meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Việt Nam vẫn nằm trong nhóm phục hồi nhanh, tăng trưởng cao dù kinh tế thế giới khó khăn nhiều hơn thuận lợi

Thứ ba, 02/08/2022-23:08
Có thể thấy, với tình hình kinh tế thế giới biến động nhanh, phức tạp và khó lường như hiện nay đã khiến cho nhiều quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên Việt Nam vẫn được nhận định là một trong số ít các quốc gia phục hồi nhanh và có mức tăng trưởng cao trong thời gian tới.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, năm 2022 đã đi qua được hơn nửa chặng đường, dù vậy thì theo các chuyên gia tình hình không hề lạc quan lên mà ngày càng khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và thời cơ. Các chuyên gia cũng đánh giá tình hình thế giới đang biến động rất nhanh, phức tạp và khó lường, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ và chưa dự báo được cũng như tác động, ảnh hưởng sâu sắc trên nhiều phương diện đến nền kinh tế toàn cầu và từng quốc gia. Dù vậy, nhiều tổ chức quốc tế cũng dự báo Việt Nam là một trong số ít các quốc gia phục hồi nhanh và tăng trưởng cao trong thời gian tới. Để có thể giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế từ đó thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Vào chiều ngày 30/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi hội thảo với các chuyên gia trong và ngoài nước. Cũng tại buổi hội thảo, các chuyên gia đã đánh giá nền kinh tế thế giới đang trải qua giai đoạn chưa từng có, trong đó nổi bật là xung đột Nga - Ukraine kéo dài, đại dịch COVID-19 chưa hoàn toàn kết thúc cũng như các vấn đề về cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn khiến cho nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng bất ổn. 


Độ mở của nền kinh tế Việt Nam cũng ảnh hưởng lớn, quy mô còn khiêm tốn và tác động nhỏ bên ngoài cũng có thể làm ảnh hưởng đến bên trong
Độ mở của nền kinh tế Việt Nam cũng ảnh hưởng lớn, quy mô còn khiêm tốn và tác động nhỏ bên ngoài cũng có thể làm ảnh hưởng đến bên trong

Ghi nhận cho thấy, tại nhiều quốc gia, lạm phát đã tăng cao kỷ lục kể từ 3 - 4 thập kỷ gần đây. Có nhiều quốc gia, đối tác lớn đã thay đổi chính sách theo hướng tăng mạnh lãi suất và thắt chặt tiền tệ, tài khóa. Rủi ro về mặt tài chính, tiền tệ và nợ công cùng nguy cơ suy thoái kinh tế tiếp tục xu hướng gia tăng. An ninh năng lượng cũng như an ninh lương thực cũng đang là vấn đề rất đáng báo động. Và trong bối cảnh đó, Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức cũng như áp lực rất lớn đối với các công tác chỉ đạo, điều hành và nhất là về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế. Độ mở của nền kinh tế Việt Nam cũng ảnh hưởng lớn, quy mô còn khiêm tốn và tác động nhỏ bên ngoài cũng có thể làm ảnh hưởng đến bên trong, trong khi đó khả năng chống chịu cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn còn rất hạn chế.

Chuyên gia nhận định: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trên 6,5%

Đưa ra nhìn nhận về chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong thời gian qua, bà Hà Thị Kim Nga - chuyên gia kinh tế cao cấp, đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho hay: "Kinh tế Việt Nam phục hồi rất mạnh mẽ và trên diện rộng, thành tích tiêm chủng xuất sắc giúp Việt Nam mở cửa trở lại các hoạt động". Hơn thế, Việt Nam cũng đã dự trữ ngoại hối khá đầy đủ để có thể triển khai các chính sách vĩ mô. IMF cũng đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 từ mức 6% trước đây lên mức 7% đồng thời cũng giữ nguyên mức dự báo lạm phát với Việt Nam trong năm 2022. 



Ghi nhận cho thấy, tại nhiều quốc gia, lạm phát đã tăng cao kỷ lục kể từ 3 - 4 thập kỷ gần đây
Ghi nhận cho thấy, tại nhiều quốc gia, lạm phát đã tăng cao kỷ lục kể từ 3 - 4 thập kỷ gần đây

Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) - bà Dorsati Madani lại kỳ vọng rằng Việt Nam có thể tăng trưởng hơn 7% còn lạm phát khoảng 3,8% trong năm 2022. 

Chuyên gia của WB cũng tin rằng nền kinh tế của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển, trong đó có việc thúc đẩy các gói hỗ trợ kinh tế cùng các dự án đầu tư công đang được triển khai và được đánh giá là rất phù hợp với nền kinh tế số, phát triển xanh đồng thời hướng đến mô hình phát triển mới bền vững hơn và mục tiêu là sẽ trở thành đất nước phát triển trong thời gian vài chục năm tới.

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - ông Andrew Jeffries cho hay: "Triển vọng phát triển kinh tế và lạm phát tại châu Á đang trở nên tồi tệ hơn, nhưng các số liệu vẫn cho thấy Việt Nam có triển vọng phục hồi rất tốt; dự báo Việt Nam tăng trưởng 6,5% trong năm nay và 6,7% trong năm sau". Cũng tương tự, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - ông Shimizu Akira khẳng định Việt Nam đang phục hồi rất nhanh và vững chắc sau đại dịch COVID-19 trong bối cảnh thế giới nhiều bất ổn. 

Cần kiểm soát chặt chẽ giá cả các mặt hàng liên quan đến xăng dầu

Còn đối với các chuyên gia trong nước, nguyên Viện trưởng nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) - TS. Trần Đình Cung và nguyên Phó Viện trưởng CIEM - TS. Võ Trí Thành cho rằng Việt Nam cần ưu tiên việc sử dụng chính sách tài khóa hơn là chính sách tiền tệ. Trong đó, việc sử dụng chính sách tài khóa để hỗ trợ cho chính sách tiền tệ như việc sử dụng 40.000 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất. 


Năm 2022 đã đi qua được hơn nửa chặng đường, dù vậy thì theo các chuyên gia tình hình không hề lạc quan lên mà ngày càng khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và thời cơ
Năm 2022 đã đi qua được hơn nửa chặng đường, dù vậy thì theo các chuyên gia tình hình không hề lạc quan lên mà ngày càng khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và thời cơ

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh rằng, Việt Nam có đủ nguồn lực cũng như kinh nghiệm và công cụ để thực hiện cả 3 lựa chọn sáng tạo, phù hợp nhưng cũng đầy thách thức đó chính là ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi tăng trưởng cũng như gắn kết bền vững. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ở trong và ngoài nước cũng thống nhất cho rằng lạm phát tại Việt Nam chủ yếu là do chi phí đẩy, trong đó nguyên nhân chủ yếu là vì giá xăng dầu từ tác động của thế giới. Đây chính là thời điểm cần lưu ý khi triển khai các giải pháp với khuyến nghị cần kiểm soát chặt chẽ giá cả các mặt hàng liên quan đến giá xăng dầu và nhất là các mặt hàng giảm giá chậm so với giá xăng dầu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước