meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tin vui cho thị trường bất động sản: Lãi suất cho vay mua nhà đã “hạ nhiệt” 

Thứ hai, 06/03/2023-21:03
Đầu tháng 3, lãi suất cho vay mua nhà được điều chỉnh giảm mạnh từ 0,5 - 3%/năm so với tháng trước. Đây là dấu hiệu kích hoạt mua bán khiến thị trường nhà đất ấm dần lên. 

Lãi suất cho vay mua nhà giảm 

Theo VietnamFinance, kể từ ngày 6/3, không chỉ lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng giảm mà lãi suất cho vay ở một số sản phẩm cũng giảm, đặc biệt là lãi suất cho vay mua nhà. Theo ghi nhận, lãi suất cho vay mua nhà tháng 3 đã được điều chỉnh giảm từ 0,5 - 3%/năm so với tháng trước. 

Có hai ngân hàng ngoại thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất vay mua nhà trong tháng này là Hong Leong Bank và Shinhan Bank. Tại Ngân hàng Hong Leong Bank giảm 1 điểm % lãi suất cho vay xuống 10,7%/năm, cố định trong 1 năm đầu. Khách hàng vay mua nhà có thể lựa chọn gói lãi suất 11,5%/năm cố định trong 2 năm đầu tại ngân hàng này. 

Tại Ngân hàng Shinhan Bank giảm lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà tới 2,81 điểm phần trăm. Cụ thể, từ 10,8%/năm xuống còn 7,99%/năm. Mức lãi suất mới này sẽ được cố định trong 6 tháng đầu năm và 54 tháng còn lại sẽ tính theo mức lãi suất 10,5%/năm. 


Lãi suất cho vay mua nhà tháng 3 đã được điều chỉnh giảm từ 0,5 - 3%/năm so với tháng trước. 
Lãi suất cho vay mua nhà tháng 3 đã được điều chỉnh giảm từ 0,5 - 3%/năm so với tháng trước. 

Trước đó, các ngân hàng thuộc nhóm Big4 cũng công bố giảm lãi suất cho vay, vay kinh doanh bất động sản. 

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) là ngân hàng đầu tiên công bố giảm lãi suất vay mua nhà cho một số đối tượng. Cụ thể, khoản vay với mục đích kinh doanh bất động sản tại thời điểm từ 31/1/2023 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được xem xét giảm lãi suất tối đa 3%/năm so với mức lãi suất cũ. Tuy nhiên lãi suất cho vay không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ các hoạt động sản xuất,kinh doanh thông thường theo quy định của ngân hàng này trong từng thời kỳ. Thời gian thực hiện điều chỉnh tối đa đến cuối năm nay và bắt đầu áp dụng từ ngày 31/1/2023 đến hết ngày 31/12/2024.

Tại Ngân hàng VietinBank cũng mới công bố gói vay 10.000 tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2023, lãi suất cho vay từ 7%/năm, áp dụng cho kỳ hạn vay 6 tháng.

Ngân hàng BIDV cũng mới tung ra gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho các khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh, bao gồm cả vay mua nhà ở với lãi suất từ 10,3% trong 12 tháng đầu kể từ thời điểm giải ngân lần đầu; hay mức lãi suất 10,9%/năm trong 18 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu. Ngoài ra, ngân hàng này cũng giảm thêm từ 0,2 - 0,4% cho khách hàng trả lương qua BIDV hay khách hàng tại một số địa phương nhất định. 


Giảm lãi suất cho vay mua nhà là tín hiệu tích cực giúp rã đông thị trường bất động sản hiện đang "đóng băng".
Giảm lãi suất cho vay mua nhà là tín hiệu tích cực giúp rã đông thị trường bất động sản hiện đang "đóng băng".

Một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng có xu hướng giảm lãi suất cho vay như tại MBBank vừa điều chỉnh lãi suất cho vay chỉ từ 8,5%/năm. Sacombank, SeABank, Bản Việt, Techcombank,… cũng đưa ra các gói tín dụng với mức lãi suất ưu đãi giảm từ 1-2 điểm % so với mức lãi suất thông thường. ACB thì vừa công bố gói tín dụng 20.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với mức giảm lãi suất tối đa 3%, áp dụng từ ngày 23/2.

Tuy nhiên cũng có một số ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất cho vay. Có thể kể đến như HSBC điều chỉnh tăng lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà lên mức 11,5%/năm cao hơn 3,75 điểm phần trăm so với tháng trước đó. 

Tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) lãi suất cho vay ưu đãi trong tháng trước là 5%/năm. Tuy nhiên đến nay mức lãi suất đã tăng mạnh lên đến 12%/năm cố định trong 6 tháng đầu. Sau khi hết thời gian ưu đãi, ngân hàng này áp dụng lãi suất 15,5%/năm cho các tháng sau đó. 

Lãi vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

Trong toàn hệ thống ngân hàng hiện nay, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) là nhà băng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất với 4,99%/năm, cố định trong vòng 3 tháng đầu của khoản vay. Hiện MSB cũng đang triển khai các gói cho vay ưu đãi khác như 6,99%/năm trong 6 tháng đầu; 7,99%/năm trong 12 tháng đầu; 8,75%/năm trong 8 tháng đầu và 9,15%/năm trong 24 tháng đầu.

Một số ngân hàng khác cũng có mức lãi suất ưu đãi dành cho vay mua nhà thấp như Eximbank (6,5%/năm), Standard Chartered (6,45%/năm), TPBank (5,9%/năm)... đây là mức lãi suất dành cho các khách hàng mua nhà ở và nhà kinh doanh tại các dự án ngân hàng bảo lãnh. 


Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà sẽ tăng lên rất nhiều lên tới 11 - 15%/năm.
Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà sẽ tăng lên rất nhiều lên tới 11 - 15%/năm.

Tuy nhiên mức lãi suất thấp này chỉ áp dụng trong những tháng đầu tiên, sau khi hết thời gian ưu đãi, mức lãi suất cho vay mua nhà sẽ được tính theo lãi suất thả nổi theo thị trường hoặc lãi suất ở mức cao theo quy định của từng ngân hàng. 

Như tại ngân hàng Maritime Bank áp dụng cố định mức lãi suất 4,99%/năm trong 3 tháng đầu tiên. Kể từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng này áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường. Lãi suất thả nổi thường được tính bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 hoặc 13 tháng cộng với biên độ lãi suất khoảng 3 - 5%/năm hoặc bằng lãi suất cơ sở được ngân hàng công bố cộng thêm biên độ 3 - 5%/năm. 

Có thể thấy, sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà sẽ tăng lên rất nhiều lên tới 11 - 15%/năm. Điều này khiến nhiều người mua nhà phải gồng mình trả nợ. Tuy nhiên, mức lãi suất cho vay mua nhà này cũng đã thấp hơn từ từ 0,5 - 3%/năm so với cuối năm 2022.

Động thái giảm lãi suất cho vay mua nhà diễn ra ở nhiều ngân hàng mạnh mẽ nhất diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản diễn ra vào ngày 17/2 vừa qua. Tại Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước công bố 4 ngân hàng thương mại quốc doanh sẽ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với mức lãi suất ưu đãi. Cả phía chủ đầu tư, doanh nghiệp và người mua nhà đều được hưởng lợi từ gói tín dụng này với mức lãi suất ưu đãi thấp từ 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường đối với mỗi thời kỳ. 

Gói tín dụng này được đánh giá sẽ thắp sáng cho thị trường bất động sản, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay cho người có nhu cầu mua nhà ở thực với mức lãi suất thấp, đồng thời thúc đẩy nguồn cung nhà ở phân khúc giá rẻ dồi dào hơn, giúp cân bằng thị trường. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước