Diên Niên là gì? Các bước để xác định Diên Niên trong phong thủy

Thứ năm, 22/02/2024-22:02
Mỗi người sinh ra sẽ sở hữu 8 hướng khác nhau là Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị, Sinh Khí, Tuyệt Mệnh, Họa Hại, Ngũ Quỷ cùng với Lục Sát. Trong đó, Diên Niên được đánh giá là 1 trong 4 hướng tốt, mang đến những điều tốt đẹp cho gia chủ và các thành viên trong gia đình. Vậy, Diên Niên là gì? Các điều cần lưu ý khi chọn hướng Diên Niên trong phong thủy.

1. Diên Niên là gì?

Để hiểu được khái niệm Diên Niên là gì, trước hết cần xét khái niệm này theo góc nhìn của phong thủy và tướng số nói chung, sau đó mới xét tới góc nhìn địa lý.

Diên Niên được cho là hiện thân của sao Vũ Khúc, trong một số trường hợp còn là sao Phúc Đức hoặc Phước Đức. Đây là một trong những cát tinh, tượng trưng cho sự bình ổn, an yên, có sự phát đạt cũng như thịnh vượng vừa đủ.


Diên Niên được cho là hiện thân của sao Vũ Khúc, trong một số trường hợp còn là sao Phúc Đức hoặc Phước Đức
Diên Niên được cho là hiện thân của sao Vũ Khúc, trong một số trường hợp còn là sao Phúc Đức hoặc Phước Đức

Xét riêng về tướng số, Diên Niên còn mang ý nghĩa về sự trường thọ và viên mãn của một con người. Những người có sao này chiếu mệnh rất có lợi về con đường tiền tài, còn là người có thiên hướng ngoại giao. Những người cung Diên Niên xử lý suôn sẻ, hài hòa từ những mối quan hệ trong gia đình cho tới quan hệ xã hội và đường tình duyên. Những mối quan hệ ngoại giao càng tốt, người cung này càng làm ăn càng tấn tới, quan lộ ngày càng hanh thông. 

Nếu xét theo mối quan hệ ngũ hành, Diên Niên có ngũ hành thuộc Kim. Hành Kim giúp cho cung Diên Niên được thuận lợi về tài lộc, biểu trưng cho sự sung túc, đầy đủ, may mắn. Hành Kim còn biểu hiện của bản tính dung dị, hiền lành, hợp với đạo đức và chuẩn mực chung; họ không nóng nảy và hấp tấp như hành Hỏa. 

Theo một số quan điểm, sao Diên Niên chỉ thuộc dạng trung cát, không quá may mắn bằng Sinh Khí hoặc Thiên Y. Tuy nhiên, quan niệm này vẫn còn nhiều thiếu sót. Thực tế, Diên Niên được coi là cát tinh thứ 2, có ý nghĩa thiên về sự thịnh vượng và đủ đầy. Cuộc sống khi có sao Diên Niên bảo hộ sẽ được an lạc, trường thọ. 

2. Hướng Diên Niên là gì?

Hướng Diên Niên đã được thể hiện vô cùng rõ nét dưới góc nhìn của phong thủy bát trạch (hay còn được biết đến là phong thủy địa lý cho nhà ở, đất ở). Đồng thời, bát trạch cũng đã chỉ ra những điểm tương hỗ về nhân khí giữa gia chủ và ngôi nhà của mình.

Trong bát trạch có quy định 2 điều như sau: 

- Thứ nhất, có 2 nhóm hướng chính là Đông tứ trạch cùng với Tây tứ trạch. Trong đó, Đông tứ trạch gồm các hướng Bắc, Nam, Đông và Đông Nam còn Tây tứ trạch gồm có hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam cùng với Đông Bắc. 

- Thứ hai, bản mệnh của con người trong bát trạch không chia thành 5 cung mệnh như theo tử vi hay ngũ hành mà chia thành 8 tiểu cung là Khảm, Ly, Chấn, Tốn, Càn, Đoài, Cấn, Khôn.
Khi con người mua đất và dựng nhà, điều này đồng nghĩa với việc tiểu cung mệnh của họ sẽ kết hợp với hướng chính của ngôi nhà/ mảnh đất đó. Mỗi cung mệnh kết hợp với mỗi hướng sẽ tạo nên những dòng Lý khí khác nhau, có khả năng tác động đến số mạng của gia chủ hoặc địa thế của ngôi nhà.


Hướng Diên Niên đã được thể hiện vô cùng rõ nét dưới góc nhìn của phong thủy bát trạch (hay còn được biết đến là phong thủy địa lý cho nhà ở, đất ở)
Hướng Diên Niên đã được thể hiện vô cùng rõ nét dưới góc nhìn của phong thủy bát trạch (hay còn được biết đến là phong thủy địa lý cho nhà ở, đất ở)

Thông thường, các dòng Lý khi này được gọi là các cung, mỗi cung sẽ có một sao để làm đại biểu. Đồng thời, các cung cũng được chia thành cung cát (là cung tốt) là cung hung (cung xấu) như sau: 4 cung cát là Sinh Khí, Diên Niên (thượng cát), Thiên Y (trung cát) và Phục Vị (tiểu cát); còn 4 hướng hung là Họa Hại (tiểu hung), Lục Sát (thứ hung) và Ngũ Quỷ, Tuyệt Mệnh (đại hung).

3. Ý nghĩa của Diên Niên 

3.1. Ý nghĩa trong hôn nhân

Dễ dàng thấy được, bát trạch đã thể hiện rõ hướng Diên Niên, đặc biệt là Diên Niên vợ chồng và phù trợ cho các mối quan hệ gia đình cũng như xã hội của gia chủ. Nhìn chung, gia chủ thông qua cát tinh của hướng này để đạt được những thỏa thuận có lợi trong quá trình đàm phán hoặc ngoại giao. Phần lớn gia đạo của họ đều hòa thuận, hạnh phúc và viên mãn. Nếu vợ chồng, con cái yêu thương và gắn bó với nhau, tuổi thọ của các thành viên trong gia đình cũng được tăng lên, sự nghiệp ngày càng ổn định và phát triển. 

Nếu nữ giới có chỗ ở thiên về hướng Diên Niên nhiều hơn được coi là phúc đức viên mãn. Thông thường, những người phụ nữ này sẽ có tính tình hòa nhã, thông minh, thuần khiết. Chồng tương lai của họ cũng là người nhân hậu, tử tế. Trong sự nghiệp, người nữ sống ở hướng Diên Niên thường nhận được sự ủng hộ cũng như ghi nhận lớn từ gia đình, bạn bè và người thân.

3.2. Ý nghĩa trong phong thủy

Như đã phân tích ở trên, hướng Diên Niên là hướng đại cát, thế nên việc mua đất và dựng nhà theo hướng này sẽ mang tới nhiều điềm lành cho gia chủ. Những thành viên trong gia đình sinh sống càng lâu tại ngôi nhà hướng Diên Niên lại càng may mắn, kỷ khí. 


Hướng Diên Niên là hướng đại cát, thế nên việc mua đất và dựng nhà theo hướng này sẽ mang tới nhiều điềm lành cho gia chủ. Ảnh minh họa
Hướng Diên Niên là hướng đại cát, thế nên việc mua đất và dựng nhà theo hướng này sẽ mang tới nhiều điềm lành cho gia chủ. Ảnh minh họa

Để có thể kích thích tài tinh trong hướng nhà Diên Niên, người ta thường cố ý đặt mặt tiền ngôi nhà hoặc các không gian nhiều dưỡng khí trong nhà quay về hướng này. Điều này đồng nghĩa với việc, gia chủ nên thiết kế để phòng khách, phòng ngủ chính hoặc phòng thờ quay về hướng Diên Niên. Tuy nhiên, hướng Diên Niên của mỗi thành viên trong gia đình là khác nhau, song hướng Diên Niên của ngôi nhà sẽ được xác định dựa theo tuổi của gia chủ. 

Đáng chú ý, những căn phòng có dương khí lưu chuyển sẽ giúp tài tinh, quan tinh thuộc hướng Diên Niên phát triển càng mạnh. Nương theo địa thế này, gia đạo sẽ được bình an, hòa thuận; vợ chồng hạnh phúc, con cái sum vầy, tài vận đủ đầy, quan vận của gia chủ và con cái ngày càng hanh thông.

Hướng nhà Diên Niên thiên nhiều về phúc khí vốn đã có trong hậu vận của gia chủ. Được sao này chiếu, gia chủ dù không gặp quý nhân phù trợ nhưng tiền đồ vẫn rộng mở và vận khí tốt lành, số mạng tăng lên.

Diên Niên dù đúng là cát tinh nhưng nếu không cẩn thận, nó vẫn có khả năng trở thành sao xấu và mang đến nhiều bất lợi cho gia chủ. Hướng diên Niên khi là cát tinh tốt bao nhiêu thì khi là hung tinh lại tiềm tàng nhiều tai họa bấy nhiêu. Do đó, bạn nên có phương án bố trí phòng ốc cũng như sắp xếp nội thất sao cho hợp phong thủy.

4. Xác định hướng Diên Niên bằng cách nào?

Để xác định hướng Diên Niên, trước khi chọn đất và xây nhà thì gia chủ đều có thể tự mình tính toán xem hướng của ngôi nhà đó khi kết hợp với tuổi của mình có là hướng Diên Niên hay không. Việc tính toán này dựa trên một số quy tắc chung khá đơn giản.

Đầu tiên, bạn cần xác định hướng Đông - Tây - Nam - Bắc chính xác của mảnh đất, rồi tính hướng Diên Niên dựa trên năm sinh âm lịch của gia chủ. Năm sinh âm lịch sẽ tính theo tiết lập xuân, nếu như bạn sinh trước lập xuân thì vẫn tính theo năm trước. Chỉ khi sinh từ ngày lập xuân trở đi mới được xếp vào đúng năm âm lịch này.

Các bước tính quái số cụ thể như sau: 

Bước 1: Xác định năm sinh âm lịch của gia chủ.

Bước 2: Lấy 2 số cuối của năm sinh cộng vào, giản ước cho tới khi kết quả còn một chữ số.

Bước 3: Nếu là nam thì lấy 10 trừ đi số vừa tìm được; Nếu là nữ thì lấy 5 cộng với số vừa tìm được. Kết quả thu được là quái số cần tìm.

Lưu ý: Với những người có năm sinh từ 2000 trở đi, bước thứ 3 sẽ thực hiện như sau:

Nam: Lấy 9 trừ đi số vừa tìm được.

Nữ: Lấy 6 cộng với số vừa tìm được.

Với những bước này, bạn sẽ xác định được quái số cũng như cung mệnh tương ứng của mình. Hoặc là bạn có thể tra cứu quái số cùng cung mệnh của mình qua bảng dưới đây.


 
 

Mỗi tiểu cung mệnh khi kết hợp với một hướng nhất định sẽ tạo thành thế sao Diên Niên trong nhà đất, cụ thể như sau:

Cung Càn kết hợp với hướng Tây Nam.

Cung Đoài kết hợp với hướng Đông Bắc.

Cung Cấn kết hợp với hướng Tây.

Cung Khôn kết hợp với hướng Tây Bắc.

Cung Ly kết hợp với hướng Bắc.

Cung Khảm kết hợp với hướng Nam.

Cung Tốn kết hợp với hướng Đông.

Cung Chấn kết hợp với hướng Đông Nam.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tra cứu bảng dưới đây để xác định nhanh hướng Diên Niên (hướng Phước Đức) và các hướng cát khác như Phục vị, Sinh khí, Thiên Y,…


 
 

5. Cách tăng vượng khí và giảm sát cho nhà có hướng Diên Niên 

Sở hữu hướng Diên Niên có thể mang đến sự thịnh vượng và may mắn, nhưng đôi khi nó có thể bị suy yếu, hoặc tài khí chậm lại. Để tăng vượng khí và giảm sát cho hướng nhà Diên Niên, gia chủ có thể áp dụng một vài mẹo đơn giản.  

5.1. Cách tăng vượng khí cho nhà hướng Diên Niên 

Có một số vị trí trong nhà có thể làm suy giảm sự thịnh vượng của hướng Diên Niên như nhà vệ sinh, nhà kho, nhà tắm,.. Theo quan niệm phong thủy, đây là những khu vực chứa những tà khí và khí ô uế, thế nên chúng cần được làm sạch để tăng vượng khí.

5.2. Cách giảm sát khí

Xây nhà vệ sinh, phòng tắm: Nếu vô tình bạn xây hướng nhà vệ sinh và phòng tắm thẳng với hướng Diên Niên, cách tốt nhất là đập đi xây lại hướng khác như hướng Họa Hại, Lục Sát, Ngũ Quỷ hoặc Tuyệt Mệnh. Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể sử dụng các loại vật phẩm phong thủy khác để giảm sát khí trong nhà như gương bát quái, tranh ảnh, tượng Quan công...


Gia chủ cũng có thể sử dụng các loại vật phẩm phong thủy khác để giảm sát khí trong nhà như gương bát quái, tranh ảnh, tượng Quan công... để giảm sát khí cho ngôi nhà. Ảnh minh họa
Gia chủ cũng có thể sử dụng các loại vật phẩm phong thủy khác để giảm sát khí trong nhà như gương bát quái, tranh ảnh, tượng Quan công... để giảm sát khí cho ngôi nhà. Ảnh minh họa

Xây nhà kho, chuồng gia súc: Nhà kho và chồng gia súc thường tối tăm và ẩm mốc, nếu như chúng được xây đúng hướng Diên Niên khiến nhà cửa trở nên tăm tối, tài lộc không thể vào được. Để hóa giải, gia chủ có thể tham khảo các loại đồ phong thủy phù hợp, hoặc sửa sang để không gian sạch sẽ, sáng sủa hơn.

Trên đây là khái niệm Diên Niên là gì và những vấn đề cần lưu ý xung quanh hướng Diên Niên. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

1 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

3 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

4 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

7 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

8 giờ trước