meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tâm lý nhà đầu tư chờ giá bất động sản giảm nhiệt cuối năm

Thứ sáu, 11/11/2022-14:11
Cuối năm bao giờ cũng là thời điểm các giao dịch mua bán bất động sản tăng cao tuy nhiên hiện nay các nhà đầu tư lại đang có tâm lý đợi giảm giá sâu khiến thị trường chỉ toàn người bán, người mua thì lẻ tẻ dẫn đến

Nhà đầu tư kỳ vọng bất động sản giảm giá cuối năm

Trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động, các nhà đầu tư đều cẩn trọng hơn trước khi quyết định xuống tiền mua bất động sản, thậm chí nhiều nhà đầu tư còn đang kỳ vọng bất động sản giảm sâu vào cuối năm để mua vào.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, đa số các nhà đầu tư và người mua nhà hiện nay đang có tâm lý chờ đợi thị trường bất động sản giảm giá. Trong đó, có tới 55% số người được hỏi cho rằng, ba tháng cuối năm giá bất động sản sẽ giảm sâu.

Điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến các giao dịch bất động sản thời gian qua “chững” lại rõ nét mặc dù nhiều chủ đầu tư chấp nhận giảm bớt lợi nhuận và sử dụng nhiều biện pháp kích cầu như đưa ra hàng loạt hình thức ưu đãi như chiết khấu mạnh, cam kết lợi nhuận, tặng phẩm,…

Là một người có nhu cầu mua nhà ở thực, anh Tuấn Anh (30 tuổi, Hà Nội) cho hay, giá bất động sản ngay từ đầu năm đến nay vẫn luôn neo đậu ở mức khá cao nên anh vẫn muốn đợi thêm bởi vì cuối năm bao giờ thị trường bất động sản cũng sẽ có khả năng giảm giá nên anh vẫn kiên nhẫn quan sát diễn biến thị trường, chờ giảm giá sâu hơn nữa mới mua.


Nhiều nhà đầu tư đang kiễn nhẫn quan sát diễn biến thị trường, chờ giảm giá sâu để mua vào. 
Nhiều nhà đầu tư đang kiễn nhẫn quan sát diễn biến thị trường, chờ giảm giá sâu để mua vào. 

“Mấy nay đã vào những tháng cuối năm, nên tôi đã đi khảo sát thực tế một số khu dự án khu vực Hà Đông, phía Tây Hà Nội hay những dự án chung cư nào đang mở bán là tôi đều đến tận nơi để hỏi giá và tham khảo. Tuy nhiên giá vẫn cao quá, cảm giác mua lúc này vẫn bị ‘hớ’. Thôi đằng tiếp tục ôm tiền theo dõi thêm diễn biến thị trường chứ giờ chưa lựa chọn được dự án nào cả”, anh Tuấn Anh nói.

Theo anh Trần Bình, môi giới bất động sản lâu năm tại Hà Nội, số lượng người nhờ bán thi rất nhiều nhưng người mua thì lác đắc vài người. Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bán cắt lỗ tới 15% so với thời điểm đất sốt lúc mua vào do sử dụng đòn bẩy tài chính, tuy nhiên người mua cũng chỉ hỏi thăm chứ không mấy ai xuống tiền mua dẫn đến thị trường nhiều tháng qua vẫn "dậm chân tại chỗ". 

"Tâm lý người mua hiện nay khá là dè chừng, dò sét thị trường kỹ càng chứ không còn đầu tư ồ ạt như khoảng thời gian trước đây. Nhiều người mua vẫn đang đợi sát cuối năm để xem thị trường có giảm sâu hơn nữa để vào tiền hay không. Chúng tôi cũng đang trông đợi vào khoảng thời gian tới, các giao dịch sẽ tăng trở lại để thị trường bất động sản nhộn nhịp hơn", anh Bình cho biết.


Yếu tố khiến tâm lý các nhà đầu tư e dè là do thị trường bất động sản có nhiều biến động
Yếu tố khiến tâm lý các nhà đầu tư e dè là do thị trường bất động sản có nhiều biến động

Các chuyên gia bất động sản nhận định, một trong những yếu tố khiến tâm lý các nhà đầu tư dao động, còn chần chừ là do tín dụng bất động sản đang bị siết chặt, nhiều chuẩn hóa thị trường. Bên cạnh đó, thông tin về những chính sách đang được đề xuất như sở hữu chung cư có thời hạn, hay đánh thuế cao vào những người có nhiều tài sản,… càng làm tâm lý các nhà đầu tư, người mua nhà trở nên e dè.

Thông thường, nhiều người sẽ tin tưởng kênh đầu tư bất động sản và đổ tiền vào phân khúc này để bảo toàn giá trị tài sản, đồng tiền nhất là trong bối cảnh lạm phát. Tuy nhiên, thực tế là dòng tiền các nhà đầu tư đang do dự trước giá bất động sản đang ở mức cao và chuyển hướng dòng tiền sang mua vàng, ngoại tệ hoặc gửi tiền tiết kiệm.

Giá bất động sản khó giảm sâu như kỳ vọng

Hiện nay, thị trường đang quá tải với các sản phẩm cao cấp và thiếu nguồn cung nhà ở có giá phù hợp với người thu nhập thấp dẫn đến hấp thụ kém. Có một nghịch lý trên thị trường bất động sản hiện nay là xuất hiện nhiều người bán nhưng lại ít người mua, thanh khoản giảm mạnh nhưng giá bất động sản không những giảm mà lại có xu hướng tăng cao hơn.

Theo báo cáo gần đây của Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư Hà Nội đã tăng khoảng 1,02 % so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, giá căn hộ trung cấp tăng khoảng 1, 57 %, căn hộ bình dân tăng khoảng 2,51 %, các sản phẩm cao cấp giảm khoảng 0,21 %.

Nhiều chuyên gia vẫn lo ngại về giá bất động sản tại việt Nam sẽ tiếp tục tăng nhanh do lạm phát khiến chi phí đầu vào tăng cao, vấn đề nguồn cung hạn hẹp trong khi nhu cầu mua nhà ở thực không ngừng gia tăng sẽ góp phần tăng giá chung cư Hà Nội khoảng 1,5% vào những tháng cuối năm.


Theo các chuyên gia bất động sản, giá nhà trong trung và dài hạn rất khó có thể giảm sâu như kỳ vọng của các nhà đầu tư. 
Theo các chuyên gia bất động sản, giá nhà trong trung và dài hạn rất khó có thể giảm sâu như kỳ vọng của các nhà đầu tư. 

Ông Trương Minh Hiếu, Giám đốc Kinh doanh Đông Tây Land cho rằng, tâm lý chờ “bắt đáy” của nhiều nhà đầu tư là một sai lầm bởi thị trường hiện tại sẽ không thể tìm được đáy để bắt. Mặt khác, tâm lý ham rẻ sẽ dễ đẩy các nhà đầu tư sa vào bẫy của những thông tin quảng cáo ảo.

Ông Hiếu cho biết thêm, các nhà đầu tư nên tham gia thị trường sớm khi mặt bằng giá còn tốt với nhiều chương trình ưu đãi kích cầu đang được các chủ đầu tư áp dụng. Các dự án được đầu tư và quy hoạch bài bản, pháp lý hoàn chỉnh là nước đi mà nhiều nhà đầu tư thông minh hiện nay nên lựa chọn.

Theo các chuyên gia, giá nhà trong trung và dài hạn rất khó có thể giảm sâu như kỳ vọng của các nhà đầu tư, đặc biệt là đối với các khu vực có hạ tầng giao thông, quy hoạch đồng bộ. Nếu giá bất động sản giảm sẽ chỉ tập trung ở nhóm được đẩy giá cao thời gian trước, hoặc các khu vực xa trung tâm. Dù nguồn cung căn hộ trên thị trường khan hiếm nhưng để lựa chọn quyết định đầu tư các khách hàng nên cân nhắc kỹ càng về mức độ uy tín của dự án cũng như đầu tư, đặc biệt là trang bị kiến thức bản thân và tìm hiểu những yếu tố như tính chất pháp lý, cam kết cho vay của ngân hàng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước