meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản Ninh Bình cuối năm 2022 có khởi sắc?

Thứ năm, 10/11/2022-15:11
Thị trường bất động sản Ninh Bình cũng không thoát khỏi vòng xoáy của thị trường nói chung khi đã trải qua nhiều tháng trầm lắng do tác động, thay đổi của chính sách tiền tệ. Mặc dù vậy, đất nền tỉnh lẻ được giới chuyên gia đánh giá sẽ là điểm nóng vào cuối năm 2022.

Bất động sản Ninh Bình có nhiều “chuyển động”

So với nhiều thị trường bất động sản địa phương khác trong phạm vi gần Hà Nội như các tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa,… bất động sản Ninh Bình dù được đánh giá là đi sau nở nhưng sôi động và nhiều tiềm năng hấp dẫn không kém cạnh gì.

Ninh Bình là vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, bất động sản. Đặc biệt, vùng đất này sở hữu nguồn tài nguyên du lịch đặc sắc, nhiều di tích lịch sử, danh thắng phong phú và đa dạng. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình như bất động sản du dịch, nghỉ dưỡng.  

Hàng năm, Ninh Bình đón hàng triệu lượt du khách nhưng doanh thu đến từ du lịch vẫn chưa cao, các sản phẩm du lịch tại đây vẫn còn chưa đa dạng, phong phú. Do đó, để thu hút được các nhà đầu tư cần những bước “chuyển mình” tích cực hơn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn trong tương lai hình thành.

Những năm trở lại đây, thị trường bất động sản Ninh Bình ngày càng trở nên sôi động cả về nguồn cung và nguồn cầu. Theo nhận định các chuyên gia bất động sản, cuối năm 2022 thị trường bất động sản vùng ven sẽ được nhiều nhà đầu tư địa ốc quan tâm, đặc biệt là các tỉnh trong bán kính 100km từ Hà Nội. Trong đó, Ninh Bình đang nổi lên như một làn gió mới với nhiều hứa hẹn về tiềm năng.

Từ năm 2020 đến đầu năm nay, thị trường đất nền tại đây cũng đã liên tiếp đón các cơn “sốt đất”. Đặc biệt là ở nông thôn một số huyện như Hoa Lư, Nho Quan, Gia Viễn,… đã tăng gấp 2 – 3 lần so với cuối năm 2019. Đặc biệt, nở rộ rao bán đất vườn, đất nông nghiệp xây homestay, nghỉ dưỡng.


Những năm trở lại đây, thị trường bất động sản Ninh Bình ngày càng trở nên sôi động cả về nguồn cung và nguồn cầu (ảnh minh họa)
Những năm trở lại đây, thị trường bất động sản Ninh Bình ngày càng trở nên sôi động cả về nguồn cung và nguồn cầu (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, từ tháng 4 vừa qua, thị trường đột ngột “chững” lại, hòa chung không khí của thị trường bất động sản của cả nước do tín dụng đổ vào lĩnh vực này đang bị kiểm soát chặt chẽ. Nhiều nhà đầu tư đã phải bán tháo, bán cắt lỗ nhằm thu hồi vốn để trả nợ ngân hàng.

Chị Đỗ Thanh Linh, một công chức tại Ninh Bình cho biết, đầu năm 2022 khi thị trường đang sốt, nghe theo bạn bè chị tham gia thị trường bất động sản và liên tục “trúng lớn” chỉ trong hai tháng đầu năm. Tháng 3/2022, chị đã vay ngân hàng gần 6 tỷ đồng để “mạnh tay” đầu tư ôm nhiều lô đất tại xã Yên Tử, huyện Yên Mô với hy vọng trong thời gian ngắn đẩy nhanh đất, chị sẽ sớm tất toán khoản vay với ngân hàng.

Thế nhưng “may mắn” đã không mỉn cười với chị Linh, chị Linh cho hay “Chưa đầy một tháng, thị trường bất động sản khắp nơi ‘xì hơi’, nhiều tháng liền tôi không đẩy hàng đi được mà mỗi tháng vẫn phải xoay sở gần 50 triệu tiền lãi mỗi tháng. Hiện nay, những lô đất này được rao bán cắt lỗ nhưng vẫn không bán được”, chị Linh cho biết.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, nhân viên văn phòng bất động sản T.L tại Ninh Bình cho biết: “Nhiều tháng qua, thị trường bất động sản tại Ninh Bình cũng im lìm như bao nơi khác. Đặc biệt là từ tháng 5 đến nay, các giao dịch mua bán giảm dần, số lượng người mua hồ sơ mỗi khi có thông báo đấu giá đất cũng ít đi, các lô đấu giá thành chỉ tăng nhẹ từ 4 – 6% so với giá khởi điểm”.


Nhiều tháng qua, thị trường bất động sản tại Ninh Bình cũng "im lìm" như bao nơi khác nhưng giá đất vẫn không có dấu hiệu giảm
Nhiều tháng qua, thị trường bất động sản tại Ninh Bình cũng "im lìm" như bao nơi khác nhưng giá đất vẫn không có dấu hiệu giảm

Nói về thị trường đất nền tại Ninh Bình, anh Hùng cho biết thêm, dù không còn những cơn “sốt đất”, giao dịch cũng giảm đi nhiều nhưng giá đất nền ở nông thôn hay thành thị vẫn không có dấu hiệu giảm giá sau thời gian bị đẩy lên quá cao. “Tôi vẫn hy vọng thị trường bất động sản Ninh bình sẽ nóng trở lại trong thời gian tới, bởi hiện nay, Ninh Bình đang thu hút được nhiều dự án mới mà ở đâu có dự án thì thị trường ở đó sẽ nhanh chóng sôi động lại”, anh Hùng nói.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản tỉnh Ninh Bình đánh giá: “Trước những tác động của các chính sách Nhà nước trong việc điều chỉnh giá đất, quản lý việc sang tên đổi chủ, phân lô tách thửa,… đã làm thị trường bất động sản cả nước nói chung và tại Ninh Bình nói riêng có độ chững nhất định. Tâm lý nhà đầu tư cũng thận trọng hơn, số lượng giao dịch lẻ tẻ chứ không hoàn toàn ‘đóng băng’. Từ nay đến đầu năm 2023, thị trường bất động sản hy vọng có nhiều khởi sắc nhưng cũng rất khó đoán trước thị trường nhiều biến động”.

Liệu thị trường bất động sản Ninh Bình cuối năm 2022 có khởi sắc?

Hòa chung trong vòng xoáy thị trường bất động sản đang có nhiều biến động từ Bắc vào Nam, thị trường đất nền Ninh Bình cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó. Tuy nhiên, tại các địa bàn của các tỉnh lẻ khu vực phía Bắc, các chuyên gia vẫn đánh giá là nơi có nhiều khởi sắc vào cuối năm nay.

Những tháng cuối năm được coi là thời điểm người dân bắt đầu thu hồi các khoản tài chính từ các hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng với đó là tâm lý mua nhà mới, đất mới để đón Tết Nguyên đán cho nên các giao dịch mua bán diễn ra nhiều hơn. Các dự án bất động sản tại tỉnh lẻ có thành công hay không còn phụ thuộc vào phần lớn tiềm năng khai thác du lịch, cơ sở hạ tầng, khả năng hình thành khu đô thị hay khu dân cư mới. Ngoài ra, tại khu vực tỉnh lẻ, các dự án bất động sản không chịu nhiều sự cạnh tranh, đồng thời có tính thanh khoản cao là một trong những lợi thế. 


Những tháng cuối năm, thị trường bất động sản được dự báo sẽ có nhiều "khởi sắc" trở lại
Những tháng cuối năm, thị trường bất động sản được dự báo sẽ có nhiều "khởi sắc" trở lại

Chị Ánh Tuyết, công chứng viên tại văn phòng công chứng đất đai của thành phố Ninh bình cho biết: "Thời điểm cuối năm số lượng người đi công chứng các hợp đồng mua bán nhà đất tăng lên. So với thời gian trước, văn phòng công chứng khá vắng vẻ nhưng trong khoảng một tháng quay trở lại đây, mỗi ngày văn phòng có gần 20 người ngồi chờ đến lượt công chứng các hợp đồng liên quan đến đất đai".

Các giao dịch bất động sản tại tỉnh hiện nay theo các môi giới bất động sản đã xuất hiện trở lại, các nhà đầu tư này đa phần là những người có dòng tiền sẵn và đã nhắm kỹ bất động sản trước đó, họ chờ dịp cuối năm để xem xét thêm tình hình, đón lấy những bất động sản "bán tháo, bán cắt lỗ" từ các nhà đầu tư còn yếu tài chính. 

"Thời điểm này không còn xuất hiện nhiều những nhà đầu tư mới có phần dè dặt như trước thay vào đó các nhà đầu tư lâu năm, đã có nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức, họ tìm hiểu trước và quyết định mua nhanh. Đồng thời, hiện nay các môi giới bất động sản cũng hoạt động nhộn nhịp trở lại khi mà có nhiều khách hỏi thăm nhiều hơn, môi giới cũng siêng đăng tin và dẫn khách đi xem nhiều hơn. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản nói chung, môi giới chúng tôi nói riêng", anh Đức Thắng, nhân viên môi giới văn phòng bất động sản L.T cho hay. 

Thực tế là thị trường bất động sản tại các tỉnh lớn hay gặp khó khăn do hạn chế về quỹ đất, giá thành cao còn tại các tỉnh lẻ thì đang bước vào giai đoạn tăng tốc với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ hay các nhà phát triển bất động sản. Do đó, cuối năm 2022, thị trường bất động sản tại các tỉnh lẻ được các chuyên gia đánh giá là sẽ nhiều khởi sắc hơn, bất chấp nguồn cung mới không tăng nhiều như các quý trước./.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước