meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Thứ hai, 16/09/2024-07:09
Nhà vườn là gì? Đây là một trong những xu hướng xây nhà nổi bật hiện nay; có kiến trúc khác biệt, tạo ra không gian sống xanh mát, đẳng cấp

Nhà vườn là gì? Đây là một trong những xu hướng xây nhà nổi bật hiện nay. Không chỉ có kiến trúc khác biệt với các dạng nhà phố, nhà ống, nhà vườn còn tạo ra không gian sống xanh mát, đẳng cấp và thư giãn.

Nhà vườn là gì?

Nhà vườn là gì? Nhà vườn là sự kết hợp giữa nhà ở và vườn, trên cùng một mảnh đất có diện tích rộng. Bao quanh khu vực nhà ở là vườn cây xanh mát, gia chủ có thể trồng cây cảnh, trồng rau củ quả, thiết kế tiểu cảnh... Không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà mà còn là nguồn cung cấp thực phẩm sạch.

Nhà vườn là sự kết hợp giữa nhà ở và vườn, trên cùng một mảnh đất có diện tích rộng
Nhà vườn là sự kết hợp giữa nhà ở và vườn, trên cùng một mảnh đất có diện tích rộng

Trên thực tế, nhà vườn là dạng nhà ở truyền thống ở miền Bắc và Huế. Về sau, nhà vườn được cải tiến nhiều về mặt kiến trúc, thẩm mỹ để phù hợp hơn với lối sống hiện đại. Cho tới ngày nay, nhà vườn đã trở thành một dạng nhà dành cho giới thượng lưu, với diện tích lớn, không gian thoáng đãng, kiến trúc độc đáo.

Đánh giá ưu điểm - nhược điểm của nhà vườn

Mỗi mô hình bất động sản đều có ưu - nhược điểm riêng. Nhà vườn sở hữu nhiều điểm gây ấn tượng với khách hàng, tuy nhiên vẫn tồn tại một số vấn đề khó giải quyết.

Lý do nhà vườn được ưa chuộng

Không gian xanh và mát mẻ: Nhà vườn là sự kết hợp hài hòa giữa nhà và vườn cây, tạo ra không gian thân thiện với thiên nhiên. Từ đó giúp ngôi nhà có không khí trong lành, tránh xa được khói bụi ô nhiễm, tạo cảm giác thư giãn cho gia chủ.

Là nơi vui chơi cuối tuần cho gia đình: Diện tích rộng là yếu tố tiên quyết khi xây dựng nhà vườn. Do đó, đây cũng là địa điểm hoàn hảo để tụ tập, vui chơi, dã ngoại cuối tuần cho đại gia đình. 

Tách biệt khu đô thị: Nhà vườn thường được xây dựng ở ngoại thành, ngoài rìa thành phố nên tránh được sự ồn ào, ô nhiễm từ đô thị. Đây là một ưu điểm lớn khiến nhiều người lựa chọn nhà vườn.

Tiết kiệm chi phí: Nhà vườn tập trung nhiều vào cảnh quan bên ngoài, khu nhà ở thường được thiết kế tối giản, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của gia chủ. Do đó, chi phí xây dựng sẽ thấp hơn dạng nhà chung cư cao cấp hay biệt thự cầu kỳ.

Nhà vườn tập trung nhiều vào cảnh quan bên ngoài, khu nhà ở thường được thiết kế tối giản
Nhà vườn tập trung nhiều vào cảnh quan bên ngoài, khu nhà ở thường được thiết kế tối giản

Điểm hạn chế của nhà vườn

Thiết kế nhà đơn điệu: Khu nhà ở trong nhà vườn thường được thiết kế tối giản, do đã đầu tư nhiều vào vườn. Điều này khiến gia chủ dễ cảm thấy nhàm chán, đơn điệu sau một thời gian ở.

Rắc rối về pháp lý: Những khu đất ở ngoại thành, rìa trung tâm bị đánh giá là có nhiều rủi ro, do vướng vào tranh chấp, đền bù, quy hoạch, đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng... Người mua cần tìm hiểu kỹ về quyền sở hữu của miếng đất trước khi quyết định.

Địa hình không phù hợp để xây nhà: Miếng đất có vị trí đẹp để xây nhà vườn, tuy nhiên sẽ gây ra một số bất cập như xa trung tâm, giao thông không thuận tiện, xa khu mua bán,...

Lưu ý trong quá trình thiết kế nhà vườn

Xây dựng nhà vườn cần lưu ý về kiểu kiến trúc, bố cục cũng như phong thủy. Ngoài ra, việc tìm hiểu về nguồn gốc, tính pháp lý của mảnh đất cũng là điều quan trọng cần chú ý.

Các yếu tố quan trọng khi thiết kế nhà vườn

Về kiến trúc, nhà vườn hiện phổ biến với 3 kiểu thiết kế. Gia chủ lựa chọn kiểu nhà đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sở thích của bản thân. Ngoài ra còn cần xét thêm các yếu tố như kinh phí, địa hình,...

  • Nhà cấp 4 truyền thống: Công năng đủ cho số lượng thành viên trong gia đình; phong cách xưa cũ, sử dụng nhiều vật liệu truyền thống; không quá chú trọng vào nội thất, ngoại thất nhưng hài hòa với cảnh quan

  • Nhà mái bằng hiện đại: Nhà được tối giản về chi tiết, hiện đại hóa trong phong cách; tuy đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ cao cấp và sang trọng

  • Nhà vườn 2 tầng: Kiểu nhà phù hợp với gia đình đa thế hệ, đôn thành viên; thường được thiết kế theo phong cách tân cổ điển, có vẻ nguy nga, tráng lệ đặc trưng.

Về bố cục, ngôi nhà đẹp cần có không gian được bố trí hợp lý, khoa học. Điều quan trọng là cân bằng được khu vực sinh hoạt bên trong và khu vực vườn cây bên ngoài. Đồng thời, nội thất ngôi nhà nên chú ý về hướng sáng tự nhiên, thoáng và rộng.

Về phong thủy, trước khi khởi công, gia chủ cần nghiên cứu về hướng nhà để hợp với bổn mạng. Theo quan niệm của người phương Đông, phong thủy không tốt sẽ ảnh hưởng tới vận hạn của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Màu sắc, vị trí, cách bày trí nội thất trong nhà cũng cần tuân theo phong thủy, đặc biệt với những cơ ngơi có giá trị lớn.

Màu sắc, vị trí, cách bày trí nội thất trong nhà cũng cần tuân theo phong thủy
Màu sắc, vị trí, cách bày trí nội thất trong nhà cũng cần tuân theo phong thủy

Lưu ý khi chọn đất cho nhà vườn

Kinh nghiệm lựa chọn đất xây nhà vườn an toàn, ít rủi ro:

  • Tìm hiểu về: Tình hình dân cư xung quanh; xu hướng phát triển giao thông, trường học, bệnh viện, công trình công cộng...

  • Xem xét về thổ nhưỡng, cấu trúc đất; gia chủ nên ưu tiên mảnh đất có diện tích trong khoảng 500 - 1000m2 để thoải mái thiết kế, bố trí sân vườn

  • Nên chọn đất gần mặt nước như ao, hồ để có không khí trong lành

  • Tìm hiểu về quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo pháp luật (nếu đất không thuộc diện xây nhà ở)

  • Lên kế hoạch về chi phí bảo trì cảnh quan, chăm sóc sân vườn.

Một số mẫu nhà vườn đẹp năm 2024

Tham khảo những mẫu nhà vườn đẹp và sang trọng năm 2024:

Mẫu nhà vườn mái Thái

Nhà vườn mái Thái
Nhà vườn mái Thái

Mẫu nhà vườn tối giản

Mẫu nhà vườn tối giản
Mẫu nhà vườn tối giản

Mẫu nhà vườn hiện đại

Mẫu nhà vườn hiện đại
Mẫu nhà vườn hiện đại

Mẫu nhà vườn mái Nhật

Nhà vườn mái Nhật
Nhà vườn mái Nhật

Mẫu nhà vườn tân cổ điển

Nhà vườn tân cổ điển
Nhà vườn tân cổ điển

Mẫu nhà vườn cấp 4

Nhà vườn cấp 4
Nhà vườn cấp 4

Nhà vườn là gì? Nhà vườn là mô hình nhà ở kết hợp với khoảng sân vườn rộng lớn. Nhà vườn có đặc điểm nổi bật là không gian xanh, trong lành và cảnh quan thơ mộng. Do vậy, ngày càng nhiều người dân lựa chọn những mảnh đất ở xa thành phố và xây nhà theo phong cách “hòa mình vào thiên nhiên”./.

Meeyland
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Đất nền quanh khu vực đấu giá: Tưởng sôi động nhưng không dễ bán

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

TP. HCM: Kiến nghị giữ nguyên hạn mức đất ở để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Bất động sản phát mãi "ế khách" dù đầy đủ pháp lý dưới góc nhìn chuyên gia

Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

Căn hộ studio là gì? Khám phá căn hộ “tất cả trong một”

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

21 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

21 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

21 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

21 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

21 giờ trước