meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple nằm ngoài ảnh hưởng của lạm phát toàn cầu

Thứ hai, 25/07/2022-08:07
Tình trạng lạm phát gia tăng đang tác động tới chi phí và lợi nhuận của hãng công nghệ Apple. Mặc dù vậy, tình hình bán hàng của hãng vẫn đang được duy trì vô cùng ổn định.

Theo Zingnews, tình trạng lạm phát toàn cầu hiện đang ảnh hưởng nặng nề tới gã khổng lồ công nghệ Apple. Theo CNBC, tính tới hết tháng 5, tỷ lệ lạm phát hằng năm tại Mỹ đã vọt lên mức 5,6%, mức cao nhất tính từ năm 1981.

Ngoài sự gia tăng về chi phí hậu cần và tiền lương của nhân viên, Apple cũng đã phải đối mặt với xu hướng hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng. Đáng nói hơn, việc nguồn cung bị gián đoạn sau khi Trung Quốc phải trải qua nhiều tháng bị phong toả vì Covid-19 có thể sẽ ảnh hưởng tới khoản doanh thu trị giá tới 8 tỷ USD.

Lợi nhuận giảm, chi phí tăng cao

Mặc dù nắm giữ quyền định giá sản phẩm trong tay nhưng Apple quyết không nâng giá bán iPhone tại thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, hãng thường xuyên điều chỉnh giá bán trên toàn thế giới trước những biến động về tỷ giá tiền tệ. Hãng cũng đã có một số thay đổi cơ cấu định giá trong giai đoạn ra mắt sản phẩm mới vào mùa thu.

Tim Cook, CEO của Apple đã nhận định rằng: "Lạm phát đã và rõ ràng ảnh hưởng tới tỷ suất lợi nhuận gộp và chi phí vận hành của chúng tôi trong quý trước".

Theo dữ liệu của FactSet, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple quý trước là 43,7% cao hơn cả kỳ vọng của giới phân tích nhưng giảm nhẹ so với quý IV/2021, mức cao nhất tính từ năm 2012. CFO Luca Maestri đã dự kiến trong quý II/2022, con số này sẽ thu hẹp còn 42 - 43%.


Tình trạng lạm phát gia tăng đang tác động tới chi phí và lợi nhuận của hãng công nghệ Apple. Mặc dù vậy, tình hình bán hàng của hãng vẫn đang được duy trì vô cùng ổn định.
Tình trạng lạm phát gia tăng đang tác động tới chi phí và lợi nhuận của hãng công nghệ Apple. Mặc dù vậy, tình hình bán hàng của hãng vẫn đang được duy trì vô cùng ổn định.

Chi phí hoạt động của quý I/2022 là 12,58 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II, Apple đã dự báo chi phí hoạt động có thể sẽ tăng lên 12,8 tỷ USD, chủ yếu xuất phát từ chi phí vận chuyển.

Hãng cũng đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu như silicon hay chip bán dẫn do Trung Quốc phong toả nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, Tim Cook cho biết giá thành vật liệu dần được cải thiện hơn.

Về vấn đề lao động, Apple hiện đang tăng lương cho nhiều nhân viên doanh nghiệp và bán lẻ để đáp ứng được điều kiện thị trường, giữ chân nhân sự đồng thời cạnh tranh với một số đối thủ như Google, Amazon, Microsoft.

Katy Huberty, nhà phân tích tại Morgan Stanley nhận định rằng: "Hầu hết công ty mà chúng tôi theo dõi đều sụt giảm biên lợi nhuận do lạm phát chi phí. Mặc dù vậy, danh mục chi phí của Apple tương đối ổn định nhờ sự bù đắp của chi phí hàng hoá với chi phí nhân công và hậu cần".

Nhưng, việc lạm phát và điều kiện vĩ mô đã ảnh hưởng tới nhu cầu của người dùng đang là viễn cảnh tồi tệ nhất của Apple. Nhiều nhà kinh tế cho biết rằng trong giai đoạn suy thoái kinh tế hoặc khi sức mua giảm sút, người dùng thường ngừng mua hoặc nâng cấp những loại hàng hoá lâu bền bao gồm cả đồ điện tử.

Toni Sacconaghi, nhà phân tích của Berstein chia sẻ rằng: "Trong trường hợp của Apple thì họ có một hệ sinh thái vô cùng mạnh và khách hàng trung thành. Nhưng phần lớn doanh thu phát sinh từ hoạt động bán sản phẩm, trong đó nhóm khách hàng trung thành đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu nền kinh tế suy thoái, khách hàng có thể sẽ trì hoãn việc mua hoặc nâng cấp những sản phẩm mới".

Phụ thuộc vào tầng lớp khá giả


Apple cũng đã phải đối mặt với xu hướng hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng.
Apple cũng đã phải đối mặt với xu hướng hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng.

Vào tháng 4, hãng công nghệ cho biết rằng nhu cầu vẫn được duy trì cũng như chưa xuất hiện dấu hiệu suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, hãng hiện đang phải đối mặt với vấn đề đảm bảo được nguồn cung đáp ứng cho khách hàng.

Hiện nay, thị trường smartphone và máy tính xách tay đang thoái trào dần. Mặc dù vậy, những mẫu điện thoại thuộc phân khúc cao cấp vẫn bán chạy hơn nhiều so với dòng giá rẻ ngay cả khi doanh số tổng thể bắt đầu giảm đi.

Vào hôm 30/6, Micron Technology - nhà cung cấp bộ nhớ cho những thiết bị của Apple đã cảnh báo rằng doanh số bán smartphone và máy tính cá nhân sẽ điều chỉnh đáng kể hơn so với ước tính trước đó khi nhi cầu tiêu dùng suy yếu đi. Một phần nguyên nhân được xác định do lạm phát trên toàn cầu.

Counterpoint Research ước tính những lô hàng phân khúc cap cấp có giá từ 400 USD trở lên đã giảm 8% trong quý I/2022 so với mức 10% của toàn thị trường.

Apple sẽ có thể đỡ lấy một số loại chi phí phát sinh, mặc dù vậy, doanh số bán hàng của hãng vẫn tăng trưởng trong hai năm qua và duy trì được tỷ suất lợi nhuận ổn định khiến những đối thủ phải ghen tỵ.

Ngoài ra, khách hàng của Apple thường có nguồn tài chính vô cùng ổn định hơn so với nhóm khách hàng dùng thiết bị Android, những người có xu hướng lựa chọn dựa trên giá cả.


Trong hơn 5 năm qua, Apple đã rất nhiều lần tăng giá thành iPhone.
Trong hơn 5 năm qua, Apple đã rất nhiều lần tăng giá thành iPhone.

Trong thị trường "siêu cao cấp" và những dòng điện thoại có giá trên 1.000 USD thì Apple chiếm tới 66% số lượng máy xuất xưởng trong quý đầu tiên.

Counterpoint Research cho biết rằng tình trạng lạm phát toàn cầu có thể sẽ tác động tới những phân khúc rẻ và vừa. Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley vào tháng 6 cũng cho thấy 70% người dân Mỹ có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong 6 tháng tới vì lạm phát. Mặc dù vậy, những gia đình giàu có (nhóm khách hàng chính của Apple) vẫn cảm thấy vô cùng tích cực về tình hình tài chính cá nhân và quỹ đạo của nền kinh tế.

Trong hơn 5 năm qua, Apple đã rất nhiều lần tăng giá thành iPhone. Vào năm 2017, hãng lần đầu tiên đã giới thiệu mẫu iPhone cao cấp trị giá tới 1.000 USD và thu hút một tỷ lệ đáng kể khách hàng sẵn sàng trả tiền.

Mới đây, Apple đã âm thầm tăng giá bán khởi điểm của iPhone 12 series, từ mức giá 699 USD lên mức 799 USD vào năm 2020. Hôm 1/7, Reuters cũng đã đưa tin về Apple tăng giá một số sản phẩm tại thị trường Nhật Bản do đồng yên suy yếu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước