meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá bất động sản lao dốc, chuyên gia tiết lộ thời điểm nhà đầu tư có thể xuống tiền

Thứ tư, 14/12/2022-08:12
Giá nhiều phân khúc bất động sản đang có xu hướng giảm, thậm chí cắt lỗ sâu. Song, chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, chậm rãi để đánh giá cơ hội đầu tư chính xác nhất.

Giá bất động sản đã giảm, nhưng vẫn neo cao

Thanh khoản trên thị trường bất động sản đang có xu hướng giảm nhanh chóng do những động thái kiểm soát nguồn vốn tín dụng bất động sản. Theo đó, nhiều phân khúc có tính đầu cơ cao như đất nền, biệt thự, nhà liền kề gần như "đóng băng" thanh khoản.

Khiến cho giá bất động sản các phân khúc trên cũng bắt đầu "hạ nhiệt". Không ít sản phẩm tới nay đã giảm giá từ 20-30% so với thời điểm đỉnh sốt. Do đó, trước sức ép về dòng tiền, lãi suất, thanh khoản, nhiều chỉ bất động sản đã ồ ạt giảm nhá, dù vậy vẫn khó tìm người mua.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường đang trong giai đoạn trầm lắng. Theo đó, hiện tượng đầu cơ không còn bởi giá bất động sản đang rất cao từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cho đến cả những nơi rất xa... Nếu nhà đầu tư mua vào ở thời điểm này thì vài tháng nữa vẫn không bán được, nếu bán được thì cũng lỗ.


Nếu nhà đầu tư mua vào thời điểm này thì vài tháng nữa vẫn không bán được, nếu có bán được thì cũng lỗ
Nếu nhà đầu tư mua vào thời điểm này thì vài tháng nữa vẫn không bán được, nếu có bán được thì cũng lỗ

Vị chuyên gia cho rằng, khi thị trường bất động sản đang khó khăn thì nhà đầu tư nên chậm rãi, thận trọng đánh giá cơ hội đầu tư một cách chính xác nhất. Bởi, chỉ cần 1-2 thương vụ chốt lời là có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn so với những nhà đầu tư đã đổ tiền suốt 2 năm qua.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thị trường bất động sản dù đã chiết khấu tới 50% thì người dân bình thường cũng vẫn khó mà mua được. 

Bởi thị trường vẫn phải giảm nữa, chỉ khi các nhà đầu tư quen với việc hưởng lãi lớn lúc thị trường "sốt nóng" và biết chấp nhận lỗ lúc thị trường hạ nhiệt, để tiền nhà và đất vừa với túi tiền của người mua thì lúc đó thị trường mới về đúng giá trị thật của nó.

Khi nào nhà đầu tư nên mua vào?

Trước xu hướng giảm giá, chiết khấu của các nhà đầu tư, chủ đầu tư trong giai đoạn thị trường gặp khó. Các chuyên gia cho rằng, giá bất động sản thời gian tới sẽ tiếp tục giảm. Song, người mua vẫn nên chờ đợi thời điểm thích hợp để xuống tiền.


Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm, nhưng người mua vẫn nên chờ đợi thời điểm thích hợp để xuống tiền
Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm, nhưng người mua vẫn nên chờ đợi thời điểm thích hợp để xuống tiền

Ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự đoán đáy của thị trường bất động sản có thể sẽ rơi vào quý II/2023. Dựa trên nhu cầu áp lực dòng tiền, thị trường còn phải điều chỉnh, khả năng sang đầu quý IV năm sau thị trường sẽ phục hồi, sau đó bắt đầu phát triển trở lại. Ông Quê cho biết, hiện nhà đầu tư bán "cắt lỗ" cũng chỉ giảm khoảng 10-20%, thậm chí là 30%. Còn những chủ đầu tư phải chịu sức ép về trái phiếu mới chiết khấu đến 30-50% cho một số dự án.

Ông Quê cho rằng, những nhà đầu tư nào không có sức ép về tài chính thì có thể yên tâm. Bởi từ nay đến hết quý II năm sau sẽ là thời điểm vàng để đầu tư bất động sản đối với những nhà đầu tư có sẵn nhiều tiền đi mua những tài sản hay dự án có giá thấp.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cũng đưa ra nhận định, thời điểm hiện tại dù giá đã giảm nhưng vẫn chưa phải "đáy". Và nếu thị trường có sự hỗ trợ sớm thì đến cuối quý I/2023 mới bắt đầu phục hồi, tuy nhiên việc này hiện không khả quan.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia đưa ra khuyến nghị cũng như nguyên tắc khi xuống tiền với nhà đầu tư thời điểm hiện tại. Cụ thể, nhà đầu tư nên đầu tư các loại bất động sản có tính pháp lý hoàn chỉnh, tính thanh khoản cao, có vị trí gần trung tâm hoặc kết nối thông thoáng về khu trung tâm. Tiếp đến, nhà đầu tư cần chọn sản phẩm mà mình có kinh nghiệm đầu tư để dễ dàng mặc cả và mua được giá tốt. Cuối cùng, nhà đầu tư phải săn được các sản phẩm của dự án có chính sách giảm giá nhiều bằng chiết khấu kỹ thuật.

Trong khi đó, ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, xu hướng giảm giá, chiết khấu của các nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường khát vốn như hiện nay được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm. Còn về thanh khoản năm 2023 vẫn sẽ khó khăn khi chính sách tiền tệ, lạm phát và diễn biến kinh tế thế giới vẫn phức tạp.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù thị trường đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những phân khúc tiềm năng mang đến lợi nhuận cho nhà đầu tư. 

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng, một số phân khúc còn nhiều tiềm năng đó là nghỉ dưỡng, công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp.

Còn theo ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản BHS nhận thấy có 2 loại hình. Một là, sản phẩm kết hợp giữa Second-home và nghỉ dưỡng. Đây là một trong những sản phẩm mới, dù đã xuất hiện khoảng 1 đến hơn 1 năm nhưng tuổi đời như vậy còn rất trẻ. Vị chuyên gia đánh giá trong tương lai sẽ là một trong những sản phẩm tốt.

Thứ hai là nhà ở xã hội, đây là một loại hình rất cần thiết đối với người dân Việt Nam. Khi giá bất động sản thương mại đã lên rất cao thì nhà ở xã hội sẽ được các chủ đầu tư lớn cũng như Chính phủ quan tâm hơn. 

Ngoài ra, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc dự đoán, trong năm 2023, những loại hình đánh vào nhu cầu ở thực như chung cư vẫn sẽ ghi nhận thanh khoản trong thời gian tới. Đặc biệt với tín hiệu nới room tín dụng từ phía Ngân hàng Nhà nước khi điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng thêm khoảng 1,5 - 2% mới đây cho toàn hệ thống tổ chức tín dụng, người mua nhà sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay, qua đó sẽ làm gia tăng thanh khoản dự án.

Ngoài loại hình nhà chung cư, vị đại diện Đất Xanh Miền Bắc cũng dự đoán, phân khúc nhà ở trong ngõ tại Hà Nội, hoặc nhà phố đáp ứng nhu cầu kinh doanh, tạo ra dòng tiền sẽ vẫn ghi nhận giao dịch.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

11 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

11 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

17 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

17 giờ trước