meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Khó có chuyện ngân hàng “găm vốn” rót vào lĩnh vực rủi ro dù room tín dụng được nới

Chủ nhật, 11/12/2022-20:12
Theo ghi nhận, hiện tại có khoảng 3,8% room tín dụng cho thời gian tới. Có liên quan đến lo ngại dòng vốn được bơm sắp tới đây có thể sẽ chảy vào lĩnh vực rủi ro, TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng cho rằng điều này là khó xảy ra.

Khó có chuyện ngân hàng “găm vốn” rót vào lĩnh vực rủi ro dù room tín dụng được nới

Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam - TS. Nguyễn Quốc Hùng  nhận định rằng, việc nới room tín dụng từ mức 1,5 - 2 % của Ngân hàng Nhà nước vừa qua là phù hợp với thực tế, bởi vì nhu cầu vốn của các doanh nghiệp cuối năm ghi nhận tăng mạnh. 
 
Ngoài ra thì có nhiều tổ chức tín dụng vẫn đáp ứng được khả năng thanh khoản cũng như khả năng cung ứng thêm vốn cho nền kinh tế. Mặc dù vậy thì Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam cũng cho rằng, Ngân hàng Nhà nước không nới room cào vằng mà sẽ chỉ ưu tiên các tổ chức tín dụng đáp ứng được 3 yếu tố. 

Đầu tiên chính là phải đủ nguồn lực vốn, thứ hai là phải ổn định được lãi suất để tiến hành cho vay với mức lãi suất hợp lý và cuối cùng chính là chú trọng cho vay các đối tượng trực tiếp sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên. 

Có liên quan đến lo ngại về dòng vốn được bơm tới đây sẽ chảy vào lĩnh vực rủi ro,Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam cho rằng điều này là khó có thể xảy ra. Nguyên nhân là vì đây chính là một trong những trọng tâm mà Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành xem xét trong quá trình thanh tra và kiểm tra đối với những đơn vị được cấp quyền room tín dụng. 


Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam - TS. Nguyễn Quốc Hùng
Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam - TS. Nguyễn Quốc Hùng

TS. Nguyễn Quốc Hùng khẳng định rằng: “Tôi cho rừng, nguy cơ dòng vốn tín dụng đưa vào lĩnh vực rủi ro từ nay cho đến cuối năm sẽ khó có thể xảy ra. Bên cạnh sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước thì bản thân các ngân hàng thương mại cũng như hiệp hội luôn theo dõi và giám sát một cách chặt chẽ”. 

Và dù room tín dụng được nới nhưng theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, bản thân của doanh nghiệp cũng như ngân hàng cũng rất cần phải thận trọng giải ngân cuối năm. Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp có phản ánh gặp nhiều khó khăn và sút giảm đơn hàng bởi kinh tế trên thế giới suy thoái. 

TS. Nguyễn Quốc Hùng khuyến nghị như sau: “Các doanh nghiệp trong lúc này cũng phải hết sức bình tĩnh, rà soát cũng như tiến hành cơ cấu lại danh mục kinh doanh của mình, xác định những khoản mục nào cần chú trọng và khoản mục nào nên co gọn lại. Cũng trong giai đoạn này, theo tôi, doanh nghiệp cũng cần phải duy trì sản xuất ổn định và không nên mở rộng đầu tư. Đối với ngân hàng cũng vậy, khi tăng trưởng tín dụng thì cũng phải tiến hành rà soát và đánh giá xem xét khả năng tình hình của mình bao gồm nguồn vốn đến chất lượng tín dụng, nợ xấu, tài sản,... để có thể đảm bảo an toàn của mình cũng như của cả hệ thống”. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mở rộng tín dụng song hành với việc kiểm soát rủi ro

Cũng tán thành về việc nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, tuy nhiên TS. Cấn Văn Lực cũng có lưu ý rằng các tổ chức tín dụng cũng cần chủ động cân đối nguồn vốn huy động để có thể đảm bảo thanh khoản và bảo đảm chất lượng cũng như hiệu quả tín dụng. 

Song song với đó, Bộ Tài chính cũng cần khơi thông mạnh mẽ kênh dẫn vốn từ trái phiếu doanh nghiệp. Đây cũng chính là nguồn vốn trung và dài hạn quan trọng, cũng là để giúp cho doanh nghiệp có thể thanh toán nợ đáo hạn. 

Và các Bộ - Ngành địa phương cũng cần đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi 2022 - 2023 với mục đích giảm áp lực nhu cầu vốn tín dụng ngân hàng cũng như giảm nợ đọng xây dựng cơ bản giữa các doanh nghiệp đồng thời tăng tính lan tỏa, tạo động lực tăng trưởng trước mắt và lâu dài.

Không những thế, Chính phủ cũng chỉ đạo khoanh vùng, giải quyết nhanh cũng như dứt điểm những vụ việc vi phạm ở trên thị trường vốn vừa qua để có thể đảm bảo được quyền lợi chính đáng cho các nhà đầu tư, lấy lại niềm tin của thị trường, doanh nghiệp và người dân. Chỉ có như thế mới đảm bảo được nguồn vốn chảy vào nền kinh tế được hiệu quả. 

Còn ở góc độ cơ quan quản lý, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng thông tin rằng, với mức tăng 1,5 - 2% tương đương với 240.000 tỷ đồng được cung ứng thêm cho nền kinh tế. Cho đến thời điểm hiện tại tăng trưởng tín dụng là 12,2%. Như thế, room tín dụng mà theo phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14% vẫn còn 1,8%, cộng gần 2% tăng thêm thì vẫn có khoảng 3,8% room tín dụng cho thời gian tới. Có thể nói rằng đó là dư địa khá lớn cho các Ngân hàng Thương mại cung ứng vốn cho các doanh nghiệp và nền kinh tế. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, điều quan trọng khi có thêm room tín dụng các Ngân hàng Thương mại cũng cần phải chủ động và tích cực các nguồn vốn nhàn rỗi ở trong xã hội để có thể tạo ra nguồn cho vay. Và Ngân hàng nhà nước cũng tiếp tục theo dõi hướng dòng tiền sử dụng room tín dụng vừa sẵn sàng tạo điều kiện các nguồn vốn dài hạn cho các Ngân hàng Thương mại để có điều kiện cung ứng vốn một cách ổn định nhằm đảm bảo nhu cầu dự án rất cần thiết như hiện nay. 

Cũng theo Phó Thống đốc, việc quản lý dòng tiền và theo dõi hoạt động của các Ngân hàng Thương mại rất cần thiết. Đối tượng Ngân hàng Nhà nước muốn chú trọng và cũng là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, trước hết là vào lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, đáng chú ý là phục vụ cho lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế lúc này. Chính vì thế, Ngân hàng Nhà nước hướng các Ngân hàng Thuong mại hướng dòng vốn vào lĩnh vực đó.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước