meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Lãi suất cho vay từ nay đến tháng 4 dự báo tiếp tục hạ khoảng 1,5-2%

Chủ nhật, 05/03/2023-20:03
Đối với những tác động từ bên ngoài, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định, vấn đề tỷ giá không ảnh hưởng đến Việt Nam. Nguyên nhân bởi, giá USD trong thời gian qua đã chững lại, xuống giá từ cuối năm 2022. Dù Fed có tiếp tục tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá hối đoái cũng vô cùng dễ dàng. 

Theo Doanhnhan.vn, trong thời gian gần đây, biểu lãi suất huy động ở nhiều ngân hàng liên tục ghi nhận xu hướng giảm, đặc biệt là sau những chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay, thúc đẩy sự phục hồi của các doanh nghiệp. Theo một số nguồn tin, cuộc họp mới đây được chủ trì bởi Ngân hàng Nhà nước cho thấy, từ ngày 6/3 tới đây, các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ giảm toàn bộ 0,5 điểm % lãi suất huy động so sánh với bảng lãi suất hiện hành và áp dụng với những kỳ hạn từ 6 tháng cho đến 12 tháng.


Từ ngày 6/3 tới đây, các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ giảm toàn bộ 0,5 điểm % lãi suất huy động so sánh với bảng lãi suất hiện hành và áp dụng với những kỳ hạn từ 6 tháng cho đến 12 tháng. Ảnh minh họa
Từ ngày 6/3 tới đây, các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ giảm toàn bộ 0,5 điểm % lãi suất huy động so sánh với bảng lãi suất hiện hành và áp dụng với những kỳ hạn từ 6 tháng cho đến 12 tháng. Ảnh minh họa

Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, trong năm 2022 và những tháng đầu năm nay, lạm phát vẫn đang ở mức tương đối thấp trong khi tình hình thanh khoản đang dần cải thiện. Do đó, một trong những đòi hỏi bắt buộc ở thời điểm hiện tại là hạ lãi suất huy động cùng với lãi suất cho vay.

Thực tế, lãi suất phải theo thị trường, tuy nhiên thị trường lại không thể tự mình điều tiết. Do đó, Ngân hàng Nhà nước phải yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động. Ngoài ra, các cơ quan điều hành cũng cần có các cơ chế điều hành khác nhau như bơm hoặc hút tiền. Một khi vấn đề thanh khoản xảy ra, Ngân hàng Nhà nước sẽ ngay lập tức có những khoản cho vay với kỳ hạn “dài hơi” cùng lãi suất phù hợp.

Chuyên gia này nhận định, đây cũng là một cách buộc các ngân hàng thương mại phải giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay, từ đó hỗ trợ giảm chi phí vốn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh có nhiều khó khăn và thách thức như hiện tại. Ông Thịnh dự báo, lãi suất cho vay từ nay đến tháng 4 sẽ tiếp tục hạ khoảng 1,5-2%.


Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, trong năm 2022 và những tháng đầu năm nay, lạm phát vẫn đang ở mức tương đối thấp trong khi tình hình thanh khoản đang dần cải thiện. Ảnh: Đầu tư Chứng khoán
Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, trong năm 2022 và những tháng đầu năm nay, lạm phát vẫn đang ở mức tương đối thấp trong khi tình hình thanh khoản đang dần cải thiện. Ảnh: Đầu tư Chứng khoán

Đối với những tác động từ bên ngoài, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định, vấn đề tỷ giá không ảnh hưởng đến Việt Nam. Nguyên nhân bởi, giá USD trong thời gian qua đã chững lại, xuống giá từ cuối năm 2022. Kể cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tiếp tục tăng lãi suất thêm nữa, ví dụ với mức 0,25 điểm % mỗi lần, việc Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá hối đoái cũng rất dễ dàng. Đến thời điểm cuối năm nay, dự báo mức tăng giá của “đồng bạc xanh” so với VND chỉ ở mức 2-3%. Đồng thời, ông Thịnh cho rằng sức ép về tỷ giá trong năm nay cũng không có gì đáng lo ngại.

Lãi suất sẽ giảm nhanh trong một vài tuần tới

Dù ngày 6/3 mới là ngày phải hạ 0,5% lãi suất nhưng hiện tại, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất huy động. Mới đây nhất, ngân hàng OCB ra thông báo giảm lãi suất huy động đối với kỳ hạn 12 tháng, từ 8,9%/năm xuống mức 8,4%/năm. Lãi suất cũng đã đồng loạt giảm 0,5%/năm đối với các kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 1 năm. Các ngân hàng cũng giảm 0,5%/năm đối với nhiều kỳ hạn gửi tiết kiệm online. 

Lãi suất huy động ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên ở MSB đều giảm 0,5 điểm % khi so sánh với thời điểm trước đó. Hiện tại, mức lãi suất huy động cao nhất được niêm yết bởi MSB cũng đã giảm từ 9,5%/năm xuống mức 9%/năm. Trong khi đó, PG Bank cũng đã điều chỉnh giảm 0,3 - 0,7 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên còn Sacombank điều chỉnh lãi suất giảm từ 0,05 - 0,5% tuỳ theo kỳ hạn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB chia sẻ trên VTV, lãi suất sẽ giảm nhanh trong một vài tuần tới. Ông Tùng bổ sung: “Tôi kỳ vọng lãi suất huy động không chỉ giảm 0,5% mà có thể giảm 1 - 2% trong thời gian ngắn, trong một vài tuần cho đến một tháng. Thời điểm hiện tại, lãi suất có vẻ đã ưu đãi cho các doanh nghiệp nhiều hơn, bởi lãi suất cho vay còn giảm nhiều hơn, nhanh hơn so với lãi suất huy động”.


Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect, lãi suất huy động kể từ đầu năm nay đang có xu hướng đi ngang; lãi suất huy động bình quân tính đến ngày 21/2/2023 của các ngân hàng TMCP tư nhân cùng với ngân hàng TMCP Nhà nước lần lượt ở mức 8,2% và 7,4%
Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect, lãi suất huy động kể từ đầu năm nay đang có xu hướng đi ngang; lãi suất huy động bình quân tính đến ngày 21/2/2023 của các ngân hàng TMCP tư nhân cùng với ngân hàng TMCP Nhà nước lần lượt ở mức 8,2% và 7,4%

Gần đây, theo ghi nhận của các ngân hàng thương mại, lãi suất huy động trên thị trường so với giai đoạn cao điểm năm 2022 cũng đã giảm bình quân 1%. Trong khi đó, lãi suất cho vay cũng đã giảm trong khoảng 1,5 - 2%/năm.

Ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB cho biết, lãi suất bắt đầu giảm từ quý đầu năm nay, có thể từ quý 2 xu hướng giảm sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng có nhiều yếu tố bên ngoài tác động đến tỷ giá và cả lãi suất huy động. Tuy nhiên, ngân hàng ACB tin tưởng, lãi suất huy động sẽ giảm trong thời gian tới, kéo lãi suất cho vay giảm theo. 

Đáng chú ý, theo báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect, lãi suất huy động kể từ đầu năm nay đang có xu hướng đi ngang. Lãi suất huy động bình quân tính đến ngày 21/2/2023 của các ngân hàng TMCP tư nhân cùng với ngân hàng TMCP Nhà nước lần lượt ở mức 8,2% và 7,4%. VNDirect kỳ vọng, lãi suất huy động sẽ đạt đỉnh trong quý đầu năm nay, đến quý 2 sẽ giảm dần. Theo dự báo, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng sẽ giảm dần về mức 6,7% và 7,5% tại thời điểm cuối năm 2023.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước