meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá gạo Việt Nam vượt qua "cái bóng" của gạo Thái Lan

Thứ năm, 03/11/2022-08:11
Nếu như các tháng trước gạo 5% tấm của Việt Nam giá luôn luôn thấp hơn so với hàn Thái tù 5 - 7 USD/tấn thì hiện nay cao hơn 18 - 25 USD/tấn.

Theo Vnexpress, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong tháng 10, giá gạo 5% tấm của Việt Nam là 425-430 USD một tấn đã ghi nhận mức cao nhất trong một năm qua. Mức giá này cũng đã khiến cho giá gạo của Việt Nam cao hơn hàng cùng loại của Ấn Độ khoảng 48 - 51 USD/tấn và Thái Lan 18 - 25 USD/tấn. 

Giá tăng cao so với hai đối thủ xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới và 10 tháng đầu năm và xuất khẩu gạo đã đạt được hơn 6 triệu tấn và từ đó thu về gần 3 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng hơn 17% về khối lượng và hơn 7% về giá trị.

Các doanh nghiệp cho biết, đây không phải là lần đầu tiên giá gạo của Việt Nam cao hơn giá gạo của Thái Lan - đây là đối thủ xuất khẩu lớn nhất cùng phân khúc gạo. Vậy nhưng thời gian gần đây gạp Việt đã có nhiều sự thay đổi khi ngày càng cải thiện được về chất lượng cũng như khẳng định thương hiệu. 


Giá gạo Việt Nam vượt qua "cái bóng" của gạo Thái Lan
Giá gạo Việt Nam vượt qua "cái bóng" của gạo Thái Lan

Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ) - ông Phạm Thái Bình cho biết, trước đây gạo Việt Nam xuất khẩu đa phần là hàng gạo bình dân thì hiện nay đã ghi dấu ấn nhiều hơn ở sản phẩm chất lượng cao. Ông Bình nói rằng: “Gạo thơm Việt Nam đi sau Thái Lan nhưng đang phát triển nhiều giống lúa mới nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng". 

Vị này cũng cho biết thêm, giá gạo xuất khẩu sang thị trường châu  u cũng rất cao từ mức 700 - 1.250 USD/tấn. Mỗi tháng thì công ty của ông xuất khẩu khoảng 30 container gạo sang thị trường này. 

Mới đây thì giống gạo ngon nhất ở trên thế giới của Việt Nam là ST25, ST24 và "Gạo Ông Cua Việt Nam" cũng đã được bảo hộ thương hiệu để có thể bán vào thị trường Australia. 

Cũng cùng thời điểm nói trên, Việt Nam đã tiếp tục ghi dấu ấn bởi lần đầu tiên món cơm chiên sử dụng gạo ST25 đến từ Việt Nam trở thành bữa cơm đặc biệt ở văn phòng Nội các Nhật Bản. Tại thị trường Pháp, thương hiệu "Cơm Vietnam Rice" đã được bày bán ở trên kệ 4.000 siêu thị ở Pháp.

Cũng theo các doanh nghiệp, trong thời gian 3 năm tới thì Việt Nam vẫn sẽ hưởng lợi khi mà toàn cầu sắp đối mặt với biến đổi khí hậu và nguồn cung lương thực trở nên khan hiếm. Hiện tại thì năng suất sản xuất lúa gạo của Thái Lan đang giảm, trong khi đó thì quy mô vụ mùa của Ấn Độ cũng sẽ thấp hơn so với kỳ vọng trước đó bởi mưa đã làm hư hại các ruộng lúa ở các bang phía Bắc và Đông Bắc. Các trận mưa lớn cũng đã làm hỏng mùa màng ngay trước khi thu hoạch ở các bang sản xuất chính như  Uttar Pradesh, Tây Bengal và Andhra Pradesh vào hồi đầu tháng.

Trong khi đó thì quốc gia láng giềng Bangladesh cũng đang phải vật lộn với hậu quả của cơn bão Sitrang xảy ra vào hồi đầu tuần. Cũng theo ước tính sơ bộ của Bộ Nông nghiệp nước này thì cơn bão đã phá hủy đi diện tích lúa trên 6.000ha cũng như có khả năng lại là cú sốc đối với quốc gia này vốn dĩ đang đấu tranh để có thể kìm hãm giá gạo tăng ở trên thị trường nội địa, sau khi lũ lụt vào hồi đầu năm đã phá hủy đi 254.000 tấn gạo.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước