meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá thuê đất công nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng cao vào giai đoạn tới

Chủ nhật, 27/11/2022-06:11
Cushman & Wakefield nhận định, cán cân thị trường đang dồn về phía quốc gia nào sở hữu bất động sản công nghiệp có vị trí đắc địa trên thị trường châu Á Thái Bình Dương. Với tỷ lệ trống thấp và nguồn cung khan hiếm đã và đang thúc đẩy giá thuê cao hơn.

Theo Doanh nghiệp và Kinh Doanh, theo phân tích của Cushman & Wakefield, có hơn 55% (19 nước) thuộc châu Á Thái Bình Dương được coi là có lợi cho chủ nhà và chỉ có 5% (2 nước) có lợi cho người thuê, còn 40% còn lại (11 nước) được coi là trung lập (chủ yếu là Trung Quốc).

Tỷ lệ trống nhà kho tại Thẩm Quyến, Hàng Châu, Tô Châu đều đạt khoảng 5%, trong đó Hong Kong rơi vào khoảng 1%. Ở bờ biển Đông nước Úc và Tokyo có tỷ lệ trống cũng rất thấp (dưới 2%). Với các thị trường mới nổi như Delhi và Việt Nam ghi nhận nhu cầu về bất động sản chất lượng cao hiện đã vượt xa nguồn cung tại những vị trí đắc địa.

Cụ thể, tại thị trường nhà kho xây sẵn khu vực TP. HCM có mức giá thuê trung bình là 5,3 USD/tháng, tăng 8% so với cùng kỳ. Tại Hà Nội có mức giá thuê là 5,6 USD/tháng, tăng 11% so với cùng kỳ. Tỷ lệ trống kho trung bình khá thấp chỉ ở 9%, xu hướng tăng lên trong mùa lễ hội và gần như không còn nguồn cung trong trung tâm vào dịp cuối năm.

Nhìn chung, trong khi tăng trưởng cho thuê ngày càng tăng trên toàn khu vực thì lại có sự khác biệt ở cấp vùng. Thị trường biển phía đông nước Úc có áp lực giá thuê lớn nhất, dẫn đầu là Sydney khi có mức tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đó là Brisbane và Melbourne khi tăng lần lượt là 13% và 11%. Bengaluru, Hyderabad, Singapore và Hong Kong có mức tăng trưởng mạnh mẽ từ 5 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. 


Thị trường biển phía đông nước Úc có áp lực giá thuê lớn nhất
Thị trường biển phía đông nước Úc có áp lực giá thuê lớn nhất

TS. Dominic Brown - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu của Cushman & Wakefield thị trường châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Tăng trưởng cho thuê trong khu vực dần lấy lại động lực sau một thời gian tạm lắng vì đại dịch. Áp lực sẽ lớn hơn trên thị trường thiếu nguồn cung mới, vì vậy không thể đáp ứng nhu cầu của người thuê”.

Tiếp đó ông nói thêm về nhu cầu thuê nhà tăng mạnh giúp thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, dẫn tới lượng giao dịch đạt kỷ lục vào năm 2021. Tuy việc thiếu hàng và triển vọng về kinh tế vĩ mô biến động hơn khiến hoạt động mua sắm bị chậm lại vào năm 2022.

Theo ông Dennis Yeo - Trưởng bộ phận Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương và Logistics và Công nghiệp của Cushman & Wakefield, giá thuê sẽ vẫn neo ở mức cao khi nhu cầu vượt xa nguồn cung. Tuy nhiên sẽ bắt đầu giảm đà vào những năm tới. 

“Năm 2021, dịch bệnh đã khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, chính sách giãn cách xã hội làm hạn chế hoạt động xây dựng. Khi tất cả những nền kinh tế được mở cửa, nhu cầu thương mại điện tử và lưu trữ chậm lại vì không còn bị hạn chế di chuyển. Các hoạt động xây dựng cũng được tiếp tục giúp giải quyết nguồn cung, từ đó giảm bớt áp lực. Chủ nhà muốn giá thuê tiếp tục tăng sau thời gian này cần tiếp tục đầu tư năng suất và hiệu quả sản phẩm” - Dennis Yeo nói. 

“Những khách thuê đang cảm thấy bị ngộp giá nhưng cuối cùng chính người tiêu dùng mới là đối tượng chịu gánh nặng của lạm phát vì chi phí tăng lên ở từng giai đoạn của chuỗi cung ứng” - Ông chia sẻ thêm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

10 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

10 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

10 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

10 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

15 giờ trước