng Maritime Bank dù chỉ cố định mức lãi suất chưa đến 5%/năm trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng này cũng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất trên thị trường hiện hành.

Co thể thấy, mức lãi suất thả nổi thường được tính bằng lãi suất huy động theo kỳ hạn 12 hoặc 13 tháng cộng với biên độ lãi suất khoảng từ 3% đến 5%/năm hay bằng lãi suất cơ sở được các nhà băng công bố cộng thêm biên độ từ 3% đến 5% theo năm.

Như vậy, lãi suất cho vay mua nhà sau thời gian ưu đãi sẽ tăng lên rất nhiều, người vay có thể phải chịu lãi suất từ 11-15%/năm. Việc các ngân hàng thường áp dụng lãi suất thả nổi sau thời gian đầu ưu đãi lãi vay mua nhà khiến nhiều người phải oằn mình trả nợ.

Có thể thấy, dù vẫn ở mức cao nhưng lãi suất cho vay mua nhà hiện đã hạ nhiệt phần nào so với cuối năm 2022. Lãi suất cho vay mua nhà ở đã giảm từ 0,5-3% so với cuối năm trước.

Lãi cho vay mua nhà bắt đầu quay đầu giảm sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố 4 ngân hàng thương mại quốc doanh sẽ dành ra một gói tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản diễn ra vào ngày 17/2 vừa qua, Chính phủ đề xuất dành gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp. Như vậy, cả phía chủ đầu tư, doanh nghiệp lẫn người mua nhà đều được hưởng lợi từ gói tín dụng này với mức lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 1,5-2% so với lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường đối với mỗi thời kỳ.

Hai gói tín dụng này được tung ra có thể thắp sáng cho thị trường bất động sản, giúp người mua ở thực có thể tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà với mức lãi suất thấp, đồng thời giúp nguồn cung nhà ở giá rẻ dồi dào hơn, giúp cân bằng thị trường.

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã ban hành quyết định về điều chỉnh mức lãi suất điều hành có hiệu lực kể từ ngày 15/3.

Cụ thể, quyết định số 313 quy định về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm. Lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm.

Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

50 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

50 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước