meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Thứ sáu, 13/09/2024-06:09
Chung cư mini là gì? Đây là một loại hình nhà ở có từ hai tầng trở lên và có nhiều căn hộ khép kín được xây dựng bởi cá nhân hoặc hộ gia đình.

Khái niệm chung cư mini là gì?

Mặc dù hiện nay chưa có quy định pháp luật rõ ràng về khái niệm chung cư mini là gì. Nhưng có thể hiểu đơn giản chung cư mini là một loại hình nhà ở tập trung được xây dựng bởi cá nhân, hộ gia đình và có quy mô từ 02 tầng trở lên. Loại hình này thường chia thành nhiều căn hộ xây dựng khép kín có diện tích nhỏ từ 20 m2 đến 50 m2.

Ngoài ra, tại Điều 22 Quyết định 24/2014/QĐ-UBND (đã hết hiệu lực) quy định về việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở chung cư mini đã đề cập như sau:

"Cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở chung cư mini

1. Nhà chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng, diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30 m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở)."

Theo đó, những căn hộ này được thiết kế khép kín với các phòng khách, phòng ngủ, nhà tắm, nhà vệ sinh, khu bếp... Những thiết kế này đều phải được đạt chuẩn và đáp ứng theo yêu cầu của Luật Nhà ở hiện hành. 

Loại hình nhà ở chung cư mini này chủ yếu phù hợp với những bạn trẻ độc thân, sinh viên, những người có thu nhập trung bình hoặc các gia đình trẻ.

Những tiện ích hấp dẫn khiến nhiều người băn khoăn về chung cư mini là gì
Những tiện ích hấp dẫn khiến nhiều người băn khoăn về chung cư mini là gì

Ưu - nhược điểm của chung cư mini

Loại hình chung cư mini đem đến nhiều lợi ích đồng thời cũng tồn tại một số nhược điểm mà người mua cần lưu tâm như sau:

Ưu điểm

Hiện nay, loại hình nhà ở chung cư mini đang "lên ngôi", trở thành một sự lựa chọn lý tưởng trong bối cảnh đô thị hóa tăng nhanh. Vậy ưu điểm của chung cư mini là gì?

  • Phù hợp với nhiều đối tượng:Chung cư mini có diện tích và giá thành vừa phải phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

  • Chi phí tương đối rẻ:Loại hình này có giá thành tương đối rẻ, phù hợp với người có thu nhập trung bình hoặc sinh viên.

  • Tiện nghi cơ bản:Đầy đủ các tiện nghi cơ bản như phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp, nhà vệ sinh... giúp đảm bảo sinh hoạt.

Nhược điểm

Những hạn chế còn tồn tại của loại hình chung cư mini được liệt kê dưới đây bao gồm:

  • Pháp lý phức tạp:Một số chung cư mini không có đầy đủ giấy tờ pháp lý do khó khăn trong quá trình xin giấy chứng nhận quyền sở hữu.
  • Chi phí điện nước, giá dịch vụ cao:Các chi phí điện nước, dịch vụ hay phí phát sinh cao hơn nhiều so với mức giá của Nhà nước.
Chung cư mini sở hữu nhiều ưu điểm nhưng cùng tồn tại một số nhược điểm
Chung cư mini sở hữu nhiều ưu điểm nhưng cùng tồn tại một số nhược điểm

Người dân có nên mua chung cư mini hay không?

Hiểu về định nghĩa chung cư mini là gì và những ưu - nhược điểm của loại hình này nhưng liệu có nên mua chung cư mini hay không?

Trên thực tế, quyết định có nên mua chung cư mini hay không còn phụ thuộc vào việc xem xét kỹ lưỡng ưu - nhược điểm. Đồng thời quyết định này cũng còn phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích sử dụng cũng như khả năng tài chính của người dân. 

Nếu người dân đang tìm kiếm một căn hộ có đầy đủ tiện tích mà không cần bỏ ra một số tiền lớn để mua nhà đất thì bạn nên mua chung cư mini. Loại hình này còn sở hữu hệ thống an ninh đảm bảo, vị trí thuận tiện, tiết kiệm được chi phí.

Nếu người dân mua chung cư mini với mục đích kinh doanh, chuyển nhượng thì nên xem xét đến các yếu tố pháp lý của ngôi nhà. Nhiều chung cư mini có thể không đảm bảo các điều kiện an toàn hay có hạn chế nhất định về quyền sở hữu.

Người dân nên xem xét kỹ lưỡng trước khi “xuống tiền” mua chung cư mini
Người dân nên xem xét kỹ lưỡng trước khi “xuống tiền” mua chung cư mini

Quy định cấp sổ hồng cho người mua chung cư mini

Căn cứ vào điều 57 Luật Nhà ở 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) về quy định phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ cá nhân nhằm mục đích bán, cho thuê mua, cho thuê cụ thể:

“Phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê

1. Cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở:

a) Nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ;

b) Nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.

2. Căn hộ quy định tại khoản 1 Điều này được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của Luật này, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

....”

Như vậy, theo quy định tại điều trên chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng nếu như đáp ứng đầy đủ các điều kiện bao gồm:

  • Chủ sở hữu phải làm chủ đầu tư của dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

  • Thực hiện theo kế hoạch đầu tư xây dựng và một số quy định khác về dự án đầu tư xây dựng nhà ở, pháp luật quy định về kinh doanh bất động sản.

  • Chung cư mini cho thuê cần đáp ứng điều kiện: nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, đạt chuẩn phòng cháy chữa cháy, giao thông để các phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy.

  • Các quản lý vận hành căn hộ trong tòa chung cư mini cần thực hiện theo Quy chế của Bộ Xây dựng ban hành.

Chủ sở hữu sẽ được cấp sổ hồng nếu như đáp ứng được đầy đủ điều kiện
Chủ sở hữu sẽ được cấp sổ hồng nếu như đáp ứng được đầy đủ điều kiện

Giải đáp câu hỏi liên quan đến chung cư mini

Sau khi tìm hiểu chi tiết về chung cư mini là gì, người dân cũng đặt ra một số câu hỏi quan trọng bao gồm:

Điều kiện cấp phép xây dựng chung cư mini là gì?

Để được cấp phép xây dựng chung cư mini, người dân phải đáp ứng một số điều kiện nhất định như: quy hoạch sử dụng đất, tuân thủ các quy chế quản lý kiến trúc và đảm bảo an toàn cho công trình. 

Ngoài ra, cần chú trọng đến các yếu tố như bảo vệ môi trường, duy trì hạ tầng kỹ thuật và không ảnh hưởng đến các công trình xung quanh. Việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ di sản văn hóa và an ninh quốc phòng là bắt buộc. Hồ sơ xin cấp phép cũng cần được chuẩn bị đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Chung cư mini là nhà ở riêng lẻ hay chung cư?

Loại hình chung cư mini được xếp vào nhà chung cư. Dẫu vậy, loại hình nhà ở này có quy mô nhỏ và được xây dựng bởi cá nhân, hộ gia đình riêng lẻ nhằm mục đích cho thuê hoặc bán.

Hiểu rõ"chung cư mini là gì"giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi chọn mua nhà. Loại hình này không chỉ phù hợp với những người trẻ mới lập nghiệp, mà còn là lựa chọn đầu tư hiệu quả trong thị trường bất động sản hiện nay./.

Meeyland
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Đất nền quanh khu vực đấu giá: Tưởng sôi động nhưng không dễ bán

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

TP. HCM: Kiến nghị giữ nguyên hạn mức đất ở để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Bất động sản phát mãi "ế khách" dù đầy đủ pháp lý dưới góc nhìn chuyên gia

Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

Căn hộ studio là gì? Khám phá căn hộ “tất cả trong một”

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

19 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

19 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

19 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

19 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

19 giờ trước