meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dòng vốn ngoại hướng tới phân khúc nhà ở vừa túi tiền

Thứ ba, 24/09/2024-09:09
Theo bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, nếu như khoảng 15 năm trước, dòng vốn ngoại chủ yếu đổ vào phân khúc nhà ở cao cấp tại TP.HCM, thì nay dòng vống này lại hướng đến phân khúc nhà ở tầm trung.

Cũng theo bà Trang Bùi, việc dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổi “khẩu vị” đầu tư được thể hiện rất rõ từ cuối năm 2023 đến nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã ghi nhận 16 thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) liên quan đến phân khúc này.

Liên tiếp M&A phát triển dự án 

Đơn cử, Công ty CP Đầu tư TT Capital hợp tác với hai đối tác Nhật Bản là Cosmos Initia và Koterasu phát triển dòng sản phẩm nhà ở giá vừa phải tại Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Liên doanh này dự kiến đầu tư 150 triệu USD trong 5 năm tới, với mục tiêu mỗi năm cung cấp hàng ngàn căn hộ giá rẻ ra thị trường. Hiện, đã hoàn thành việc góp vốn vào Dự án TT AVIO tại TP. Dĩ An, với quy mô gần 2.000 căn hộ, mỗi căn có giá dưới 2 tỷ đồng, và dự kiến sẽ ra mắt vào quý III/2024.

Tương tự, Kim Oanh Group đã hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản gồm Sumitomo Forestry, Kumagai Gumi và NTT để triển khai dự án đô thị quy mô 1 tỷ USD tại Bình Dương. Trong thời gian tới, liên doanh này còn hướng đến phát triển thêm hàng loạt dự án khác với giá bán thuộc phân khúc trung cấp và bình dân.





Phân khúc nhà ở tầm trung đang hấp dẫn dòng vốn ngoại
Phân khúc nhà ở tầm trung đang hấp dẫn dòng vốn ngoại

Cùng với đó, Tập đoàn Bcons cũng đang hợp tác với Asset Limited từ Thái Lan để phát triển 11 dự án nhà ở với gần 9.000 căn hộ giá vừa phải tại Bình Dương. Đồng thời, họ cũng dự kiến triển khai hơn 2.000 căn nhà ở xã hội tại TP. Dĩ An vào năm 2025.

Hay như việc “ông lớn” chuyên phân khúc cao cấp CapitaLand, lâu nay luôn được biết đến với những dựng án có giá lên đến hàng trăm triệu mỗi m2 tại Hà Nội và TP. HCM thì gần đây đã khởi công dự án nhà ở 19 ha tại Bình Dương. Dự án này CapitaLand cung ứng 3.500 sản phẩm ra thị trường với mức giá phù hợp túi tiền người dân.

Mới đây nhất, Daewoo E&C (Hàn Quốc) và Taekwang Vina đã hợp tác để phát triển Dự án Khu đô thị Long Tân Phú Hội tại Nhơn Trạch, Đồng Nai. Dự án có quy mô 55ha bao gồm các loại hình biệt thự và nhà ở thấp tầng. Hiện, dự án đang trong quá trình triển khai thiết kế kiến trúc và chuẩn bị khởi công xây dựng hạ tầng, dự kiến bắt đầu bán hàng giai đoạn 1 với 306 căn biệt thự thấp tầng.

Phân khúc nhà ở tầm trung là hướng đi phù hợp

Ông Keisuke Muraoka, đại diện Liên doanh Cosmos Initia (Nhật Bản) cho biết, việc chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thị trường bất động sản bền vững, như tăng trưởng kinh tế ổn định, tốc độ đô thị hóa nhanh, và hạ tầng cơ sở phát triển mạnh mẽ. Các dự án về giao thông, điện, nước và tiện ích công cộng đã nâng cao chất lượng sống và gia tăng giá trị bất động sản.

Cũng theo ông Keisuke Muraoka, yếu tố quan trọng nhất trong phát triển bất động sản là khả năng thu hút người mua có nhu cầu ở thực và phân khúc tầm trung là hướng đi phù hợp. Ngoài yếu tố pháp lý, các yếu tố như vị trí, tiện ích và môi trường sống xung quanh dự án cũng rất quan trọng. Về đối tác, doanh nghiệp tìm kiếm những đối tác có uy tín và kinh nghiệm trong phát triển nhà ở để cùng hợp tác.





Thị trường căn hộ giá trung bình, phù hợp với túi tiền của người mua có nhu cầu ở thực sẽ sôi động trở lại
Thị trường căn hộ giá trung bình, phù hợp với túi tiền của người mua có nhu cầu ở thực sẽ sôi động trở lại

TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam đánh giá, thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm từ đa dạng các doanh nghiệp nước ngoài từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông, hay như gần đây là Trung Quốc. Các nhà đầu tư ngoại thường tìm đến các doanh nghiệp Việt Nam có quỹ đất sạch và thương hiệu mạnh để hợp tác phát triển dự án.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã phát triển mạnh, trong khi quỹ đất và pháp lý tại TP.HCM gặp nhiều khó khăn. Điều này đã khiến các doanh nghiệp nước ngoài chuyển hướng đầu tư sang các tỉnh phụ cận để phát triển dự án.

Đặc biệt, trong thời gian tới, thị trường căn hộ giá trung bình, phù hợp với túi tiền của người mua có nhu cầu ở thực sẽ sôi động trở lại. Bởi lẽ đây là phân khúc có nhu cầu rất lớn trên thị trường, bên cạnh phân khúc nhà ở xã hội mà Chính phủ đang khuyến khích phát triển. Sản phẩm này có mức giá tiệm cận với nhà ở xã hội nhưng vượt trội hơn về chất lượng và tiện ích, đồng thời không bị ràng buộc bởi các điều kiện và đối tượng mua nhà.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Áp dụng bảng giá đất cũ để tính thuế: Một số nhóm đầu cơ có thể lợi dụng "kích" cầu mua bán

Chủ đầu tư các dự án bất động sản được giảm bớt thủ tục

Bên cạnh nguồn cung giá rẻ, giải pháp nào có thể kéo giảm giá nhà?

Nhà xuyên tâm là gì? Cách hóa giải bất lợi từ nhà xuyên tâm

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

Phát triển NOXH cho thuê bằng nguồn vốn đầu tư công: Giúp nhiều lao động an cư

Người dân TP. HCM “thở phào” sau gần 2 tháng tắc thuế nhà đất

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

Tin mới cập nhật

Chủ đầu tư các dự án bất động sản được giảm bớt thủ tục

2 giờ trước

Bên cạnh nguồn cung giá rẻ, giải pháp nào có thể kéo giảm giá nhà?

2 giờ trước

Áp dụng bảng giá đất cũ để tính thuế: Một số nhóm đầu cơ có thể lợi dụng "kích" cầu mua bán

2 giờ trước

Dòng vốn ngoại hướng tới phân khúc nhà ở vừa túi tiền

2 giờ trước

Bắc Ninh khởi công 2 dự án quan trọng trị giá nghìn tỷ đồng

4 giờ trước