meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ nhân dạy “Coi trọng 5 người, coi nhẹ 3 điều”: Chìa khóa vàng để có được cuộc sống giàu sang, hạnh phúc

Thứ hai, 13/06/2022-08:06
Nói về cách đối nhân xử thế, người xưa có câu rằng: “Coi trọng 5 người, coi nhẹ 3 điều”. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa thực sự của câu nói này.

Cổ nhân từng truyền nhau câu nói “Nhân sinh như một quán trọ, chúng ta chỉ là khách qua đường”. Khi nửa đời người vội vã trôi qua, tôi đã trải qua rất nhiều việc, gặp rất nhiều người nhiều người mới có thể hiểu được rằng: Sống ở đời có 5 người cần coi trọng, 3 việc cần xem nhẹ; chỉ như thế cuộc sống mới có thể hạnh phúc, vẹn tròn. 

Những điều này được người xưa đúc rút qua câu nói “Coi trọng 5 người, coi nhẹ 3 điều”. Vậy ý nghĩa của câu nói này là gì?

“Coi trọng 5 người” là những người nào?

Thứ nhất là cha mẹ

Tư Mã Thiên từng viết rằng: “Hiếu kính cha mẹ là nền tảng của con người”. Cha mẹ là người cho chúng ta sinh mệnh, đưa chúng ta đến thế giới này, là người tạo dựng cho chúng ta nền tảng để có thể đứng vững trong cuộc sống, tồn tại trong xã hội đầy rẫy khó khăn.

Ngoài ra, trong Thi Kinh có viết rằng: “Cha sinh mẹ đẻ. Từ nhỏ đã được cha mẹ âu yếm, vuốt ve, cho con ăn, nuôi dưỡng đến khi con lớn lên…” Ơn sinh thành to lớn như biển cả mênh mông, ơn dưỡng dục cũng rộng lớn như biển trời vô tận. Dù có mệt mỏi hay bận rộn đến mấy thì cũng đừng quên đối xử tốt với cha mẹ và báo hiếu họ đúng lúc. 


 
 

Thực tế, “bách thiện hiếu vi tiên”, ai quý trọng và báo hiếu với cha mẹ sẽ không bao giờ quên đi nguồn cội của mình. Hiếu kính với cha mẹ chính là cách đối đãi tốt nhất với tương lai của bản thân mình.

Thứ hai là con cái

Con cái chính là sự tiếp nối cuộc đời của chúng ta. Chỉ đến khi có con, mọi người mới hiểu được rằng làm cha mẹ vất vả như thế nào, mới hiểu được ý nghĩa của sinh mệnh được truyền từ đời này sang đời khác. 

Có con cũng giống như trải lá. Dù cành lá có sung túc đến đâu thì gốc cũng đều bén rễ trên một mảnh đất. Con cái sẽ dạy chúng ra rằng: Thế nào là tình yêu vô điều kiện và sự hi sinh vô điều kiện? Liên quan đến vấn đề này, người xưa từng viết rằng: “Tình yêu con cái của cha mẹ là tình yêu vô điều kiện, không có giới hạn”. 

Là cha mẹ ai cũng mong mỏi có thể biến con trai thành rồng, con gái thành phượng. Ai cũng muốn trải toàn hoa hồng, dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái của mình.

Thứ ba là bạn đời 

Trong cuộc sống này, người thân thiết và gắn bó với chúng ta nhất không phải là cha mẹ, con cái mà chính là người bạn đời, là vợ/chồng của chúng ta.

Cha mẹ rồi cũng sẽ ra đi trước, con cái sau này trưởng thành cũng sẽ có gia đình riêng, chăm lo cuộc sống riêng. Trên con đường đời, người duy nhất có thể song hành, bên cạnh chúng ta đến cuối cuộc đời chính là người bạn đời. 


 
 

Yêu thương một đời, giận hờn một đời, nhường nhịn một đời, và người đồng hành cùng chúng ta trên chặng đường đó, không ai khác chính là người bạn đời của chúng ta. Vì thế, hãy coi trọng họ, nâng niu và yêu thương họ.

Thứ tư là người thầy

Người thầy là một danh xưng giản dị nhưng đầy chất phác. Thế nhưng, họ lại là người có đóng góp phi thường trong cuộc đời và sự nghiệp của mỗi con người chúng ta.  

Hình ảnh một mảnh phấn trắng, hai ống tay áo bụi, ba bục giảng bài, bốn mùa vất vả. Từ một người học trò thơ dại không biết gì cho đến việc định hướng thế giới này. Thầy cô là người dẫn đường cho chúng ta trên đường đời. Trong “Thi Kinh” có giảng rằng: “Đào lý bất ngôn, hạ tự thành khê”, đây chính là sự vĩ đại của một giáo viên thực thụ.

Thứ năm là bạn bè

Có một câu tục ngữ rất hay rằng: “Vạn vàng dễ đắc, tri kỷ khó tìm”. Nếu muốn biết tính cách và hiểu rõ một người, hãy tiếp xúc và tìm hiểu những người bạn thân thiết ở xung quanh họ. 

Trước mặt bạn bè, chúng ta không cần phải giả vờ. Họ sẽ giúp đỡ nhau khi ra ngoài và hỗ trợ nhau trong nghịch cảnh. Những người bạn như thế, gặp được chính là Duyên phận, nhất định phải trân quý. 

“Coi nhẹ 3 điều” là 3 điều gì?

Thứ nhất là kim tiền

Trong “Tăng Quảng Hiền Văn” có viết rằng: “Có hàng nghìn dinh thự, nhưng ban đêm chỉ ngủ được sáu tấc; gia đình có rất nhiều của cải, nhưng chỉ có ba bữa ăn trong ngày.”


 
 

Bản chất của cuộc sống chính là đơn giản và dễ hiểu. Tiền nhiều tiền ít, đủ dùng là được. Chính vì thế, chỉ cần các nhu cầu cơ bản của cuộc sống được đáp ứng, bạn không cần phải theo đuổi sự giàu có hơn ữa. Chính vì thế, đừng quan tâm đến người nghèo hèn, cũng không nên quan tâm đến những người giàu sang. Thay vào đó, hãy an nhiên tận hưởng cuộc sống của bản thân. 

Thứ hai là nhân tình

Nếu bạn quá quan tâm đến cảm xúc của người khác thì người tổn thương đầu tiên không ai khác chính là bản thân bạn. Trong cuộc sống này, không có cái tình nào là vĩnh cửu và không rạn nứt. Đừng cứ mãi mơ tưởng hão huyền về một câu chuyện cổ tích không có thật. Thay vì cố gắng làm hài lòng người khác thì mọi người nên học cách tự đối xử tốt với chính bản thân mình. 

Không nên gượng ép, không uất ức. Hãy đối đãi với những người xung quanh bằng sự chân thành, nhẫn nại và thiện lương. 

Thứ ba là sự được mất

Trong kiếp nhân sinh của cuộc đời, mỗi người chúng ta chỉ là một người qua đường mà thôi, mọi thứ được mất hãy để tùy duyên. Chuyến đi của chúng ta đến thế giới này vốn chỉ là một trải nghiệm. Nếu bạn cứ mải mê vắt kiệt sức của mình bằng cách liên tục tính toán lãi lỗ, được mất thì đến bao giờ mới có thể thanh thản, an nhiên?

Chính vì thế, đừng quá nuối tiếc những gì đã mất, đã qua. Hãy trân trọng những gì bản thân đã có và học cách hài lòng với chính mình. Những ngày tháng sau này, hãy bớt phàn nàn và chấp trước, cuộc sống của bạn sẽ trở nên “dễ thở” và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước