meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các nhà băng đồng loạt giảm mạnh lãi suất huy động 

Thứ tư, 15/02/2023-16:02
Trái ngược với dự đoán của nhiều chuyên gia về mặt bằng lãi suất huy động sau Tết Nguyên đán sẽ tăng cao thì hiện nay hàng loạt các ngân hàng đã hạ lãi suất huy động với mức giảm từ 1 - 2%/năm so với giai đoạn cao điểm 11/2022. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất là khoảng 9,45%/năm. 

Lãi suất huy động giảm mạnh

Theo Tiền phong, trên website chính thức của các ngân hàng hiện không còn mức lãi suất huy động trên 10%/năm. Không chỉ ở nhóm ngân hàng tư nhân mà nhóm ngân hàng Big 4 cũng đã có sự điều chỉnh lãi suất huy động theo chiều hướng giảm. Ngân hàng Vietcombank và Agribank đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm trực tuyến (online) về bằng với mức niêm yết tại quầy, trước đó mức lãi suất gửi online cao hơn gửi tại quầy. 

Tại ngân hàng Agribank, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng hiện là 6,1%/năm và kỳ hạn 12 tháng là 7,4%/năm. 

Tại ngân hàng Vietcombank, lãi suất huy động online kỳ hạn 12 tháng mới được điều chỉnh về mức 7,4%/năm. Tuy nhiên đối với những kỳ hạn ngắn hơn, mức lãi suất giữa hình thức gửi trực tiếp và online vẫn có sự chênh lệch. Cụ thể, mức chênh lệch ở kỳ hạn 1 tháng là 1,1% (4,9%-6%); kỳ hạn 3 tháng 0,6%; kỳ hạn 9 tháng 0,5%.

Hai ngân hàng còn lại trong nhóm Big4 gồm BIDV và VietinBank chưa ghi nhận động thái điều chỉnh lãi suất. Tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất tiết kiệm online của cả 2 ngân hàng này chênh lệch tới 0,8% so với gửi tại quầy. 


Nguồn: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Nguồn: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Đối với nhóm ngân hàng tư nhân, tại Ngân hàng Quốc Dân (NCB) từ ngày 8/2/2023 đã niêm yết biểu lãi suất huy động mới, ghi nhận mức lãi suất giảm ở nhiều kỳ hạn. Tại kỳ hạn 60 tháng,  lãi suất lĩnh lãi cuối kỳ đã giảm 0,8% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, còn 9,1%; ở kỳ hạn 36 tháng giảm 0,7% xuống còn 9,2%/năm. 

Mức lãi suất kỳ hạn từ 12 - 30 tháng cũng đồng loạt giảm từ 9,9%/năm xuống còn 9,45%/năm. Lãi suất kỳ hạn 9 tháng giảm từ 9,6%/năm xuống 9,3%/năm, kỳ hạn 6 tháng giảm từ 9,5%/năm xuống 9,3%/năm. Đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất được giữ nguyên tối đa 6%/năm. Lãi suất không kỳ hạn là 1%/năm. Tương tự với hình thức tiết kiệm tích lũy, lãi suất kỳ hạn 5 năm giảm từ 9,7%/năm xuống còn 8,95%/năm, kỳ hạn 1 năm giảm 9,5%/năm xuống 9,3%/năm.

Tại ngân hàng Techcombank mức lãi suất niêm yết hiện tại cao nhất là 8,7%/năm, trong tuần trước mức lãi suất cao nhất vẫn là 9,2%/năm. 

Tại ngân hàng GPBank, trong tuần đầu tiên của tháng 2/2023, mức lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng này niêm yết ở mức 9,8%. Đến nay, biểu lãi suất cao nhất cũng chỉ còn 9,5%/năm. 

Tại ngân hàng MSB cũng đã giảm lãi suất huy động 0,2 - 0,4%/năm ở một số kỳ hạn. Đối với kênh tiền gửi online, lãi suất kỳ hạn 15 - 36 tháng của nhà băng nhà giảm 0,4%, xuống còn 9%/năm. Ở các kỳ hạn ngắn hơn như kỳ hạn 12 tháng, mức lãi suất huy động cũng giảm 0,4% còn 8,9%/năm, tại kỳ hạn 6 - 11 tháng, mức lãi suất giảm còn 8,8%/năm. 


Nguồn: Ngân hàng Quốc Dân (NCB).
Nguồn: Ngân hàng Quốc Dân (NCB).

Liên quan đến lãi suất huy động, mới đây một số ngân hàng thương mại lớn đã nhóm họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank, trong thời gian qua các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước không nâng lãi suất huy động lên mức cao nhất, dự kiến trong thời gian tới các ngân hàng lớn sẽ tiếp tục giảm thêm lãi suất huy động. 

"Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại đã thống nhất với nhau sẽ triệt để thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đồng thuận giảm thêm lãi suất huy động để từng bước giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường," ông Tùng thông tin.

Như vậy, có nhiều khả năng lãi suất tiết kiệm cao nhất trong thời gian tới sẽ chỉ còn 8,7%/năm thay vì mức 9,5%/năm như hiện nay. 

Báo cáo phân tích mới đưa ra của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho thấy biểu lãi suất huy động trong tháng 1/2023 gần như đi ngang, thời điểm cuối tháng còn có dấu hiệu giảm nhiệt và có thể giảm tiếp trong năm nay do điều kiện vĩ mô thuận lợi hơn. 

Dưới áp lực hỗ trợ tỷ giá giảm bớt, BVSC cho rằng áp lực tăng lãi suất sẽ không còn trong năm 2023. Chính sách tiền tệ năm nay có nhiều khả năng chuyển sang hướng hỗ trợ cho tăng trưởng. Đơn vị này kỳ vọng lãi suất sẽ giảm trở lại trong năm 2023 với các dấu hiệu rõ nét hơn từ quý II khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dừng tăng lãi suất và lạm phát của Việt Nam hạ nhiệt. 


Nguồn: Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).
Nguồn: Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Lãi suất cho vay bắt đầu “giảm nhiệt”

Trong thời gian qua, lãi suất huy động liên tục lập đỉnh mới đã khiến lãi suất cho vay tăng cao, gây áp lực lớn lên doanh nghiệp và người dân. Do đó, động thái giảm lãi suất huy động của các ngân hàng đã tác động lớn tới mặt bằng lãi suất cho vay, một số ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay. 

Tại ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã giảm 1% lãi suất vay dành cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng. Từ ngày 10/2/2023, khách hàng của nhà băng này có thể thực hiện đăng ký vay vốn bằng tính năng giải ngân online trên nền tảng Biz MBBank để được hưởng lãi suất ưu đãi giảm đến 1%/năm. Khách hàng doanh nghiệp cần hoàn thành ký kết hợp đồng tín dụng và các thủ tục thế chấp tài sản đảm bảo với ngân hàng MB.

Tại Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank), ông Ngô Minh Sang, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân cho biết từ ngày ½ đến hết 30/4/2023 (có thể kéo dài hơn cho đến khi ngân hàng hết hạn mức cho vay là 1.000 tỷ đồng), nhà băng này áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi chỉ 10,5% cho một số đối tượng khách hàng. Theo đó, khách hàng vay với mục đích bổ sung vốn ngắn hạn hoặc trung dài hạn cho sản xuất kinh doanh, sản xuất nông nghiệp, vay tiêu dùng, đầu tư trang thiết bị máy móc, xây mới hoặc sửa nhà/chung cư để ở.

“Trong bối cảnh lãi suất huy động trên thị trường còn cao, đây là mức lãi suất rất cạnh tranh,” ông Sang nhận định.


Lãi suất huy động giảm đã kéo theo lãi suất cho vay có chiều hướng đi xuống.
Lãi suất huy động giảm đã kéo theo lãi suất cho vay có chiều hướng đi xuống.

Đối với lãi suất vay mua nhà, một số ngân hàng cũng bắt đầu giảm. Điển hình như Shinhan Bank giảm 0,1% từ 10,9% xuống còn 10,8%/năm; ngân hàng Hong Leong Bank giảm 1,3% từ mức 13% xuống còn 11,7%. 

Trước đó, đầu năm 2023, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố giảm lãi suất cho vay, với mức giảm 0,5%. Đối tượng áp dụng là khách hàng cá nhân và tổ chức có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới tại ngân hàng, trừ nhóm khách hàng hoạt động trong lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán... Thời gian áp dụng từ 1/1 đến 30/4/2023. Các khách hàng trong diện được hỗ trợ lãi suất, ngân hàng Vietcombank sẽ chủ động giảm lãi suất mà khách hàng không cần phải đề nghị nhằm tiết giảm tối đa chi phí, thời gian đi lại cho khách hàng và tạo sự minh bạch trong việc áp dụng chính sách lãi suất động đều đến tất cả các khách hàng được hưởng hỗ trợ. 

Những tín hiệu tích cực từ phía các ngân hàng giảm lãi suất cho vay đã thu hút được sự chú ý không chỉ của các doanh nghiệp mà còn của khách hàng vay tiêu dùng như mua nhà, mua xe…

Theo chia sẻ của anh Hà (Hoàng Mai, Hà Nội), mới đây anh đã nhận được thông báo tăng lãi suất vay của ngân hàng đối với khoản vay mua nhà từ 10,5%/năm lên 13%/năm. 

“Tại thời điểm ký hợp đồng vay tiền, ngân hàng có quy định lãi suất thả nổi là 11%/năm nhưng đến giờ thì "nhảy" lên tới 13%/năm, trong khi kinh tế khó khăn, thu nhập của gia đình tôi đang bị sụt giảm, sức ép lãi vay ngày càng lớn",  anh Hà nói.

Anh Hà hy vọng việc lãi suất huy động giảm sẽ kéo theo lãi suất cho vay giảm để gia đình bớt được một khoản tiền cần lo trong thời buổi khó khăn như hiện nay. 

Có thể thấy, động thái giảm lãi suất của các ngân hàng đang tín hiệu được cộng đồng doanh nghiệp và người dân mong mỏi để kéo mặt bằng lãi suất cho vay đi xuống. Tuy nhiên theo các chuyên gia nhận định để lãi suất cho vay về mức thấp hơn thì cần có độ trễ nhất định so với lãi suất huy động. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

3 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

7 giờ trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

7 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

7 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

21 giờ trước