meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vì sao nhà đầu tư chọn gửi ngân hàng 3-6 tháng rồi mới "xuống tiền" vào bất động sản?

Thứ năm, 08/12/2022-17:12
Tâm lý chung của nhà đầu tư hiện nay là kỳ vọng giá tiếp tục giảm. Họ có xu hướng lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng trong 3-6 tháng để vừa đảm bảo vốn và gia tăng dòng tiền nhờ mức lãi suất cao.

Nhiều nhà đầu tư vẫn sợ mua "hớ" bất động sản

Theo Nhịp sống thị trường, anh Minh, một nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường bất động sản cho biết, tâm lý chung của người mua nhà hiện nay là đang kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm. Họ dự tính xuống tiền vào năm 2023, nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng trong vòng 3-6 tháng để đảm bảo nguồn vốn cũng như gia tăng dòng tiền nhờ lãi suất cao. Họ chưa thực sự tính đến việc "xuống tiền" ngay với bất động sản trong giai đoạn này.

Đây được xem chính là điểm khó của thị trường bất động sản, khi mà giá bất động sản đã giảm nhưng người mua vẫn khá chần chừ. Một số nhà đầu tư cho biết có nhiều nguyên nhân cho câu chuyện này. Trong đó, không ít nhà đầu tư vẫn đang trong tâm lý "chờ đáy", thậm chí cho rằng giá sẽ còn tiếp tục giảm, đáy còn sâu, nếu mua sớm dễ bị hớ. Do đó, thị trường vốn đã khó lại càng trầm lắng hơn vào giai đoạn cận Tết.

Một nhà đầu tư lâu năm tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, hiện tại, một số nhà đầu tư không còn tiền để mua, số khác không vay được ngân hàng. Còn số đông thì chờ bất động sản giảm thêm để khỏi mua hớ.


Nhiều nhà đầu tư vẫn sợ mua "hớ" BĐS
Nhiều nhà đầu tư vẫn sợ mua "hớ" BĐS

Không ít quan điểm cũng cho rằng, thực tế giá bất động sản còn cao mặc dù đã giảm, chờ thêm vài quý nữa xem thế nào, tiền trong dân vẫn còn nhiều... cho thấy nhà đầu tư đang cố chờ thêm để mua được bất động sản giá tốt hơn hiện tại.

Trong khi đó, những người có tài chính ưu tiên cho dòng tiền dịp Tết thay vì "xuống tiền" mua bất động sản lúc này. Theo quan điểm của những người này: Qua tết vẫn mua được, thậm chí còn mua được giá tốt hơn hiện tại. 

“Có thể từ quý 2 năm sau, nhà đầu tư sẽ ra quân mua bất động sản nhiều, bởi khi đó giá bất động sản giảm hơn hiện tại, lãi suất ngân hàng cũng dễ chịu hơn…”, đó là chia sẻ của một nhà đầu tư sống tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo tìm hiểu cho thấy, chính tâm lý lo sợ rủi ro và chờ đợi đã tác động mạnh đến bức tranh của thị trường bất động sản. Nhiều người mua nhà tỏ ra phân vân giữa 2 trạng thái: Mua thời điểm này, hay chờ đợi thêm?. Nhưng dù cách nào thì tâm lý chung của họ vẫn là lo lắng và không sẵn sàng quyết định.

Những vấn đề như: Lỡ sử dụng hết tài chính để mua bất động sản lúc này, có việc gì cần tiền thì chờ bán nhà sẽ lâu bởi thị trường lúc nào không dễ thanh khoản, bán nhanh; hay mua nhà phố sơn bị quy hoạch; mua chung cư sợ chỉ ở được 50 năm; mua đất vùng ven thì sợ xa; mua rồi không thể trả lãi ngân hàng... Những người trong cuộc cho rằng, chính "hàng tá" nỗi lo từ phía người mua như vậy đã khiến thị trường gần như bất động, ngủ đông.

Đồng thời, đó cũng chính là lý do dù bất động sản giảm giá nhưng thanh khoản không có dấu hiệu cải thiện. Sợ mua "hớ", mua rồi rủi ro theo thị trường... chính là nguyên nhân đẩy thị trường bất động sản ảm đạm theo.

Tuy nhiên, có một thực tế rõ ràng trên thị trường hiện nay là, nhiều nhà đầu tư, người mua ở thực vẫn nơm nớp lo sợ giá bất động sản có thể bật tăng trở lại vào thời điểm sau tết. Tức là, họ vừa sợ xuống tiền, vừa sợ giá bất động sản tăng nếu không mua lúc này. Chính sự xáo trộn, giằng co trong tâm lý người mua đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Thị trường bất động sản khi nào mới thực sự hồi phục". Một số chuyên gia cho biết, rất khó để đưa ra dự đoán về sự phục hồi của thị trường bất động sản lúc này, bởi các chỉ số khá u ám.


Nhà đầu tư lựa chọn gửi ngân hàng 3-6 tháng để bảo toàn vốn rồi mới “xuống tiền” với BĐS
Nhà đầu tư lựa chọn gửi ngân hàng 3-6 tháng để bảo toàn vốn rồi mới “xuống tiền” với BĐS

Cũng chính dự giằng co trong tâm lý người mua, cùng việc chờ đợi giá giảm thêm cho thấy một điều là không ít người mua chạy theo tâm lý đám đông là chính. Tức là họ không nắm được định giá cũng như chu kỳ bất động sản, không thấy được chỉ số, tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường. Thấy giá giảm thì luôn kỳ vọng giá còn giảm thêm nữa nên chờ đợi để mua vào. Tuy nhiên, không ít trong số đó đã mất cơ hội vì sự kỳ vọng này.

Chuyên gia bất động sản Trần Quang Khánh từng nhấn mạnh rằng, nếu đã ngắm nghía được bất động sản yêu thích, có tiềm năng, giá đã giảm khoảng 10-30% so với thị trường thì nhà đầu tư có thể mua vào. Bởi đây là cơ hội không chỉ mua được giá thấp hơn thị trường mà quan trọng đó là bất động sản có tiềm năng, giá trị, mình đã yêu thích từ trước đó.

Chuyên gia tiết lộ thời điểm "bắt đáy" bất động sản

Trong khảo sát về tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam - CSS của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, trong năm 2022, bất chấp những khó khăn của thị trường, 70%% hộ gia đình có thu nhập từ 40-70 triệu đồng vẫn mua thêm ít nhất là 1 sản phẩm bất động sản.

Khi được hỏi về dự định mua bất động sản, gần một nửa những người chưa sở hữu nhà cho biết họ sẽ mua trong vòng 1 năm tới. Thậm chí, tỷ lệ này ở những người đã sở hữu từ 1 bất động sản trở lên còn cao hơn. Càng nắm giữ nhiều bất động sản, xu hướng mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng cao hơn.

Trong một cuộc khảo sát cho thấy, 79% người đang sở hữu 2 bất động sản cho biết, họ sẽ tiếp tục mua thêm bất động sản trong tương lai gần, còn tỷ lệ này tại những người đã làm chủ 3 bất động sản trở lên ở mức 87%. Những số liệu này đã cho thấy nhu cầu mua nhà, đất để ở của người dân đã và sẽ luôn ở mức cao.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, nhóm khách hàng với nhu cầu ở thực vẫn đang chờ đợi, bên cạnh đó cũng có những người muốn có nhà ở ngay nên đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội để mua vào.

Theo ông Tuấn, nhu cầu ở thực được xem là "điểm sáng" giúp tháo gỡ khó khăn nên các chủ đầu tư đều tái cơ cấu nợ, chính sách bán hàng cũng như tập trung tất cả hoạt động vào việc phục vụ nhu cầu này của các khách hàng. Dù vậy, để dòng vốn thực sự được khơi thông cần phải có lực mua đủ lớn. Muốn kích hoạt được dòng tiền của người mua ở thực thì giá bất động sản cần phải giảm tiếp.

Vị giám đốc dự báo trong ngắn hạn, giá của một số phân khúc tại một số khu vực có thể vẫn chững lại, những người chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra tài sản, nhưng đây cũng là thời điểm thị trường hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào "bắt đáy", mở thanh khoản, khơi thông dòng vốn đang bị tắc nghẽn để giải cứu thị trường.


Sợ mua “hớ”, sợ mua rồi rủi ro theo thị trường…chính là nguyên nhân đẩy thị trường BĐS ảm đạm theo
Sợ mua “hớ”, sợ mua rồi rủi ro theo thị trường…chính là nguyên nhân đẩy thị trường BĐS ảm đạm theo

Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch HĐQT BHS Group cho rằng, khi tâm lý hoảng loạn xuất hiện tại nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ, họ đưa hàng ra ngoài thị trường bằng mọi cách thì khi đó "đáy" của thị trường lộ diện. Cụ thể, ông Tuyển cho biết thời điểm này vào khoảng cuối quý 4/2023 và đầu năm 2024.

Đại diện BHS Group cho biết thêm rằng lúc đó cũng là dấu hiệu cho thấy thời điểm "uptrend" đang đến gần. Bởi 3/4 quãng đường "downtrend" trước đó đã diễn ra và những đối tượng nhỏ lẻ là những người chịu ảnh hưởng sau.

Còn theo ông Trần Khánh Quang, dự kiến các khó khăn tài chính có thể nặng nề hơn và các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính mất khả năng thanh toán sẽ phải giảm giá bất động sản để tái cơ cấu danh mục, do đó, vùng trũng về giá có thể xuất hiện vào năm sau. Vị chuyên gia cho rằng cơ hội để mua hàng giá tốt sẽ nhiều hơn trong năm 2023 khi cuộc đua xả hàng mạnh dần với mức giảm có thể đạt tới 50% đối với những chủ tài sản tháo hàng do khó khăn tài chính.

Theo đó, ông Quang đưa ra 3 nguyên tắc cho nhà đầu tư khi xuống tiền thời điểm này: Thứ nhất, đầu tư các loại bất động sản có pháp lý hoàn chỉnh, thanh khoản cao, vị trí trung tâm, hoặc kết nối thông thoáng về khu trung tâm. Thứ hai, chọn sản phẩm mà mình có kinh nghiệm đầu tư để có thể dễ dàng mặc cả, mua được giá tốt. Thứ ba, săn các sản phẩm của dự án có chính sách giảm giá nhiều bằng chiết khấu.

Đưa ra đánh giá về tiềm năng của thị trường bất động sản, các chuyên gia cho rằng, thị trường hiện nay vẫn còn rất nhiều tiềm năng nhưng thiếu đi sự tự tin. Lực cầu vẫn có, tuy nhiên niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản đã sụt giảm. Hầu hết các bên đều đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước