meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguyên tắc đầu tư kinh điển “không bỏ hết trứng vào một giỏ” giúp nhà đầu tư xuống tiền an toàn nhất thời điểm này

Thứ năm, 17/11/2022-20:11
Thị trường bất động sản đang phải đương đầu với nhiều khó khăn, do đó các nhà đầu tư nên thận trọng, tốt nhất là hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Theo đó, nguyên tắc đầu tư kinh điển là "không bỏ hết trứng vào một giỏ" cùng việc tìm hiểu pháp lý kỹ càng sẽ giúp phân tán, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản nhà ở của Việt Nam được đánh giá là có nhiều động lực lớn về dài hạn. Trong đó, đáng kể nhất phải kể đến nhu cầu ở thực cao do dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng trong khi nguồn cung hạn chế. Tiếp đến là thành quả của đà tăng trưởng kinh tế, tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng, tạo nên sức cầu lớn cho phân khúc bất động sản nhà ở trung và cao cấp.

Do đó, trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên hướng tới các mục tiêu dài hạn. Bên cạnh những động lực cho đà tăng về lâu dài, bất động sản cũng vẫn là kênh bảo toàn vốn hiệu quả hàng đầu khi nhiều kênh khác như chứng khoán hay vàng... có nhiều diễn biến khó đoán.


Trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên hướng đến các mục tiêu dài hạn
Trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên hướng đến các mục tiêu dài hạn

Theo bà Lê Thị Thanh Hằng, CEO Vietnam Groove, việc phân tích khách quan nhất về tiềm năng khu vực mà mình muốn đầu tư là vô cùng cần thiết thời điểm này. Việc đánh giá đúng về các vùng kinh tế trọng điểm, các khu vực phát triển công nghiệp, dịch vụ sôi động cũng như các địa phương được hưởng lợi lớn từ các dự án cơ sở hạ tầng trong tương lai... sẽ giúp nhà đầu tư có thể "xuống tiền" một cách phù hợp.

Vị chuyên gia này cho biết, thị trường bất động sản hiện đang phải đương đầu với một số khó khăn, thanh khoản không cao trong khi tình hình địa chính trị phức tạp ở một số khu vực trên thế giới ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu, do đó, các nhà đầu tư nên thận trọng, tốt nhất là hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Trong đó, các nguyên tắc kinh điển đó là "không bỏ hết trứng vào một giỏ", tìm hiểu pháp lý kỹ càng sẽ giúp nhà đầu tư phân tán và hạn chế rủi ro.

Đặc biệt, nhà đầu tư cần giữ một "cái đầu lạnh" trong mọi tình huống, tránh việc đầu tư dưới ảnh hưởng của "tâm lý đám đông" dẫn đến nguy cơ bị thao túng tâm lý, đưa ra những quyết định đầu tư một cách cảm tính. Với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, nếu chưa đủ dữ liệu cần thiết, hãy kiên nhẫn dành thời gian tìm hiểu thị trường hơn.

Lựa chọn phân khúc nào để đầu tư trong thời điểm này?

Cũng đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư bất động sản lúc này, ông Lê Quốc kiên, cố vấn bất động sản cho rằng, thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nên chọn các sản phẩm có thể thanh khoản nhanh chóng và dễ dàng. Theo đó, để thanh khoản tốt thì sản phẩm đó phải có pháp lý rõ ràng cũng như có thể sử dụng được nhay. Chẳng hạn như chung cư, nhà phố để ở hoặc cho thuê ngay, nhà xưởng có thể làm nơi kinh doanh sản xuất hoặc cho thuê, đất đang được khai thác sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả tốt, hay nhà cho thuê có thu nhập ổn định đều được...


Các nguyên tắc “kinh điển” là “không bỏ hết trứng vào một giỏ” và tìm hiểu pháp lý kỹ càng sẽ giúp phân tán, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư
Các nguyên tắc “kinh điển” là “không bỏ hết trứng vào một giỏ” và tìm hiểu pháp lý kỹ càng sẽ giúp phân tán, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư

Từng có những chia sẻ về cách phân tán rủi ro trong đầu tư bất động sản, ông Kiên cho rằng, để lựa chọn được kênh đầu tư, nhà đầu tư cần tuân thủ theo 2 nguyên tắc. Thứ nhất, trứng chắc chắn phải bỏ vào nhiều giỏ, nhưng nên cùng một chủng loại giỏ mà mình giỏi nhất, bởi ai cũng có những giới hạn về năng lực và tiền bạc. Chẳng hạn, chấm điểm về trình độ các "chủng loại giỏ" là: Nhà phố 9 điểm, chung cư 8 điểm, nhà cho thuê 7 điểm, đất nền 7 điểm, chứng khoán 6 điểm, vàng 5 điểm, forex 4 điểm, gửi tiền ngân hàng 10 điểm. Vì vậy, chỉ nên tập trung cho 2 mảng mạnh mất là gửi tiết kiệm ngân hàng và nhà phố, hay tối đa chỉ nên thêm mảng chung cư, không nên lan man vào những giỏi 4-5-6-7 điểm.

Thứ hai, trong cùng một loại giỏ mà mình giỏi nhất, chia ra làm nhiều giỏ nhỏ. Chẳng hạn, thay vì dồn 20 tỷ để mua 1 căn nhà, nhà đầu tư có thể chia ra mua 2-3 căn nhà có giá từ 6-7 tỷ đồng/căn. Hay như thay vì đồn 20 tỷ mua 4 căn chung cư trong cùng 1 dự án, có thể chia nhỏ mua ở 4 dự án khác nhau. Thay vì đem cả 20 tỷ đồng gửi vào 1 ngân hàng, có thể chia ra gửi vào 10 ngân hàng.

Còn theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư nên cố gắng chia nhỏ danh mục đầu tư cho các phân khúc hợp lý, phân bổ nguồn vốn đầu tư để tránh "dồn hết trứng vào một giỏ". Khi đầu tư vào một địa phương, nhà đầu tư cũng nên xem xét đến kế hoạch kinh tế - xã hội vĩ mô của địa phương đó, tráng bị tác động bởi hiệu ứng đám đông dẫn đến việc đầu tư theo phong trào.

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường biến động như hiện nay, nguyên tắc đầu tư "chia trứng ra nhiều giỏ" càng đúng và giúp nhà đầu tư tránh rủi ro hiệu quả nhất.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự báo thị trường bất động sản trong thời gian tới, các chuyên gia nhận định, thị trường sẽ vẫn còn tồn tại nhiều thách thức phía trước. Trong bối cảnh kinh tế, địa chính trị nhiều rủi ro, lạm phát tiếp tục tăng cao. Cuối năm nay và đầu năm 2023, Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra - kiểm tra và xử lý các sai phạm. Nguồn cung được dự báo vẫn thiếu hụt trầm trọng do tiếp tục siết quản lý bất động sản, trong khi các dự án nhà ở xã hội vẫn chưa thể triển khai. Với tâm lý thận trọng, khách hàng chuyển sang tích trữ tiền mặt khiến thị trường đóng băng. Trong khi đó, tình trạng lãi suất tăng, room tín dụng hạn chế khiến ngay cả nhóm khách hàng mua ở thực cũng khó tiếp cận nguồn vốn vay.

Trong bối cảnh đó, Nhà nước cần đẩy nhanh tiến trình sửa đổi Luật theo chiều hướng phù hợp với tình hình thực tế để nhanh chóng đi vào triển khai, sớm tạo ra hành lang pháp lý cũng như môi trường minh bạch cho các hoạt động bất động sản. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển, góp phần khôi phục thị trường theo chiều hướng tích cực.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

13 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

13 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

19 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

19 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

19 giờ trước