meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất nền huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh giảm giá mạnh dịp cuối năm

Thứ sáu, 30/12/2022-09:12
Cuối tháng 12, giá đất nền các huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh đang trên đà giảm giá mạnh với mức giảm cao nhất lên tới 20-30% so với thời điểm đầu năm.

Đà giảm giá đất nền huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh

Báo cáo về thị trường mới đây của DKRA Việt Nam cho biết, giá đất nền ở các huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh đang trên đà giảm giá mạnh dịp cuối năm. Tính đến ngày 26/12, giá đất nền dự án ở những khu vực này giảm thấp nhất ở ngưỡng trên dưới 5% và cao nhất ở mức 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, đất nền bán lẻ ghi nhận mức giảm giá cao nhất ở mức 25% so với cùng kỳ năm 2021. Theo đó, huyện Hóc Môn có giá đất nền giảm 10-15%, huyện Củ Chi giảm 13-25%, huyện Cần giờ giảm 11-18%.

Mặc dù giá bán đất nền ở các huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh giảm mạnh nhưng các giao dịch thành công vẫn rất ít, thanh khoản của thị trường giảm 70-75% so với đầu năm. Sức cầu của thị trường ở mức thấp, chỉ tăng nhẹ ở những dự án có hạ tầng, pháp lý hoàn thiện.


Thị trường nhà đất ở huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh
Thị trường nhà đất ở huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh

Trước đó, báo cáo thị trường tháng 11/2022 của DKRA Việt Nam cho thấy mức giá bán đất nền ở TP Hồ Chí Minh đang bị chững lại. Cụ thể, tại thị trường sơ cấp, mặt bằng giá không có nhiều biến động so với những đợt mở bán liền kề trước đó. Còn tại thị trường thứ cấp, giá bán vẫn tiếp tục đi ngang. Thị trường cũng xuất hiện những giao dịch bán cắt lỗ đối với những khách hàng đang sử dụng đòn bẩy tài chính, gặp áp lực về dòng tiền và lãi suất cho vay của các ngân hàng ngày càng tăng cao.

Còn theo ghi nhận của phóng viên, bắt đầu từ tháng 10, giá bán đất nền bán lẻ ở các huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh vẫn được chào bán với mức giá cao hơn đầu năm nay. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, trước áp lực về tài chính, một số nhà đầu tư đang có động thái giảm giá bán thấp nhất là khoảng 5% và nhiều nhất là 30% so với đầu năm.

Tại huyện Cần Giờ, mới đây có một chủ đất rao bán cắt lỗ lô đất vườn ở thị trấn Cần Thạnh với giá 31-21 triệu đồng/m2. Được biết, hồi đầu năm, lô đất này được bán với giá 38 triệu đồng/m2.


Giá đất nền ở huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh giảm 11-18% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái
Giá đất nền ở huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh giảm 11-18% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái

Hay tại huyện Củ Chi, mặt bằng giá đất nền dự án hồi đầu tháng 12 dao động ở mức 20-25 triệu đồng/m2, giảm 15% so với thời điểm đầu năm. Thậm chí, nhiều chủ đất ở đây còn phải hạ giá nhiều lô đất xuống mức 16 triệu đồng/m2 để thoát hàng.

Tương tự, tại huyện Bình Chánh, trung bình giá đất nền dự án hiện tại đang dao động ở mức 50-60 triệu đồng/m2, giảm 10% so với thời điểm đầu năm. Cá biệt, một số đất nền dự án trên thị trường thứ cấp ở khu vực này đang có giá 70-80 triệu đồng/m2, giảm 8-10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì sao giá bán đất nền sụt giảm?

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân đất nền ở các huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh đang giảm giá là do cuối tháng 11 vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã ra đề nghị các huyện ngoại thành phải đạt chuẩn mô hình phù hợp với từng địa phương mới được xin lên quận, nhằm mục đích tránh tình trạng sốt đất, đầu cơ. Thông tin này đã làm giảm đi kỳ vọng của người mua lẫn người bán đất nền trong bối cảnh thanh khoản của thị trường đang rất khó khăn.


Giá đất nền ở các huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh sụt giảm do nhiều chủ đất đang gặp áp lực tài chính
Giá đất nền ở các huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh sụt giảm do nhiều chủ đất đang gặp áp lực tài chính

Bên cạnh nguyên nhân UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các huyện ngoại thành không được xin lên quân, còn có nhiều thêm nhiều nguyên nhân khác khiến giá bán đất nền ở các huyện vùng ven thành phố bị sụt giảm. Trong đó, phải kể đến việc kiểm soát tín dụng bất động sản và lãi suất cho vay của các ngân hàng đang tăng cao.

Theo ông Võ Hồng Thắng – Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của DKRA Việt nam cho biết, việc tăng cường kiểm soát tín dụng bất động sản đã khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc, nhà đầu tư khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, dẫn đến sức cầu của thị trường liên tục sụt giảm. Bên cạnh đó, việc lãi suất cho vay tăng cao đã khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng hơn khi sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư trong bối cảnh thanh khoản của thị trường đang ở mức thấp.

Trên thị trường đất nền đang xảy ra sự giằng co giữa một bên giảm giá để bán và một bên thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư. Điều này dẫn đến việc mặt bằng giá bán đất nền giảm nhưng thanh khoản lại rất thấp.

Vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho rằng, trong ngắn hạn, mức giá đất nền ở các huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh có thể sụt giảm. Tuy nhiên trong dài hạn, thị trường đất nền ở khu vực này vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Vị chuyên gia này phân tích, thị trường đất nền ở xung quanh TP Hồ Chí Minh phục vụ cho nhu cầu để ở nhiều hơn nên vẫn tăng trưởng bình thường và bền vững. Trong thời gian vừa qua, xu hướng di chuyển dân số ra khu vực lân cận thành phố Hồ Chí Minh rất rõ ràng. Thêm vào đó, những khu vực vùng ven này có giao thông kết nối với vùng trung tâm rất thuận tiện nên có nhiều tiềm năng tăng giá bán.

So với quý I, II/ 2022 mức giá đất nền hiện tại có sự sụt giảm vì thị trường có sự điều chỉnh nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, mức giá gần như không có sự sụt giảm. Điều này cho thấy, mức giá hiện tại chỉ giảm đi so với nguyện vọng của các nhà đầu tư.

“Trong ngắn hạn, thị trường đất nền ở phía Nam đang bị hạn chế bởi tính thanh khoản thấp nên mức giá đất nền sẽ có sự sụt giảm so với mức kỳ vọng của các nhà đầu tư hoặc thấp hơn lớp tài sản khác. Còn trong dài hạn, tôi nghĩ đất nền khó có thể sụt giảm mạnh. Mức giá có thể đi ngang so với giá năm 2022 nhưng sau đó sẽ nhanh chóng tăng lại nhờ những kỳ vọng mới”, ông Tuấn nhận định.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước