meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: Nhà đầu tư chậm chân vẫn còn cơ hội “lên tàu” khi hàng bắt đáy giá rẻ về

Thứ tư, 08/11/2023-11:11
Theo chuyên gia, thời điểm để giải ngân phù hợp là khi thị trường tìm được điểm cân bằng trước khi hình thành xu hướng tăng mới. Ưu tiên giải ngân với nhóm cổ phiếu bluechip mà giá bị ảnh hưởng và giảm theo thị trường trong khi nội tại và tiềm năng tăng trưởng không có gì thay đổi.

Theo Nhịp sống thị trường, chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch khá tích cực khi lực cầu bắt đáy xuất hiện trở lại giúp chỉ số VN-Index phục hồi. Tuy nhiên, chỉ số chính lại khá giằng co khi tiến tới vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1.080-1.085 điểm. Kết thúc tuần giao dịch 30/10 - 3/11, VN-Index đóng cửa ở mốc 1.076,78 điểm, tăng 16,2 điểm, tương đương với 1,52% so với tuần trước.

Đa phần các chuyên gia đều đồng thuận quan điểm rằng xu hướng phục hồi của thị trường sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn, nhưng xảy ra rung lắc tại ngưỡng kháng cự. Đồng thời, dù thị trường đã xuất hiện một số tín hiệu cân bằng, xong vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro mà nhà đầu tư cần quan tâm.


Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

VN-Index có thể tiếp tục đà phục hồi nhưng sẽ xảy ra rung lắc tại vùng 1.080-1.100 điểm

Ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco cho biết, sau động thái giữ nguyên lãi suất điều hành của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm của Mỹ đã giảm từ mức gần 4,94% xuống còn 4,58%, đồng thời nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới hồi phục trong đó bao gồm Việt Nam.

Theo chuyên gia, thị trường chứng khoán vẫn đang tồn tại các yếu tố rủi ro ở cả trong trước và thế giới mà nhà đầu tư cần quan tâm. Trước tiên, tỷ giá USD/VND tiếp tục neo cao bởi chênh lệch lãi suất giữa VND - USD gây áp lực lên dòng vốn ngoại. Dù vậy, diễn biến tỷ giá đã có dấu hiệu bình ổn trở lại sau động thái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước giúp lãi suất liên ngân hàng tăng lên và giảm áp lực lên tỷ giá. Ngoài ra, chỉ số DXV cũng đã hạ nhiệt khi Fed dừng tăng lãi suất trong cuộc họp gần nhất vào tháng 11 nhờ các số liệu lạm phát của Mỹ đã cho thấy sự khả quan hơn.

Nói về lạm phát, CPI tháng 10 ghi nhận tăng 3,59% so với cùng kỳ, tính chung trong 10 tháng đầu năm, CPI đã tăng 3,2% so với cùng kỳ và vẫn đang trong mục tiêu dưới 4,5% của Chính phủ. Đồng thời, CPI cũng đang có xu hướng tăng nhanh trong các tháng gần đây do áp lực tăng giá của một số loại hàng hóa như giá lương thực thực phẩm, giá xăng dầu.
 
Vị chuyên gia đến từ Agriseco cho rằng, lạm phát hiện tại vẫn đang trong tầm kiểm soát cũng như chưa có nhiều áp lực tới chính sách tiền tệ và thị trường chứng khoán. Dù vậy, vẫn cần lưu ý rằng giai đoạn cuối năm như cầu và giá cả của một số loại hàng hóa trong nước thường có xu hướng tăng cao, thêm vào đó việc giá dầu thế giới tăng cũng tạo áp lực lên lạm phát ở trong nước.

Bên cạnh đó, những thách thức đối với thị trường hiện tại có thể kể đến từ các yếu tố trên thị trường quốc tế. Tình hình vĩ mô thế giới đang diễn biến khá phức tạp, Fed tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất cao, gây áp lực suy thoái ở nhiều quốc gia, cạnh tranh chiến lược giữa các nước hay cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Tác động vĩ mô từ thế giới có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nước ta khi Việt Nam có nền kinh tế mở và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dù thị trường có nhịp phục hồi ngắn hạn khi cầu bắt đáy trở lại tại vùng quá bán 1.020 điểm. Tuy nhiên, điểm chú ý là thanh khoản không có nhiều cải thiện do giá đang vận động tương đối lỏng lẻo. 

“Khi thị trường phục hồi quá nhanh mà không có thanh khoản làm bộ đệm, lúc giảm cũng sẽ gây sốc tương tự. Vì vậy, tôi cho rằng trong tuần sau, VN-Index có thể tiếp tục đà phục hồi nhưng sẽ xảy ra rung lắc tại vùng 1.080-1.100 điểm khi nhà đầu tư sẵn sàng bán hàng bắt đáy T+ có lãi trong tuần", vị chuyên gia dự báo.

Dù vậy, thị trường vẫn ở vùng định giá khá hấp dẫn, cùng với đó, nhiều cổ phiếu đã chiết khấu 20 - 30% mở ra cơ hội cho nhà đầu tư. Trong thời gian tới, VN-Index có thể tìm được điểm cân bằng quanh vùng 1.080 - 1.100 điểm trước khi dòng tiền lớn trở lại giúp thị trường tạo xu hướng mới.


Thị trường vẫn đang ở vùng định giá tương đối hấp dẫn, đồng thời nhiều cổ phiếu đã chiết khấu 20-30% mở ra cơ hội cho nhà đầu tư
Thị trường vẫn đang ở vùng định giá tương đối hấp dẫn, đồng thời nhiều cổ phiếu đã chiết khấu 20-30% mở ra cơ hội cho nhà đầu tư

Sáu nhịp giảm 2 tháng vừa qua, chỉ số VN-Index đã hình thành một kênh giảm giá trong ngắn hạn. Biên độ giá cho nhịp giảm này có thể quanh vùng 1.010 - 1.090 điểm. Do nhịp hồi phục trong tuần diễn ra tương đối nhanh nên phần biên an toàn giảm tương đối đáng kể, vì vậy cơ hội để giải ngân bắt đáy T+ đã không còn.

Trong tuần này, chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư không nên FOMO mua đẩy giá trong các nhịp tăng mạnh để hạn chế rủi ro thị trường đảo chiều do áp lực bán của lượng cung cổ phiếu bắt đáy T+ đã có lãi bán ra. 

Thời điểm phù hợp để giải ngân là khi thị trường tìm được điểm cân bằng trước khi hình thành xu hướng tăng mới. Trong đó, ưu tiên nhóm các cổ phiếu bluechip mà giá đã bị ảnh hưởng cũng như giảm theo thị trường trong khi nội tại và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp không có gì thay đổi.

Chuyên gia Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư có thể quan tâm đến một số chủ đề đầu tư cho giai đoạn cuối năm 2023 và tầm nhìn 2024 như: (1) Sự trở lại của nhóm ngành xuất khẩu; (2) Động lực từ thúc đẩy giải ngân đầu tư công; (3) Câu chuyện hưởng lợi về giá hàng hóa như nhóm mía đường, thép; (4) Một số nhóm vốn hóa lớn, có beta cao thu hút dòng tiền sau mỗi nhịp giảm mạnh như nhóm chứng khoán, bất động sản.

Nhà đầu tư chậm chân vẫn còn cơ hội bắt đáy hàng giá rẻ

Theo ông Ngô Minh Đức, Founder Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính LCTV, thị trường đã tạo đáy vào phiên ngày 1/11 và 2/11, đây là những tín hiệu tích cực cho thấy chu kỳ giá xuống trong giai đoạn Bear trap (bẫy giảm giá) kéo dài gần 3 tháng qua đã kết thúc.

Sau giai đoạn này, thị trường được dự báo sẽ bước vào pha tăng giá chính được hưởng lợi từ sự phục hồi và tăng trưởng của một chu kỳ kinh tế tiếp theo kéo dài 3 năm (2024 - 2026). Xét báo cáo tài chính quý 3/2023 của các doanh nghiệp và nền kinh tế, vị chuyên gia cho rằng giai đoạn hiện tại là vùng trũng nhất, sau 2024, nền kinh tế sẽ dần lấy lại sự tăng tốc và có thể trở lại mức tăng trưởng GDP cao trên 7% vào năm 2026.

Ngoài ra, một số yếu tố chính cản trở sự tăng giá của thị trường đã giảm nhiệt như việc Fed quyết định không tăng lãi suất trong tháng 11/2023 và cũng có thể nới lỏng các chính sách tiền tệ sau đó.

Xét từ mức đỉnh của VN-Index là 1.250  điểm, nhiều cổ phiếu đã có mức chiết khấu từ 35 - 50% kể từ đỉnh, cộng thêm áp lực bán ròng của khối ngoại cũng giảm bớt, ông Ngô Minh Đức cho rằng rủi ro đã được chiết khấu gần hết. Thậm chí, khi cổ phiếu trở lại vùng giá hấp dẫn, dòng tiền ETF trở lại, nhà đầu tư đã chứng kiến nhiều tổ chức nước ngoài mua ròng lại trong phiên ngày 1/11.


Theo chuyên gia, khi tỷ giá hạ nhiệt, thị trường có thể bước vào một nhịp phục hồi rõ nét
Theo chuyên gia, khi tỷ giá hạ nhiệt, thị trường có thể bước vào một nhịp phục hồi rõ nét

Mặc dù cơ hội tốt để mua vào khi đáy Bear Trap lộ diện đã qua, nhưng thị trường không đi lên dựng đứng với góc tăng mạnh ngay. Vị chuyên gia cho rằng, những nhà đầu tư chậm chân vẫn còn cơ hội vào giữa tuần sau khi hàng bắt đáy giá rẻ về. Theo đó, tâm lý chốt lời ngắn hạn có thể rơi vào thứ 3 hoặc thứ 4 tuần này, khiến chỉ số chính cũng như các cổ phiếu sẽ có 1-2 phiên giảm tạo đáy 2 ở khu vực 1.055 - 1.060 điểm. Ông Đức đánh giá đây là cơ hội để nhà đầu tư mua vào tăng tỷ trọng cổ phiếu với tầm nhìn cho giai đoạn 2024 - 2025.

Ngoài ra, định giá cổ phiếu cũng trở nên hấp dẫn hơn nếu lãi suất tiết kiệm thấp dưới 5%/năm và LSTP 10y thấp dưới 2,8% được duy trì và không bị đảo ngược trở lại. Với mức LSTP 10y của Việt Nam đạt đỉnh 3,2% vào ngày 29/10, định giá VN-Index hợp lý ở 1.020-1.040 điểm. Tuy nhiên, trong kịch bản LSTP 10y hiện đã giảm dưới 3% và có thể giảm về 2,5% trước đó, VN-Index hoàn toàn có thể vượt trên 1.250 điểm trong năm 2024 và là mức cao nhất của tháng 9/2023.

Khi tỷ giá hạ nhiệt, thị trường có thể bước vào một nhịp phục hồi rõ nét

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect cho biết, những thông tin hỗ trợ xuất hiện gần đây sẽ cải thiện tâm lý thị trường cũng như thúc đẩy đà phục hồi của các chỉ số chứng khoán. Cụ thể, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và chỉ số DXY quay đầu giảm mạnh sau động thái “ôn hòa hơn” về chính sách tiền tệ của Fed sẽ giúp hạ nhiệt áp lực tỷ giá trong nước. Điều này có thể cải thiện dư địa chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong các tháng cuối năm cũng như tâm lý của nhà đầu tư.

Có thể thấy, nhịp giảm điểm mạnh của thị trường vừa qua có xúc tác không nhỏ từ áp lực tỷ giá, do đó, khi tỷ giá hạ nhiệt, thị trường có thể bước vào một nhịp phục hồi rõ nét.

Bên cạnh đó, sau nhịp điều chỉnh kéo dài, vị chuyên gia VNDirect cho rằng định giá của thị trường chứng khoán đã về mức hấp dẫn. Mức chiết khấu định giá theo P/B của VN-Index đã về gần tương đương mức đáy trung hạn thời điểm tháng 11/2022 và đáy Covid-19.

Do đó, hiện tại là thời điểm tốt để các nhà đầu tư trung và dài hạn bắt đầu tích lũy cổ phiếu cho năm 2024. Theo đó, những cổ phiếu có tiềm năng bao gồm: (1) Nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ câu chuyện xuất khẩu phục hồi; (2) Nhóm cổ phiếu đầu tư công; (3) Một số cổ phiếu nhóm bất động sản có tình hình tài chính lành mạnh sẽ bứt phá trong giai đoạn tới khi nhóm dự luật (sửa đổi) liên quan tới ngành Bất động sản chính thức được Quốc hội thông qua và có hiệu lực.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

3 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

3 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

3 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

10 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước