meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất dự trữ phát triển là gì? Có thể xây nhà ở trên đất dự trữ phát triển không?

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Hiện nay, nhu cầu chuyển nhượng đất đai của người dân ngày càng nhiều. Vì thế một số loại đất đang nằm trong diện chưa sử dụng như đất đất dự trữ phát triển cũng nhận được sự chú ý, vậy đất dự trữ phát triển là gì? Có thể xây nhà ở trên đất dự trữ phát triển không?

Đất dự trữ phát triển là gì?


Đất dự trữ phát triển là gì?
Đất dự trữ phát triển là gì?

Đất dự trữ phát triển được hiểu là đất quy hoạch, đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương được phân theo từng mục đích sử dụng và được chia thành từng kỳ trong khoảng thời gian nhất định, nhằm mục đích phát triển lâu dài về kinh tế hoặc xã hội tại địa phương đó. Ví dụ như đáp ứng nhu cầu chỗ ở khi dân số tăng cao hoặc phát triển cơ sở hạ tầng tại đại phương…

Việc quy hoạch này được đưa ra nhằm để hoạch định chính sách, phát triển kinh tế địa phương và đảm bảo việc sử dụng quỹ đất một cách có hiệu quả, đồng thời đây cũng là cơ sở để Nhà nước giao đất, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, hay là cơ sở để Nhà nước thực hiện đền bù về đất, chi phí về đất cho người dân khi có quy hoạch cần phải thu hồi đất.

Tại mỗi địa phương đều có quy hoạch kế hoạch sử dụng đất dựa trên quỹ đất cũng như là tình hình sử dụng đất thực tế của địa phương, và kế hoạch này cũng có thể thay đổi theo từng thời kỳ nhằm đảm bảo sự phát triển phù hợp nhất.

Có thể xây nhà ở trên đất dự trữ phát triển hay không?

Căn cứ khoản 1, Điều 6 Luật đất đai 2013, nguyên tắc sử dụng đất đó là đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất. Đồng thời chỉ được xây dựng nhà ở trên đất có mục đích sử dụng là để ở.

Vì vậy, không thể xây nhà ở trên đất dự trữ phát triển được. Nếu muốn xây nhà trên đất dự trữ phát triển không phải là đất ở, thì cần phải chuyển mục đích sử dụng sang thành đất ở trước. Nhưng đất dự trữ phát triển, nằm trong quy hoạch của nhà nước nên không thể xin cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở được. Đồng nghĩa với việc bạn không thể tiến hành xây nhà trên đất dự trữ phát triển.

Trường hợp vi phạm có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật, và buộc bị tháo dỡ với những ngôi nhà xây dựng trên đất dự trữ phát triển. 

Làm thế nào để biết đất đang trong quy hoạch?

Việc quy hoạch đất tại mỗi địa phương là không giống nhau và cũng có thể thay đổi theo từng khoảng thời gian, thêm nữa quy hoạch này có thể là đã công khai hoặc chưa được công khai, cho nên nếu người dân muốn tìm hiểu đất này có đang nằm trong quy hoạch như thế nào hay không thì có thể tìm hiểu qua các phương thức sau.

– Kiểm tra quy hoạch theo trên thông tin trên sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc thông tin trên sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất).

Với trường hợp đất đã có sổ thì thông thường thông tin quy hoạch vẫn sẽ được ghi trực tiếp ở trên giấy chứng nhận quyền sử dụng. Thông tin về việc quy hoạch sẽ nằm trong phần ghi chú, trong đó cũng chỉ rõ lô đất đang trong diện quy hoạch gì. Người mua đất cũng có thể xem xét quy hoạch đó có phù hợp với mình không để tiến hành thực hiện mua đất.

– Nhờ công ty nhà đất, dịch vụ tại địa phương kiểm tra quy hoạch.

Do những công ty làm việc trong lĩnh vực nhà đất tại địa phương là những người làm kinh doanh dựa trên đất đai cho nên họ cũng sẽ nắm được các vấn đề quy hoạch ở địa phương này, việc hỏi công ty kinh doanh lĩnh vực nhà đất tại địa phương sẽ giúp nắm được thông tin quy hoạch một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

– Tìm hiểu quy hoạch đất ở cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương mà nắm được thông tin về các kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất đó là Văn phòng đăng ký đất đai của địa phương (Phòng Tài nguyên & Môi trường cấp huyện). Đây là cơ quan nhà nước quản lý đất đai tại địa phương cho nên họ sẽ là bên nắm rõ nhất việc đất đai đang nằm trong quy hoạch như thế nào, cho nên người dân khi đến phòng Tài nguyên & Môi trường hỏi sẽ có được các thông tin chính xác cho mình.

Và để chắc chắn xác thực hơn, thì người mua đất có thể xin cấp Chứng chỉ xác nhận quy hoạch của phần đất mình định mua, việc này cũng sẽ giúp có được thông tin đảm bảo chính xác và rõ ràng. Tuy nhiên về mặt thời gian thì có thể sẽ lâu hơn do thời gian để có chứng chỉ xác nhận là sẽ là từ 10-15 ngày tùy thuộc từng địa phương.

Có nhiều cách để xác định việc đất đai có đang nằm trong quy hoạch hay không, hoặc thuộc diện quy hoạch nào, bạn có thể lựa chọn cách thức phù hợp và thuận tiện nhất cho mình.


Ví dụ về bản đồ quy hoạch sử dụng đất
Ví dụ về bản đồ quy hoạch sử dụng đất

Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Việc có nên mua đất trong quy hoạch hay không không còn tùy thuộc vào mục đích và điều kiện của mỗi người. Chẳng hạn nếu mục đích bạn mua đất xác định là để sinh sống ổn định lâu dài mà thấy đất này lại đang nằm trong quy hoạch làm đường giao thông, hay các loại quy hoạch khác không được phép xây dựng nhà ở thì không nên mua để tránh bị thu hồi trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên nếu trong trường hợp nhà đất đó đang nằm trong quy hoạch mà được bán với giá rẻ thì tùy theo điều kiện kinh tế mà có thể xem xét mua, vì quy hoạch là thứ có thể được thay đổi theo thời gian, cho nên biết đâu quy hoạch này có thể bị thay đổi hoặc được dỡ bỏ trong tương lai.

Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể đưa ra lựa chọn cho phù hợp. Việc mua đất quy hoạch có thể tồn tại nhiều rủi ro, tuy nhiên trong nhiều trường hợp nó cũng chính là cơ hội. Cho nên việc của người đi mua đất là cần phải tìm hiểu rõ ràng về phần quy hoạch đối với đất đai hay nhà cửa mà mình dự định mua để có thể có thể phù hợp nhất với mục đích sử dụng và khả năng tài chính của mình. Tránh việc không tìm hiểu kỹ rồi phải chịu thiệt thòi khi mua bán nhà đất và dẫn đến các vấn đề tranh chấp không đáng có.

Bên cạnh việc tìm hiểu lô đất có nằm trong quy hoạch hay không thì khi mua đất, người mua cũng nên tìm hiểu một vài thông tin khác về đất chẳng hạn chủ đất đã có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa, mục đích sử dụng ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì, có được xây dựng nhà ở, công trình hay không, nguồn gốc của đất đó là như thế nào, hay đất có đang nằm trong tranh chấp hay đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án không… Đây đều là các thông tin mà người mua đất nên tìm hiểu rõ ràng, bởi vì đất đai là tài sản có giá trị lớn cho nên việc tìm hiểu rõ ràng trước khi mua bao giờ cũng sẽ giúp được người mua đất có thể tránh được các rủi ro cho mình.

Lời kết

Đất dự trữ phát triển là đất nằm trong quy hoạch của Nhà nước, vì vậy trong quá trình sử dụng hay chuyển nhượng lại đất này chúng ta cần hết sức chú ý và cẩn trọng, đặc biệt phải tìm hiểu kỹ càng các thông tin về mảnh đất cũng như quy hoạch đất đai tại địa phương mình muốn mua đất để tránh gặp phải những rắc rối và tranh chấp không đáng có sau này.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về nội dung đất dự trữ phát triển. hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức cần thiết đến bạn.

Theo:
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước