meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nền kinh tế thế giới “lao đao”, Apple vẫn kiếm bộn tiền

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Doanh thu quý II (tức quý III theo năm tài chính) của Apple vẫn vượt kỳ vọng bất chấp thế giới đang phải “gồng mình” đối phó với lạm phát và suy thoái.

Theo báo cáo tài chính mới được công bố, doanh thu của Apple trong giai đoạn từ tháng 3/2022 đến tháng 6/2022 đã đạt mức 83 tỷ USD, cao hơn so với dự báo 82,81 tỷ USD và tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của “táo khuyết”  cũng đạt 1,2 USD, cao hơn mức dự báo là 1,16 USD

Các nhà phân tích dự kiến doanh thu Apple đạt được trong quý III sẽ là 90 tỷ USD, tương đương với tỷ suất lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 1,31 USD.

"Về triển vọng tổng thể, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng nhanh trong quý tiếp theo mặc dù đã thấy một số yếu tố khó khăn", Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói với CNBC.


Apple tăng trưởng doanh thu bất chấp nhu cầu máy tính và smartphone suy giảm trên toàn cầu
Apple tăng trưởng doanh thu bất chấp nhu cầu máy tính và smartphone suy giảm trên toàn cầu

Điều đáng chú ý trong báo cáo doanh thu quý II của Apple đó là doanh thu chỉ tăng 2%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 36% của cùng kỳ năm trước và 8% của quý trước. Nhưng CEO Tim Cook đã nhấn mạnh đây là một kết quả tốt hơn mong đợi, trong khi Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết đây là kết quả tích cực "môi trường hoạt động đầy thách thức".

Hiện các nhà sản xuất chip và các nhà máy sản xuất máy tính đã dự báo nhu cầu về smartphone, PC cũng như các thiết bị điện tử khác đang chậm lại khi người tiêu dùng đang “thắt chặt hầu bao” để đối phó với nỗi lo lạm phát và suy thoái cao nhất trong nhiều thập kỷ qua. Sự tăng trưởng doanh thu 2% của Apple trong quý này có thể coi là hồi chuông cảnh báo ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng (bao gồm cả những công ty hàng đầu như Apple) hướng tới một giai đoạn tăng trưởng chậm hoặc không tăng trưởng.

“Apple nhận thấy lạm phát trong cấu trúc chi phí. Chúng tôi nhìn ra điều đó trong những hoạt động như hậu cần, tiền lương và một số thành phần silicon nhất định. Tất nhiên, công ty vẫn đang tuyển dụng, và chúng tôi làm việc đó với chủ ý nhất định”, Tim Cook nói thêm.

iPhone: Vẫn tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng”

Khi đi vào chi tiết doanh thu của Apple trong quý II có thể thấy iPhone vẫn tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” khi mang về đến 40,67 tỷ USD so với dự báo 38,33 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng iPhone 13 Series của các tín đồ công nghệ vẫn cao trong nửa sau chu kỳ phát hành của dòng sản phẩm này. Apple thường ra mắt dòng iPhone mới vào tháng 9 hàng năm và doanh số bán hàng có dấu hiệu giảm khi người dùng chờ đợi sản phẩm mới.

Giải thích về tốc độ tăng trưởng này, CEO Tim Cook cho biết Apple đã thành công trong việc thu hút những người dùng smartphone Android. “Chúng tôi đã đạt được mức kỷ lục về số người chuyển đổi thiết bị và ghi nhận ​​mức tăng trưởng 2 con số đối với khách hàng mới sử dụng iPhone”, Tim Cook lý giải.


iPhone vẫn tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" của Apple
iPhone vẫn tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" của Apple

Trong khi iPhone vẫn duy trì được phong độ ổn định, tình hình các sản phẩm như Macbook, iPad lại có dấu hiệu giảm. Cụ thể, đối với các dòng máy Mac và một số sản phẩm khác, doanh thu đều có mức giảm 8-10%. Đặc biệt, doanh thu các dòng máy Mac của Apple chỉ đạt 7,38 tỷ USD, giảm 10% so với ước tính 8,7 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu iPad cũng có mức giảm nhẹ 2% khi so sánh cùng kỳ năm 2021.

Theo chia sẻ của CEO Tim Cook, việc doanh số các dòng Mac không đạt kỳ vọng là do hạn chế về nguồn cung và đồng USD tăng giá. Apple cũng đã công bố các mẫu MacBook Air mới trong tháng 6 nhưng phải đến tháng 7 mới bắt đầu giao cho khách hàng. MacBook Air hiện là dòng máy tính bán chạy nhất của Apple.

Nhờ doanh thu giữ ở mức tốt, biên lợi nhuận gộp trong quý II của Apple đạt 43,26%, cao hơn ước tính ban đầu của Refinitiv là 42,61%.

Từ kết quả kinh doanh hiện tại, các nhà phân tích dự đoán ​​công ty có thể đạt gần 90 tỷ USD doanh thu và mức lợi nhuận 1,31 USD/cổ phiếu trong quý tiếp theo.

“Về triển vọng tổng thể, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng tốc trong quý tháng 9, mặc dù Apple đã nhận ra một số yếu tố khó khăn”, Tim Cook, CEO Apple trả lời phỏng vấn Steve Kovach của CNBC.

Kinh doanh dịch vụ tăng trưởng mạnh nhất

Kinh doanh dịch vụ hiện là mảng tăng trưởng nhanh nhất của Apple trong quý. Mảng này bao gồm các gói đăng ký hàng tháng, phí thanh toán, bảo hành, phí cấp phép tìm kiếm từ Google và doanh thu từ App Store.

Mảng dịch vụ của Apple đã tăng trưởng hơn 12% trong quý mang về cho “gã khổng lồ này” 19,6 tỷ USD. Mặc dù con số này vẫn thấp hơn so với mức tăng trưởng 17% mà công ty công bố trong quý I và giảm so với con số 27% của cùng thời kỳ năm ngoái.


Mảng kinh doanh dịch vụ có tốc độ tăng trưởng hơn 12%
Mảng kinh doanh dịch vụ có tốc độ tăng trưởng hơn 12%

Doanh thu các sản phẩm khác của Apple bao gồm tai nghe AirPods, Apple Watch và loa HomePod đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái và không đạt được kỳ vọng của Phố Wall.

Khi công bố kết quả kinh doanh quý I vào tháng 4, Apple đã cảnh báo tình trạng thiếu linh kiện sẽ ảnh hưởng đến doanh thu khoảng 4-8 tỷ USD. Đến khi công bố báo cáo vào ngày 28/7, Tim Cook cho biết công ty đã thành công khi kiềm chế tình trạng này ở mức dưới 4 tỷ USD.

Biên lợi nhuận gộp của Apple đã vượt qua dự báo của chính công ty từ tháng 4. Táo khuyết báo cáo biên lợi nhuận gộp là 43,26%, cao hơn phạm vi 42-43% mà công ty đề xuất vào đầu năm nay. Bên cạnh đó, Apple cho biết họ đã chi hơn 28 tỷ USD cho việc mua lại cổ phiếu và trả cổ tức trong quý.

Apple hy vọng rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng, dịch bệnh và kinh tế sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2022 và họ sẽ thu được kết quả tốt hơn. Đặc biệt, với việc iPhone 14 được ra mắt trong tháng 9 cũng sẽ là một cú hích về doanh số cho Apple.

Bên cạnh Apple, Amazon cũng ghi nhận doanh thu vượt dự kiến. Theo dữ liệu của Refinitiv, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đạt doanh thu ròng 121 tỷ USD trong quý 2 vừa qua, cao hơn so với mức dự báo 119 tỷ USD giới phân tích đưa ra trước đó. Dự kiến, hãng sẽ đạt doanh thu ròng trong khoảng 125-130 tỷ USD trong quý 3.


 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

43 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

13 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

13 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

13 giờ trước