meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sẽ có đợt điều chỉnh giảm lãi suất huy động từ ngày 6/3

Thứ năm, 02/03/2023-17:03
Theo thông tin trong một cuộc họp mới đây do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, cơ quan này đề nghị các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất huy động kể từ ngày 6/3/2023 nhằm góp phần giảm lãi suất cho vay, giảm áp lực chi phí vốn đối với doanh nghiệp. 

Theo VnEconomy, đối với 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước là BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank giảm 0,2%/năm so với mức lãi suất niêm yết của từng đơn vị từ ngày 27/2/2023 áp dụng cho nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng. 

Đối với tất cả các ngân hàng thương mại cổ phần giảm lãi suất huy động 0,5%/năm so với mức lãi suất của từng ngân hàng tính từ ngày 27/2/2023, áp dụng cho nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng. 

Hiện nay, mức lãi suất cao nhất tại các ngân hàng phổ biến từ 8,7 - 9,5%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Trong đó, một số ngân hàng vẫn niêm yết lãi suất cao nhất ở mức 9,5%/năm hoặc xấp xỉ 9,5%/năm như NamABank, BaoVietBank, Kienlongbank, VietABank, PVCombank, BacABank, DongABank. 

Ở nhóm ngân hàng Big 4 lãi suất sản phẩm gửi tiết kiệm thông thường cao nhất chỉ ở mức 7,4%/năm. Nếu gửi online hoặc khách hàng ưu tiên thì mức lãi suất tiền gửi có thể được cộng thêm nhưng cũng chỉ ở mức cao nhất là 8%/năm. 

Ở kỳ hạn 6 tháng, lãi suất niêm yết tại các ngân hàng có sự chênh lệch lớn. Một số ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi hơn 9%/năm như BacABank, DongABank, BaoVietBank, NCB, PVCombank, OCB, NamABank, VietABank. Trong khi đó, các ngân khác chỉ có mức lãi suất phổ biến từ 8,2 - 8,5%/năm. Đặc biệt, ở nhóm ngân hàng Big 4 khi gửi tiền tiết kiệm thông thường ở kỳ hạn 6 tháng thì mức lãi suất chỉ ở mức 6%/năm - mức trần theo quy định. 


Mặt bằng lãi suất huy động "hạ nhiệt" góp phần giảm áp lực lên lãi suất cho vay.
Mặt bằng lãi suất huy động "hạ nhiệt" góp phần giảm áp lực lên lãi suất cho vay.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặt bằng lãi suất huy động có nhiều khả năng sẽ đạt đỉnh trong nửa đầu năm 2023 rồi “hạ nhiệt”, điều này góp phần giảm áp lực lên lãi suất cho vay. Do đó, việc có một đợt giảm lãi suất huy động trên diện rộng từ ngày 6/3/2023 sẽ tạo tiền đề lãi suất cho vay đi xuống. 

Tại Hội nghị Đối thoại ngân hàng - doanh nghiệp do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức, nhiều doanh nghiệp bày tỏ đang phải vay vốn với lãi suất lên tới mười mấy phần trăm. Thậm chí có doanh nghiệp khi ngân hàng điều chỉnh lãi suất thì biên độ cộng lên tới 4,8%/năm khiến lãi suất cho vay sau điều chỉnh quá cao. 

Một số ngân hàng khác lại cho biết dù đã được ngân hàng cam kết giải ngân nhưng khi doanh nghiệp mở thư tín dụng, hàng nhập về cảng nhưng vốn chưa giải ngân kịp khiến doanh nghiệp phải tốn thêm chi phí kho bãi. Doanh nghiệp rút tài sản đảm bảo từ ngân hàng này chuyển sang ngân hàng khác khi nhận được lãi suất ưu đãi cạnh tranh hơn cũng bị ngân hàng cũ gây khó khăn. 

Việc lãi suất trung hạn trên 10% hiện đang được áp dụng gây khó khăn, áp lực lớn lên các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó cộng đồng các doanh nghiệp mong muốn các ngân hàng chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay và kỳ vọng lãi suất sẽ giảm trong thời gian tới. 

Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn, trong chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, 16 ngân hàng thương mại tại TP Hồ Chí Minh đã ký cam kết cho 64 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố được vay với tổng vốn khoảng 11.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay ngắn hạn là 7%/năm, lãi suất cho vay trung - dài hạn là 10%/năm. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

51 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

13 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

13 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

13 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

13 giờ trước