meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cúp vàng liệu có giúp Argentina thoát khỏi khủng hoảng kinh tế kéo dài hàng thập kỷ

Thứ hai, 19/12/2022-15:12
Người dân Argentina cuối cùng cũng chờ được chiếc cúp vô địch World Cup sau 36 năm. Cúp vàng tới với hộ như một sự cứu rỗi đẹp đẽ và hào hùng nhất giữa lúc quốc gia này chìm trong bất ổn kinh tế, rối ren xã hội và hàng loạt cuộc biểu tình. 

Theo Zingnews, đối với Lionel Messi và La Albiceleste, họ xứng đáng để nhận danh hiệu cao nhất sau sự chờ đợi và cố gắng của mình. Chiếc cúp vàng tới với Argentina trong bối cảnh hết sức đặc biệt. Bởi đây là lúc mà cuộc khủng hoảng kinh tế đã nhấn chìm quốc gia 45 triệu dân. Lạm phát cũng vượt 100%, tương đương với việc cứ 10 người thì có 4 người sống trong cảnh nghèo đói. Niềm tin vào đồng nội tệ chạm đáy, dự trữ ngoại hối của Ngân hàng trung ước cũng chẳng còn. 

Guillermo Ortiz - một bác sĩ 52 tuổi chia sẻ: “Chúng tôi đang cùng nhau chia sẻ niềm hân hoan mãnh liệt này. Những chiếc ô tô treo đầy cờ chạy khắp thành phố. Dường như bóng đá đã tạo ra một vòng tròn và tất cả chúng tôi đều vào đó”. 

Cô còn nói rằng, sự đoàn kết này là điều hiếm xảy ra tại đất nước này, nhất là cuộc khủng hoảng kinh tế đang bám dai dẳng. Những cuộc biểu tình diễn ra hàng ngày để phán đối vấn đề kinh tế và lạm phát. 

Giấc mơ World Cup hoàn thành 

Tám năm trước, La Albiceleste đã thua Đức trên sân Maracaná (Brazil) và làm lỡ mất chiếc cúp vàng World Cup đầy tiếc nuối. Tuy nhiên các cổ động viên Argentina đều đồng tình rằng, năm 2022 là mùa World Cup đáng mong đợi nhất, họ phấn khích và hồi hộp hơn nhiều. 

“Nguyên nhân là bối cảnh hiện nay của chúng tôi. Có hàng triệu người đã trải qua quãng thời gian vô cùng khó khăn. Chúng tôi đều đang chờ một cái kết ngọt ngào nhất” - Thợ sửa ống nước 46 tuổi Martín Ferreyra chia sẻ. 


Cái kết ngọt ngào cho đội tuyển và người dân Argentina
Cái kết ngọt ngào cho đội tuyển và người dân Argentina

Theo Al Jazeera, cổ động viên Argentina trong mùa bóng năm nay thuộc nhóm cuồng nhiệt nhất lịch sử World Cup. Mỗi trận đấu của đội nhà luôn có hàng nghìn người hâm mộ góp mặt bên trong sân vận động tại Qatar. Họ ca hát, đánh trống, nhảy múa và cùng nhau ăn mừng chiến thắng.  

Đại sứ quán Argentina tại Qatar cho biết, có khoảng 35.000 đến 40.000 người hâm mộ tới đây để cổ vũ đội tuyển Argentina. Cô Maria Parreira - một cổ động viên người Argentina cho hay, hầu hết người Argentina đã tiêu sạch tiền tiết kiệm cho chuyến đi tới Qatar. Bóng đá mang ý nghĩa rất lớn, họ sẵn sàng trở về nhà trong tình trạng cạn tiền. 

Trước trận chung kết, những cổ động viên Argentina có khi phải giành giật tấm vé bán ở chợ đen với mức giá trên trời, thậm chí giá vé tăng gấp 8 lần giá niêm yết. 

Một phe vé giấu tên đã chào bán một chiếc vé của trận chung kết với giá 3.650 riyal Qatar (1.000 USD) với mức giá 10.000 riyal (2.800 USD). Truyền thông địa phương cho biết, người hâm mộ Argentina đã tiết kiệm tiền trong vài năm trời mới có thể tới Qatar xem Messi và đội tuyển thi đấu. 

Đã nhiều năm nay, người dân Argentina đổi nội tệ sang USD để tránh việc đồng peso mất giá. Tất nhiên đây là một quá trình đầy khó khăn. Những biện pháp kiểm soát hối đoái khiến giá USD chợ đen tại nước này tăng gấp đôi mức chính thức. 


Người Argentina đã tiêu sạch tiền tiết kiệm cho chuyến đi tới Qatar cổ vũ đội nhà
Người Argentina đã tiêu sạch tiền tiết kiệm cho chuyến đi tới Qatar cổ vũ đội nhà

Ngoài ra, người hâm mộ bóng đá hiểu rằng, chuyến đi tới Qatar xem World Cup bằng cả gia tài của họ. Đồng riyal của Qatar neo với USD, vốn tăng trưởng rất mạnh từ đầu năm nay. 

Nhưng với việc cúp vàng được mang về Argentina thì chuyến đi của hàng chục nghìn cổ động viên thật sự đáng giá từng đồng. Nói với AFP, cựu tiền đạo người Pháp David Trezeguet chia sẻ về sự gắn kết giữa những cầu thủ Argentina và người hâm mộ nước họ được hun đúc từ cuộc khủng hoảng kinh tế đang dần tàn phá đất nước. 

“Ký ức đầu tiên của tôi về đội tuyển Argentina vào năm 1986 ở Mexico.Khi đó họ thật điên rồ và bây giờ thì còn hơn thế”. “Tình hình kinh tế xã hội tại Argentina đã thúc đẩy sự ủng hộ của người dân cho đội bóng càng cuồng nhiệt hơn” - Anh nói. 

Cuối cùng cũng thành công, Lionel Messi giành được mảnh ghép cuối còn thiếu trong sự nghiệp bóng đá vĩ đại của mình. La Albiceleste hoàn thành giấc mơ vô địch World Cup cho người dân Argentina trong bối cảnh họ đang ở tình cảnh khốn đốn vì khủng hoảng kinh tế. 

Vực dậy trong cuộc khủng hoảng

Các vấn đề của Argentina không mất đi, thậm chí còn tàn khốc hơn sau khi World Cup kết thúc. Dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho hay, nền kinh tế Argentina có thể tăng trưởng 4,4% trong năm nay, nhưng sẽ sụt giảm mạnh vào năm sau. Theo nhóm phân tích cảnh báo sự chững lại trong hoạt động kinh tế quốc gia vào 2 quý cuối năm nhiều khả năng tác động kéo dài tới năm sau. 

OECD nhấn mạnh, trước tình trạng lạm phát tăng vọt, nhập khẩu hạn chế, dự trữ ngoại hối hay dư địa tài khóa thấp thì Argentina sẽ còn phải đối mặt với hàng tá các rủi ro vào năm sau. Đầu tư và tiêu dùng cá nhân theo đó lao dốc. 


Argentina sẽ còn phải đối mặt với hàng tá các rủi ro vào năm sau
Argentina sẽ còn phải đối mặt với hàng tá các rủi ro vào năm sau

Tuy nhiên, với nhiều người Argentina hiện tại, chiếc cúp vàng World Cup đã mang về sự vĩ đại, thậm chí còn quan trọng hơn cả tình hình kinh tế. Một cổ động viên chia sẻ với Financial Times rằng: “Lên ngôi vô địch là lúc chúng tôi chứng minh rằng Argentina là một quốc gia rất dũng cảm và vươn lên từ khó khăn”. 

Mặc chiếc áo đấu của đội tuyển Argentina, một người bán khăn dạo Nicolás Viublionnet cho biết, nếu được chọn thì anh vẫn chọn Argentina vô địch World Cup thay vì việc kinh tế đất nước phục hồi. 

Bất kỳ sự phục hồi nào cũng chỉ ngắn hạn, vì nền kinh tế Argentina đã hứng chịu khủng hoảng liên tiếp trong nhiều thập kỷ. Kể từ năm 1950 tới nay, nước này đã nhận 20 gói cứu trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, người bán hàng chia sẻ. Thực tế là Argentina đã giành được cúp vàng World Cup, nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế thì vẫn chưa thể chấm dứt. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước