meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia tư vấn bất động sản: Thanh khoản thị trường sẽ “lội ngược dòng” nhờ yếu tố này

Thứ năm, 22/02/2024-21:02
Theo một chuyên gia tư vấn bất động sản, thị trường có những chuyển biến theo hướng khả quan và đang bước vào chu kỳ phát triển mới. Thế nhưng, thách thức vẫn còn đó.

Niềm tin dần hồi phục

Theo Nhịp sống thị trường, vị chuyên gia tư vấn bất động sản từ Savills cho biết Chính phủ đã tích cực vào cuộc từ đầu năm 2023 và tung ra những giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc và khó khăn của thị trường. Ngoài ra, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật nhà ở 2023 đã được Quốc hội thông qua vào tháng 11/2023. Tiếp đó là dự thảo Luật Đất đai sửa đổi 2023 là dự án Luật lớn cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng rồi mới thông qua trong thời gian tới. Nguồn cung mới và số lượng dự án mới có sự cải thiện, nhưng không nhiều, và tình trạng nguồn cung hạn chế vẫn tiếp diễn.

Thị trường nửa cuối năm 2023 chứng kiến thanh khoản được cải thiện tại một số dự án căn hộ hội tụ tổng hòa nhiều yếu tố tốt như sản phẩm ứng với hạng chất lượng có diện tích hợp lý, chủ đầu tư uy tín, chất lượng bàn giao kỳ vọng tốt, pháp lý đảm bảo, vị trí tốt, tiện ích đầy đủ, chính sách bán hàng hấp dẫn. Theo đó, niềm tin của người mua với thị trường được cải thiện dần.

Thế nhưng, số lượng của dự án căn hộ ra thị trường không có nhiều. Một trong những vấn đề ảnh hưởng tới tính thanh khoản là giá nhà neo ở mức cao. Ngoài ra, quan ngại về pháp lý dự án không thể hoàn thành khi khách hàng thực hiện nghĩa vụ của mình xong là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới lượng giao dịch trên thị trường. 


Thanh khoản thị trường sẽ “lội ngược dòng” trong năm nay?
Thanh khoản thị trường sẽ “lội ngược dòng” trong năm nay?

Các doanh nghiệp bất động sản đã và đang phải cấu trúc quyết liệt danh mục dự án trong suốt năm qua, cải thiện xử lý khó khăn về dòng tiền, giảm tải sức ép thanh lọc thị trường vốn rất lớn của hiện nay. Thông thường, việc cấu trúc này cũng không thể nhanh mà vẫn cần thời gian để triển khai.

Theo chuyên gia tư vấn bất động sản, TS Sử Ngọc Khương, thị trường bước vào năm 2024 còn nhiều thách thức cần phải tiếp tục xử lý trước khi xuất hiện sự hồi phục rõ nét. Luật Đất đai sửa đổi nếu được thông qua trong năm nay sẽ mang đến động lực lớn cho thị trường ngoài Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật nhà ở 2023 có hiệu lực kể từ đầu năm nay.

Trước đây, nhiều nội dung đang chờ nhưng sang năm này, sẽ có câu trả lời rõ ràng hơn. Nguồn cung sẽ dần được cải thiện. Hoạt động đầu tư hạ tầng đang được thúc đẩy cùng triển vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ sẽ khiến nhu cầu về bất động sản tăng trên tất cả các phân khúc.

Dẫu vậy, thị trường cần phải xử lý bài toán mất cân bằng cung cầu tốt, cần có nhiều sản phẩm vừa túi tiền, các hình thức kinh doanh đa dạng có thể đáp ứng nguồn cầu rộng rãi. Ngoài ra, hạ giá thành sản phẩm là điều kiện đang khó triển khai, song nếu làm được thì sẽ thu hút được lượng cầu mua.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo chuyên gia tư vấn bất động sản, Chính phủ đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp cần thiết để đẩy mạnh thị trường phát triển. Lúc này, chủ đầu tư cũng phải như vậy, triển khai nhiều biện pháp cải thiện sự phụ thuộc dòng tiền từ ngân hàng thông qua việc huy động từ các kênh khác như cấu trúc danh mục đầu tư, hợp tác đầu tư, giãn tiến độ thanh toán để giảm sức ép dòng tiền của người mua nhằm thúc đẩy quyết định đầu tư.

Thị trường vẫn chờ khung pháp lý bất động sản

TS Khương cho rằng Việt Nam vẫn có sức hút rất lớn đối với nhà đầu tư quốc tế. Đầu tiên, quy mô dân số của Việt Nam trên 100 triệu dân, trong đó Hà Nội và TP HCM có hơn 10 triệu người. Điều đó khiến nhu cầu về văn phòng và nhà ở tại 2 thành phố này sẽ khá lớn. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng cam kết trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, hỗ trợ các khu công nghiệp đã tạo hấp lực của thị trường đối với giới đầu tư ngoại.

Theo TS Khương, chuyên gia tư vấn bất động sản đã có kinh nghiệm làm việc với nhà đầu tư nước ngoài, quan điểm về thị trường Việt Nam có thể phân thành 2 hướng chính bao gồm đầu tư cấp doanh nghiệp và đầu tư cấp dự án. Về cấp doanh nghiệp nhà đầu tư chủ yếu hướng tới các công ty bất động sản niêm yết. Dù còn một số thách thức lâu dài trên thị trường Việt Nam, song như thủ tục pháp lý, Việt Nam vẫn thu hút giới đầu tư ngoại nhờ thể chế chính trị ổn định và tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng GDP còn khá khiêm tốn, song tốc độ tăng trưởng cao của Việt Nam trong thời gian qua đã thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư, nhất là ở giai đoạn đầy thử thách. Thế nhưng, tính phức tạp về quyền sở hữu pháp lý đối với bất động sản nhà ở tại Việt Nam vẫn đặt ra những khó khăn với sự tham gia của giới đầu tư cá nhân nước ngoài vào phân khúc trung cấp tới cao cấp.

Dường như quỹ đất tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM đã hết. Tuy nhiên, Chính phủ thời gian qua đã thúc đẩy đầu tư công vào các dự án đô thị và cơ sở hạ tầng tại những thành phố vệ tinh xung quanh Hà Nội và TP HCM. Theo đó, nhà đầu tư trong nước đã có thể gia nhập vào những dự án quy mô lớn hơn so với trước đây. Sở hữu quỹ đất lớn ở các thành phố vệ tinh, nhà đầu tư đã sẵn sàng triển khai, nhất là vào năm 2024, được hưởng lợi từ lãi suất dễ tiếp cận, chính sách tiền tệ và dư địa mở rộng đối với tăng trưởng kinh doanh bất động sản.

Thế nhưng, hiện nay, cái khó lớn nhất của thị trường là giới đầu tư vẫn chờ chính sách pháp lý thông thoáng hơn để thúc đẩy sự phát triển và mang tới các sản phẩm phục vụ nhu cầu xã hội ra thị trường.

Truy cập Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước