meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Góc nhìn chuyên gia: Năm 2023, đất nền khó "sốt" trở lại

Thứ năm, 15/12/2022-20:12
Theo các chuyên gia, bất động sản du lịch và đất nền cũng vẫn sẽ gặp khó khăn trong năm 2023. Trái lại thì các phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực cũng sẽ lên ngôi.

Ở hội thảo “Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023” được tổ chức sáng 14/12, các chuyên gia cũng đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề thị trường vốn và bất động sản. Có nhiều quan điểm cũng như kiến nghị đã được đưa ra với mục đích sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản vốn dĩ đã ảm đạm trong nhiều tháng nay. 

Thị trường vẫn đang trong thế khó

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) - ông Nguyễn Văn Khôi cho biết, thị trường nhà đất trong năm 2022 đã gặp nhiều khó khăn, bước sang năm 2023, những thách thức vẫn còn tiếp tục tồn tại. Hiện tại thì toàn ngành bất động sản đang phải chật vật để giải bài toán nguồn vốn. Có nhiều doanh nghiệp đang điêu đứng và không thể phát triển sản phẩm mới đã buộc phải sa thải lượng lớn nhân viên. 

Phó chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và vật liệu xây dựng TP. Hồ Chí Minh - ông Lê Viết Hải cho hay, các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nhà ở dành cho công nhân, nhà ở đô thị cũng sẽ là trọng tâm phát triển của thị trường bất động sản trong năm sau. Bên cạnh đó thì ông Lê Viết Hải cũng nhận định sóng gió ở trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2023. 


Theo các chuyên gia, bất động sản du lịch và đất nền cũng vẫn sẽ gặp khó khăn trong năm 2023, trái lại thì các phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực cũng sẽ lên ngôi. Ảnh minh họa
Theo các chuyên gia, bất động sản du lịch và đất nền cũng vẫn sẽ gặp khó khăn trong năm 2023, trái lại thì các phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực cũng sẽ lên ngôi. Ảnh minh họa

Chủ tịch của Phú Hưng Property - bà Nguyễn Thùy Dung cũng đã chia sẻ rằng: “Có nhiều doanh nghiệp bất động sản đang ở trong giai đoạn ngủ đông và phải cắt giảm chi phí hoạt động cũng như nhân sự. Trong năm 2023 cũng sẽ khó chứng kiến được một đà bật tức thì. Mặc dù vậy thit đây cũng chính là dịp để cho thị trường thanh lọc các doanh nghiệp bất động sản có thực lực”. 

Đưa ra nhận định về tình hình thị trường bất động sản trong năm 2023, bà Nguyễn Thùy Dung cũng cho rằng những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu ở thực cũng sẽ tiếp tục lên ngôi. Ngoài ra thì những dự án bất động sản công nghiệp vẫn sẽ tiếp tục có thể duy trì được mạch phát triển bền vững. Mặc dù vậy thì phân khúc đất nền vẫn khó lòng sốt trở lại như các năm trước. 

Đánh giá về thị trường, Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV - ông Cấn Văn Lực nhận định: “Thời điểm quý 2 và quý 3 năm 2022, các chuyên gia cũng từng dự báo thị trường bất động sản sẽ hồi phục vào khoảng thời gian cuối năm. Mặc dù vậy thì từ tháng 10 vừa qua đã xuất hiện một vài vụ việc vi phạm khiến cho tâm lý cũng như niềm tin nhà đầu tư, doanh nghiệp ảnh hưởng khá nặng nề”. 

Dù vậy thì theo ông Cấn Văn Lực đó cũng chỉ là những biến số nằm ngoài tính toán cũng như dự báo của các chuyên gia. Còn đến thời điểm hiện tại thì thị trường bất động sản cũng có khả năng sẽ hồi phục trong năm 2023, cụ thể là giai đoạn quý 3 và quý 4 của năm.

Cũng theo phân tích của ông Cấn Văn Lực, trong những quý đầu năm 2023, ngân hàng Trung ương của các quốc gia vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Dự đoán tình trạng này cũng sẽ kéo dài ít nhất là đến hết quý 1, chính vì thế áp lực của lãi suất và tỷ giá lên thị trường bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung cũng sẽ còn kéo dài đến hết khoảng thời gian này.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đi tìm lực đẩy cho thị trường

Ông Nguyễn Văn Khôi chia sẻ rằng, cũng cần phải ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bất động sản an toàn cũng như an sinh xã hội với trọng tâm ở 3 chủ thể, trong đó có bao gồm cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. 

Đề xuất của ông Nguyễn Văn Khôi, Chính phủ giao cho tổ công tác của Thủ tướng về bất động sản cũng như các chính quyền địa phương thực hiện việc thống kê những khó khăn, vướng mắc ở các dự án. Để từ đó thì các đơn vị này cũng sẽ báo cáo lên Chính phủ và Quốc hội để cho các cơ quan có thể nhanh chóng vào cuộc tháo gỡ. 

Ngoài ra thì để cho dự án được nhanh chóng đưa vào triển khai thì các yếu tố điển hình như mặt bằng, hệ thống cơ sở hạ tầng cũng cần được cơ quan quản lý, cơ quan chức năng chú trọng và giám sát. Các thủ tục thực hiện việc đầu tư cũng cần phải được rút ngắn để có thể tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng bình luận rằng: “Phía chính quyền địa phương cũng cần phải xem xét, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cũng như quy hoạch không gian, xây dựng chương trình phát triển cho đến quản lý hệ thống nhà ở trên thị trường bất động sản, đáng chú ý là nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân”. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó thì phía doanh nghiệp cũng cần phải chủ động, thích ứng một cách linh hoạt và giảm chi phí đầu vào để có thể hạ giá bán cũng như tăng cường việc tiếp cận thêm nhiều đối tượng nhằm gia tăng doanh thu. Và với bối cảnh cũng như nhu cầu xã hội thì Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng cho rằng các chủ đầu nên chú trọng phát triển các dự án nhà ở xã hội và nhà dành cho người có thu nhập thấp. 

Còn theo ông Lê Viết Hải, toàn cảnh của thị trường bất động sản đang phải chứng kiến sự mất cân đối về cung cầu. Chính vì thế mà cựu Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình cũng đưa ra đề xuất về việc cung cấp thông tin một cách công khai và minh bạch về thị trường xây dựng. 

Chi tiết, Nhà nước cũng cần tạo lập nên một trang chính thống cung cấp các dữ liệu về quy hoạch hay giao dịch bất động sản cho đến các dự án đang xem xét và đã được cấp phép,... Và điều này cũng sẽ giúp cho các chủ đầu tư có thể đưa ra được quyết định phù hợp hơn khi tiến hành tung ra các sản phẩm ở trên thị trường từ đó đem lại hiệu quả cao ở trên thị trường xây dựng nói chung và bất động sản nói riêng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

5 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

5 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

5 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

5 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

5 giờ trước