meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Data Engineer là gì? Những nhiệm vụ công việc và kỹ năng cần thiết của vị trí này

Thứ tư, 02/11/2022-08:11
Data Engineer là một trong những vị trí được đánh giá tương đối phức tạp và đòi hỏi rất nhiều những kỹ năng phức tạp trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Công việc này thu hút nhiều bạn trẻ bởi mức lương vô cùng hấp dẫn. Vậy Data Engineer là gì?

Vị trí Data Engineer là gì?

Data Engineer nghĩa là kỹ sư dữ liệu, họ thường làm những công việc như phân tích chi tiết về nguồn dữ liệu, tích hợp các thông tin giữa những hệ thống thống nhất với nhau, thực hiện công việc chuyển đổi và đồng bộ những dữ liệu ở trên nhiều loại hệ thống riêng biệt khác nhau.

Những nguồn thông tin, dữ liệu ở đây được biết đến như là các phần mềm website trong hoạt động ở những lĩnh vực như bán hàng, marketing, tài chính, nhân sự, kế toán,.... Data Engineer là những người đề xuất ra những phương án phù hợp nhất và phụ trách công việc cải thiện chất lượng của các nguồn dữ liệu thông tin.

Những nhiệm vụ công việc chính của Data Engineer 

Những nhiệm vụ công việc của một nhân viên Data Engineer bao gồm:

Phân tích, tổng hợp và lưu trữ các dữ liệu

Kỹ sư dữ liệu sẽ kết hợp cùng với DBA tạo nên những vùng lưu trữ dữ liệu từ những nguồn hệ thống tích hợp mang lại hiệu quả cao. Nhiệm vụ của kỹ sư dữ liệu đưa các dữ liệu thu thập từ các nguồn khác nhau vào Database và File Sever bằng cách (FTP, drag and drop…) và lưu trữ bằng (.csv, xlsx, .dat, database).

Chuẩn hóa và chuyển đổi một cách logic, tập trung nguồn dữ liệu

Các dữ liệu được Data Engineer lưu chuyển đến những nguồn lữu trữ dữ liệu khác nhau nhằm mục đích cuối cùng là phân tích, so sánh, thêm thông tin dữ liệu và dự phòng các dữ liệu cho nhiều trường hợp khác nhau.

Kỹ sư dữ liệu làm nhiệm vụ tập trung nguồn dữ liệu đưa những thông tin về một nguồn lưu trữ dữ liệu chung với những mô hình thiết kế chuyên biệt, dành cho việc khôi phục phân tích, giám sát những dữ liệu cần thiết xuất hiện trong các tình huống dự phòng.

Phân tích và trích xuất các dữ liệu cần thiết

Data Engineer kết hợp làm việc với DBA (Database Administration) để tạo ra các vùng lưu trữ dữ liệu, đồng thời đảm bảo tuyệt đối về những yếu tố an toàn, bảo mật riêng tư, sự hiệu quả. Bên cạnh đó sẽ là theo dõi và kiểm tra những nguồn thông tin dữ liệu được lấy ra từ các Database. 

Nhiệm vụ của các kỹ sư dữ liệu cũng sẽ bao gồm những công việc như giám sát, kiểm tra, trích xuất thông tin dữ liệu, gộp và dự trữ các dữ liệu, đồng thời đưa ra những phương thức hoạt động hiệu quả, nhanh chóng nhất cho hệ thống dữ liệu.


Data Engineer cần có kỹ năng lập trình
Data Engineer cần có kỹ năng lập trình

Những kỹ năng cơ bản cần có của Data Engineer

Để trở thành một Data Engineer giỏi, tài năng thì bạn sẽ cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản như sau sau:

Kỹ năng lập trình 

Yêu cầu cơ bản và quan trọng nhất đối với Data Engineer là có kiến thức, kỹ năng về SQL, Python, Oracle. Kỹ sư dữ liệu sẽ không yêu cầu phải biết quá sâu về ngôn ngữ lập trình, tính toán nhưng cần phải biết rõ về các khái niệm và giá trị đằng sau của các công thức phổ biến.

Khả năng tập trung cao độ

Đối với công việc phân tích dữ liệu, Data Engineer sẽ cần tập trung lọc các trường dữ liệu mộc cách chính xác, không được để xảy ra sai sót để tạo nên một bộ dữ liệu có tính hiệu quả cao nhất. Kỹ sư dữ liệu nên tránh để mình bị mất tập trung bởi những yếu tố ngoại cảnh như mạng xã hội, điện thoại

Kỹ năng phân tích dữ liệu logic

Kỹ năng phân tích thông tin, dữ liệu một cách logic, chính xác luôn là điều hết sức cần thiết trong những công việc đòi hỏi sự chính xác và có tính liên kết chặt chẽ với nhau.

Data Engineer cần phải biết chính xác cách phân tích và tìm ra được những ý nghĩa thực tế của những con số cũng như những thông tin dữ liệu khô khan. Dựa vào đó, các đơn vị doanh nghiệp có thể nhìn nhận được chính xác vấn đề phát sinh để tìm ra được hướng giải quyết phù hợp nhất.

Kỹ năng thiết kế và trình bày báo cáo rõ ràng

Sau khi hoàn thành đầy đủ những công việc phân tích thông tin dữ liệu, người dùng sẽ phải thu thập đầy đủ các loại dữ liệu thông tin và tiến hành lập bảng báo cáo trình lên cấp quản lý.

Việc thiết kế và trình bày các loại báo cáo phải mang tính đơn giản, dễ hiểu, dễ đưa ra được những nhận định và so sánh. Để giúp công việc trở nên đơn giản, dễ dàng và thuận lợi hơn các kỹ sư dữ liệu có thể tự mình học hỏi và tham khảo thêm về những công cụ hỗ trợ thiết kế báo cáo.


Data Engineer cần cẩn trọng tỉ mỉ
Data Engineer cần cẩn trọng tỉ mỉ

Kỹ năng quản lý hiệu quả thời gian, sắp xếp nhiệm vụ công việc

Công việc phân tích thông tin dữ liệu thường sẽ phải mất rất nhiều công sức, thời gian và cũng cần phải trải qua nhiều giai đoạn phức tạp khác nhau để đạt được kết quả tốt nhất.

Chính vì thế mà khối lượng nhiệm vụ công việc của một Data Engineer và áp lực của họ cũng sẽ là rất lớn. Do đó, nếu kỹ sư dữ liệu không có khả năng kiểm soát quản lý, sắp xếp công việc hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng quá tải, để xảy ra sai sót trong công việc.

Cẩn trọng và tỉ mỉ

Không chỉ riêng lĩnh vực khoa học công nghệ mà ở bất cứ ngành nghề, công việc nào cũng đều yêu cầu người lao động sự cẩn trọng và tỉ mỉ. Trong ngành công nghệ thông tin, việc quan tâm, chú ý đến từng chi tiết là điều hết sức quan trọng vì chỉ cần làm sai một lỗi nhỏ sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả những hệ thống lớn.

Yêu thích công việc dữ liệu máy tính và con số

Nếu không có lòng yêu nghề, sự yêu thích với máy tính, những con số dữ liệu khô khan thì chắc chắn kỹ sư dữ liệu sẽ rất dễ cảm thấy buồn bã, chán nản và mệt mỏi khi liên tục phải làm việc với máy tính, phân tích dữ liệu ở tần suất cao. Do đó, trước khi theo đuổi công việc Data Engineer thì bạn cần phải yêu thích và gắn bó với công việc này.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Là một Data Engineer, bạn sẽ cần phải có kỹ năng cộng tác với những người đồng nghiệp có và không sở hữu khả năng chuyên môn kỹ thuật. Đây là lý do vì sao việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt cũng là điều hết sức quan trọng.

Dù công việc chính của bạn là làm việc với những chuyên gia dữ liệu khác, chẳng hạn như các nhà khoa học dữ liệu và các kiến ​​trúc sư dữ liệu, nhưng kỹ sư dữ liệu cũng thường phải chia sẻ những vấn đề, phát hiện và những đề xuất của mình với những người đồng nghiệp không có chuyên môn về mặt kỹ thuật.


Data Engineer có nhiều vai trò trách nhiệm khác nhau
Data Engineer có nhiều vai trò trách nhiệm khác nhau

Vai trò và trách nhiệm của một kỹ sư dữ liệu

Data Engineer được chia ra thành một số loại khác nhau tùy thuộc phân công nhiệm vụ công việc cụ thể của các công ty, cụ thể như sau:

Generalist – Kỹ sư dữ liệu đảm nhận những công việc tổng quát

Loại kỹ sư dữ liệu này sẽ có trách nhiệm xử lý các công việc chung, thường họ sẽ làm việc trong các nhóm nhỏ. Nhiệm vụ công việc chính của họ sẽ là thu thập, tải lên, nhập và xử lý các dữ liệu đầu cuối. Các Generalist có thể sở hữu nhiều kỹ năng chuyên môn hơn hầu hết những kỹ sư dữ liệu, tuy nhiên họ không giỏi, không thực sự chuyên sâu trong bất cứ lĩnh vực nào của công việc và họ cũng thường có khá ít kiến ​​thức chuyên môn về kiến ​​trúc hệ thống.

Pipeline-centric – Kỹ sư dữ liệu phụ trách về mảng data pipeline

Các công ty, doanh nghiệp quy mô vừa vừa với nhu cầu phân tích các thông tin dữ liệu phức tạp thường yêu cầu các nhân viên Data Engineer chú trọng, tập trung vào các dữ liệu data pipeline. Họ sẽ phải làm việc với một nhóm những nhà khoa học dữ liệu để thực hiện công việc chuyển đổi dữ liệu thành một loại định dạng có tính hữu ích cao cho việc phân tích.

Điều này đòi hỏi kỹ sư dữ liệu cần phải hiểu biết chuyên sâu về hệ thống phân tán và hệ thống khoa học máy tính. Những kỹ sư dữ liệu tập trung vào hệ thống data pipeline có thể được yêu cầu tạo ra một loại công cụ cho phép nhà khoa học dữ liệu có thể thực hiện việc truy vấn các siêu dữ liệu để sử dụng trong những thuật toán dự đoán.

Database-centric – Kỹ sư dữ liệu chuyên trách về cơ sở dữ liệu

Những kỹ sư dữ liệu này đảm nhận nhiệm vụ chính là thiết lập, triển khai, duy trì và đưa vào hệ thống cơ sở dữ liệu phân tích. Những kỹ sư dữ liệu này thường sẽ làm việc trong những công ty lớn, nơi những dữ liệu được phân bố trải rộng ở trên nhiều kho database khác nhau.

Các kỹ sư sử dụng công cụ là những đường ống, điều chỉnh các cơ sở dữ liệu để từ đó phân tích một cách hiệu quả và tạo ra những lược đồ bảng (table schema) bằng cách áp dụng những phương pháp trích xuất, biến đổi, tải (ETL). ETL chính là quá trình thực hiện sao chép dữ liệu từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau vào trong cùng một hệ thống đích duy nhất.

Mức lương trung bình của một Data Engineer 

Mức lương của một nhân viên Data Engineer sẽ phụ thuộc vào rất nhiều những yếu tố khác nhau như: vị trí công việc cụ thể, cấp bậc nhân viên và kinh nghiệm làm việc thực tế. Mức lương của Data Engineer được chia theo 4 mức cụ thể dưới đây: 

  • Nhân viên mới: Đây là những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, các thực tập sinh… Họ sở hữu kiến thức cơ bản về lĩnh vực công nghệ thông tin, có kỹ năng phù hợp để đáp ứng được đầy đủ nhu cầu nhiệm vụ công việc ở những giai đoạn bước đầu. Mức lương của các nhân viên Data Engineer mới trung bình khoảng từ 300 – 500$.
  • Nhân viên chính thức: Cấp độ nhân viên này cao hơn so với Newbie, họ có kỹ năng, trình độ chuyên môn nâng cao. Tùy thuộc vào năng lực và kỹ năng thì mức lương kỹ sư dữ liệu chính thức dao động trong ngưỡng từ 700 – 1500$.
  • Cấp bậc quản lý: Những người này đảm nhận các vị trí trưởng nhóm, Manager… Họ không chỉ giỏi về kiến thức, kỹ năng mà còn phải có kinh nghiệm quản lý, xây dựng kế hoạch phát triển. Mức lương cho vị trí này sẽ dao động trong khoảng 1500 – 2500$.
  • Nhân viên cấp cao: Đây được xem là vị trí cao nhất đối với một người làm Data Engineer. Họ chịu trách nhiệm về việc định hướng phát triển tổng thể, xây dựng những kế hoạch để thúc đẩy giá trị công nghệ của một đơn vị, tổ chức. Họ có thể đạt được mức lương 6000$, hoặc thậm chí cao hơn.

Data Engineer là một vị trí công việc khá hấp dẫn trong lĩnh vực IT, được nhiều bạn trẻ yêu thích vì mức lương cao, cơ hội thăng tiến rất tốt. Để trở thành Data Engineer, các bạn sẽ phải học tập chăm chỉ, nỗ lực rất nhiều.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

1 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

1 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

1 giờ trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

1 giờ trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

1 giờ trước