meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều doanh nghiệp ghi nhận lãi lớn nhờ hoạt động cho thuê đất khu công nghiệp

Thứ tư, 02/11/2022-11:11
Thời gian gần đây, bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc bất động sản có nhiều lợi thế. Có nhiều doanh nghiệp ví dụ như IDICO, Becamex, Viglacera,… cũng đã thu lãi lớn từ mảng này.

Quý 3/2022, đa số doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, thống kê từ 9 doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp niêm yết đã chính thức công bố kết quả kinh doanh trong quý 3/2022 cho thấy đa số đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó thì có nhiều ông lớn đã báo lãi tăng bằng lần nhờ vào doanh thu mảng bất động sản khu công nghiệp. Điển hình như quý 3/2022, Tổng Công ty IDICO - Công ty Cổ phần (mã chứng khoán: IDC) cũng đã ghi nhận mức doanh thu thuần đạt hơn 2.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 128% còn lợi nhuận sau thuế là 610 tỷ đồng, so với cùng kỳ cao gấp 3 lần. 

Lũy kế trong 9 tháng, IDICO ghi nhận đạt mức 7.034 tỷ đồng doanh thu thuần, so với cùng kỳ gấp 2 lần và lợi nhuận sau thuế là 2.365 tỷ đồng, gấp 4,4 lần. Đóng góp chính cho kết quả này chính là doanh thu từ dịch vụ khu công nghiệp với mức 4.084 tỷ đồng, so với cùng kỳ gấp 7,5 lần. 


Thống kê từ 9 doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp niêm yết đã chính thức công bố kết quả kinh doanh trong quý 3/2022 cho thấy đa số đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ
Thống kê từ 9 doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp niêm yết đã chính thức công bố kết quả kinh doanh trong quý 3/2022 cho thấy đa số đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ

Còn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC - mã chứng khoán: BCM) cũng ghi nhận lãi quý 3 đạt mức 259 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2021 gấp 5 lần. Kết quả này có được là chủ yếu từ doanh thu kinh doanh bất động sản và bất động sản đầu tư tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, đạt mức 1.843 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian 9 tháng, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Becamex IDC lần lượt ghi nhận mức 5.628 tỷ đồng và 1.665 tỷ đồng, so với cùng kỳ 2021 tăng 46% và 60%.

Lợi nhuận của ông lớn Tổng Công ty Viglacera (mã chứng khoán: VGC) trong quý này đạt xấp xỉ 265 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 27%. Doanh nghiệp này cho biết, mức tăng trưởng lợi nhuận này là đến từ bất động sản khu công nghiệp. Song song với đó là lĩnh vực vật liệu xây dựng cũng đang được cải thiện nhờ vào việc hợp nhất kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ. 

Trong 9 tháng đầu năm, công ty đã ghi nhận được 11.313 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.710 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, so với cùng kỳ tăng lần lượt 51% và 104%. Trong đó thì doanh thu mảng dịch vụ cho thuê bất động sản và hạ tầng khu công nghiệp đạt mức 2.759 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 27%.

Cũng do phát sinh từ cho thuê lại đất khu công nghiệp gần 119 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế quý 3 của Công ty Cổ phần Long Hậu (mã chứng khoán: LHG) ghi nhận đạt hơn 82 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước gấp 4 lần. Lũy kế trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt mức 526 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế là 172 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước lần lượt giảm 28% và 36%. 

Và quán quân lợi nhuận trong quý này là thuộc về Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán: KBC) với khoản lãi kỷ lục lên đến 1.936 tỷ đồng trong khi đó quý 3/2021 lỗ hơn 59 tỷ đồng. 



Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán: KBC) ghi nhận khoản lãi kỷ lục lên đến 1.936 tỷ đồng trong khi đó quý 3/2021 lỗ hơn 59 tỷ đồng
Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán: KBC) ghi nhận khoản lãi kỷ lục lên đến 1.936 tỷ đồng trong khi đó quý 3/2021 lỗ hơn 59 tỷ đồng

Mặc dù vậy thì đóng góp chính cho kết quả này không phải là mảng là bất động sản khu công nghiệp mà là nhờ vào khoản lợi nhuận từ phía công ty liên kết gần 2.000 tỷ đồng (ghi nhận được chuyển từ quý 2 sang sau quá trình soát xét). Nếu như không có khoản thu nhập bất thường này thì Kinh Bắc đã ghi nhận lỗ hơn 30 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. 

Lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2022, Kinh Bắc đã đạt mức 1,289 tỷ đồng doanh thu thuần, so với cùng kỳ năm trước giảm 58% còn lợi nhuận sau thuế tăng 192%. Từ đầu năm đến hiện tại, dù cho chiếm tỷ trọng lớn nhất nhưng doanh thu từ việc cho thuê đất cũng như cơ sở hạ tầng khu công nghiệp của doanh nghiệp này chỉ ghi nhận gần 662 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm 69%. 

Trong khi đó thì hai doanh nghiệp báo lợi nhuận sụt giảm trong quý này là Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi, UPCoM: SNZ) cùng Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán: ITA). Chi tiết, Sonadezi đạt 261 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm 43%. Còn Tân Tạo đạt mức 24 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm 76%.

Và doanh thu từ việc cho thuê đất khu công nghiệp trong quý 3 của Sonadezi cũng ghi nhận mức 354 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm nhẹ. Trong khi đó thì Tân Tạo lại sụt giảm mạnh chỉ còn 15 tỷ đồng. 

Đối với Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa (mã chứng khoán: TIP) và Công ty Cổ phần Thống Nhất (mã chứng khoán: BÃ) bởi không có nhiều diện tích đất cho thuê nên mức doanh thu và lợi nhuận duy trì ở mức khá thấp so với các doanh nghiệp lớn trong ngành. 

Triển vọng tích cực của bất động sản khu công nghiệp

Báo cáo mới đây cho thấy, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đã đánh giá ngành bất động sản khu công nghiệp sẽ có triển vọng tích cực trong quý cuối năm 2022, ngoài việc hưởng lợi nhờ vào việc thúc đẩy mạnh đầu tư công và việc đứt gãy nguồn cung bởi xung đột cũng như thiên tai hay sự gián đoạn nguồn cung ứng của Trung Quốc. Bên cạnh đó thì dòng vốn FDI cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục sẽ phục hồi nhờ vào việc mở cửa trở lại hoàn toàn cũng như nối lại các chuyến bay quốc tế. 


Kết quả kinh doanh quý 3
Kết quả kinh doanh quý 3

Nhóm phân tích này cũng đưa ra đánh giá rằng Kinh Bắc (mã chứng khoán: KBC), Cao su Phước Hòa (mã chứng khoán: PHR), Nam Tân Uyên (mã chứng khoán: NTC), IDICO (mã chứng khoán: IDC) đều là những doanh nghiệp trong ngành được hưởng lợi nhờ vào quỹ đất thương phẩm lớn hay có khu công nghiệp nằm ở các tỉnh trọng điểm  là vệ tinh sản xuất quanh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Xét về triển vọng trung và dài hạn, KBSV cho rằng ngành bất động sản khu công nghiệp của Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ vào các hợp đồng thương mại tự do (FTAs) được ký kết cũng như Việt Nam sẽ là điểm đến tiềm năng cho các công ty muốn rời khỏi Trung Quốc nhờ vào chi phí nhân công và giá cho thuê đất, chi phí đầu tư thấp hơn so với khu vực. 

Song song với đó, đầu tư công cũng được đẩy mạnh với nhiều dự án hạ tầng nhằm tăng tính kết nối giữa các vùng và kết nối Việt Nam với quốc tế đồng thời cũng là yếu tố thu hút FDI trong tương lai. 

Và theo như dự phóng trước đó của Chứng khoán SSI thì lợi nhuận trong nửa cuối năm 2022 của một số doanh nghiệp ở trong ngành cũng sẽ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Chi tiết, lợi nhuận sau thuế của Becamex IDC cũng dự kiến sẽ tăng 239% so với cùng kỳ chủ yếu là nhờ chuyển nhượng 18,9ha đất thương mại ở Thành phố mới Bình Dương cho CapitaLand.

Lợi nhuận sau thuế của Tổng Công ty IDICO - Công ty Cổ phần (mã chứng khoán: IDC) trong 6 tháng cuối năm 2022 cũng được dự phóng tăng 266% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào sự thay đổi phương pháp hạch toán từ ghi nhận đều sang ghi nhận một lần ở Khu công nghiệp Phú Mỹ mở rộng cũng như cho thuê mới ở Khu công nghiệp Hữu Thạnh. 


Kết quả kinh doanh 9 tháng
Kết quả kinh doanh 9 tháng

Và với Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - Công ty Cổ phần (mã chứng khoán: KBC) thì công ty chứng khoán này dự báo rằng nếu như thương vụ mua bán 30ha ở Khu đô thị Tràng Cát thành công thì lợi nhuận ròng của doanh nghiệp trong thời điểm 6 tháng cuối năm 2022 sẽ tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ. 

Như thế, sau khoảng thời gian tăng trưởng mạnh thì Chứng khoán SSI cũng dự phóng lợi nhuận ròng của các công ty phát triển khu công nghiệp niêm yết sẽ có sự chậm lại trong năm 2023 nhưng vẫn tăng trưởng khoảng 18% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào tổng diện tích đất cho thuê và giá thuê đất cũng tiếp tục tăng trưởng mạnh. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

17 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

17 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

21 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước