meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia bất động sản: Cơ hội mua được hàng giá tốt sẽ nhiều hơn trong năm 2023 khi cuộc đua xả hàng mạnh dần

Thứ tư, 14/12/2022-13:12
Có thể thấy hiện nay nhiều sản phẩm bất động sản cũng đã có mức giảm giá phổ biến từ mức 20 - 30% nhưng vẫn được cho là chưa hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Giá bất động sản giảm nhưng vẫn chưa có sự hấp dẫn

Theo ghi nhận, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng khát vốn sau động thái tiến hành kiểm soát tín dụng cũng như quản lý chặt chẽ hoạt động huy động trái phiếu. Theo đó thì thanh khoản ở trên thị trường đã liên tục có sự sụt giảm đã kéo theo giá bất động sản giảm mạnh. Đáng chú ý là ở phân khúc đất nền, biệt thự và liền kề, chưa thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của đại đa số người dân và có tính đầu cơ. 

Trên thực tế thì hiện nay có nhiều khu vực cũng đã có mức giảm giá phổ biến từ mức 20 - 30%, cá biệt là có những nơi đã lên đến 40% so với thời điểm đầu năm. Cũng theo khảo sát thì giá đất ở nhiều khu vực từng là điểm nóng ở giai đoạn năm 2020 đến đầu năm 2022 giờ cũng đã hạ nhiệt. Cụ thể là các lô đất thổ cư Hòa Lạc, giá đất dao động từ mức  9 - 15 triệu đồng/m2/ Còn khu vực Đồng Mô, Yên Bài (Ba Vì) có mức giá khoảng 5 - 7 triệu đồng/m2. Ở Sóc Sơn, giá đất thổ cư tại Phủ Lỗ ghi nhận là 10 - 25 triệu đồng/m2 còn tại Minh Tân, Minh Trí trên dưới 15 triệu đồng/m2. 


Có thể thấy hiện nay nhiều sản phẩm bất động sản cũng đã có mức giảm giá phổ biến từ mức 20 - 30% nhưng vẫn được cho là chưa hấp dẫn đối với các nhà đầu tư
Có thể thấy hiện nay nhiều sản phẩm bất động sản cũng đã có mức giảm giá phổ biến từ mức 20 - 30% nhưng vẫn được cho là chưa hấp dẫn đối với các nhà đầu tư

Còn ở Hòa Bình thì trong thời gian dịch bệnh hoành hành đã rộ lên phong trào bỏ phố về quê, cùng với sức nóng của thị trường chung đã khiến cho giá đất đã liên tục tăng mạnh, chỉ trong một thời gian ngắn cũng đã gấp từ 2 - 3 lần, thậm chí là đến 4 lần. Tuy nhiên, đến hiện tại thì nhiều người vẫn đang chật vật rao bán với mức giá giảm sâu là khoảng 30% nhưng vẫn khó tìm được người mua. 

Và môi giới bất động sản ở nhiều khu vực cũng đã phải thừa nhận rằng, hiện nay tình trạng giảm sâu xuất hiện nhiều. Tuy nhiên vẫn rất khó để có thể tìm người mua. Còn ở thời điểm hiện tại thì câu chuyện tắc thanh khoản cũng đang là vấn đề nhức nhối chung của toàn thị trường. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải là một nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm ở Hà Nội cho hay, thị trường bất động sản trong thời gian từ 2 - 3 năm qua giá cũng tăng nóng và thậm chí là còn vượt qua giá trị thật của sản phẩm. 

Nhà đầu tư này nói rằng: “Thực tế, thị trường nóng lên bởi những cơn sốt đầu tư, đầu cơ mà không có nhiều giao dịch của người mua thực. Điều này dẫn tới những bất ổn của thị trường hiện nay mà đã được dự báo từ trước”. 

Cũng theo ông Hải, trong thời điểm này, có nhiều nhà đầu tư đã cố gắng bán bất động sản đi để thu về tiền mặt. Tuy nhiên thì việc tìm kiếm người mua là rất khó. Mặc dù cũng đã giảm giá nhưng vẫn còn cao khiến cho nhiều nhà đầu tư không chấp nhận việc sẽ xuống tiền. 

Ông Hải nói thêm rằng, chỉ tính khoảng thời gian 2 năm trở lại đây thì đa phần giá đất nền, liền lề và biệt thự cũng đã tăng từ 2 - 3 lần. Kể cả những mảnh đất trước kia tưởng chừng như không có giá trị nhiều thì hiện nay cũng được bán với giá tiền tỷ. Tuy nhiên, ở hiện tại thì ông thấy giá mới chỉ giảm từ 20 - 30%. Điều này cũng khiến cho các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt chưa cảm thấy hấp dẫn để mua. Dĩ nhiên thì giá sẽ không giảm về bằng thời điểm năm 2020, theo ông Hải thì khoảng 40 - 50% so với đỉnh là mức giá tốt để người mua xuống tiền. 


Môi giới bất động sản ở nhiều khu vực cũng đã phải thừa nhận rằng, hiện nay tình trạng giảm sâu xuất hiện nhiều.
Môi giới bất động sản ở nhiều khu vực cũng đã phải thừa nhận rằng, hiện nay tình trạng giảm sâu xuất hiện nhiều.

Nhà đầu tư cũng nên chờ đợi thêm

Theo như ông Hải chia sẻ thì trong bối cảnh lãi suất vay tăng liên tục như hiện nay thì việc bất động sản giảm giá từ mức 40 - 50% vào năm sau là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì thế mà nhà đầu tư cũng cần phải kiên nhẫn chờ đợi thêm để nắm bắt cơ hội tốt. Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa - Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho hay, các đợt xả hàng, giảm giá trong năm 2022 cũng chỉ là bước khởi đầu. Bước sang năm 2023 cũng có thể sẽ là giai đoạn nhiều nhà đầu tư giữ tiền mặt chủ động trong việc nắm bắt cơ hội để săn được hàng tốt. 

Cũng theo ông Quang thì dự kiến các khó khăn về tài chính cũng có thể trở nên nặng nề hơn, các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính mất khả năng thanh toán cũng sẽ phải tiến hành giảm giá bất động sản để có thể tái cơ cấu danh mục. Chính vì thế mà các vùng trũng về giá cũng có thể xuất hiện vào năm sau. 


Thị trường bất động sản rơi vào tình trạng khát vốn sau động thái tiến hành kiểm soát tín dụng cũng như quản lý chặt chẽ hoạt động huy động trái phiếu
Thị trường bất động sản rơi vào tình trạng khát vốn sau động thái tiến hành kiểm soát tín dụng cũng như quản lý chặt chẽ hoạt động huy động trái phiếu

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, cơ hội mua hàng giá tốt cũng sẽ nhiều hơn trong năm 2023 khi mà cuộc xả hàng trở nên mạnh dần và mức giảm cũng có thể đạt đến mức 50% đối với những chủ tài sản tháo hàng bởi khó khăn về mặt tài chính. 

Và với góc nhìn lạc quan hơn thì ông Quang cũng đã đưa ra nhận định nếu như thị trường có hỗ trợ sớm thì đến cuối quý 1/2023 thị trường mới bắt đầu có sự phục hồi. 

Ông Trần Khánh Quang cũng đưa ra khuyến nghị có 3 nguyên tắc khi xuống tiền với nhà đầu tư ở giai đoạn này. Đầu tiên chính là đầu tư các loại bất động sản có pháp lý hoàn chỉnh và tính thanh khoản cao, vị trí ở gần trung tâm hay là kết nối thông thoáng về khu trung tâm. Thứ hai đó là chọn sản phẩm mà mình có kinh nghiệm đầu tư để có thể dễ dàng mặc cả hay mua vào giá tốt. Cuối cùng chính là phải săn các sản phẩm của dự án có chính sách giảm giá nhiều bằng chiết khấu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

11 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

11 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

17 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

17 giờ trước