meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: Xu hướng điều chỉnh đã xác lập rõ ràng, nhà đầu tư cần tính đến kịch bản VN-Index “thủng” 1.000 điểm

Thứ năm, 02/11/2023-15:11
Thị trường đang trong xu hướng điều chỉnh và tâm lý nhà đầu tư khá nhạy cảm với những thông tin, diễn biến bất lợi. Do đó, chuyên gia cho rằng vẫn có khả năng thị trường sẽ điều chỉnh về dưới ngưỡng 1.000 điểm.

Theo Nhịp sống thị trường, chứng khoán trong nước tiếp tục trả qua tuần giao dịch đầy biến động với áp lực bán chủ động gia tăng mạnh và bất ngờ trong phiên ngày 26/10. Mặc dù lực bán thu hẹp giúp chỉ số VN-Index hồi đôi chút vào cuối tuần để lấy lại mốc 1.060 điểm, song tính chung cả tuần, chỉ số chính vẫn mất hơn 47 điểm. Còn nếu so với đỉnh ngắn hạn, thị trường đã giảm 190 điểm, tương đương khoảng 15%.

Hầu hết các chuyên gia đều đồng thuận xu hướng điều chỉnh đã xác lập rõ ràng và khả năng VN-Index giảm dưới 1.000 điểm cần được tính đến. Dù thị trường đã xuất hiện một số tín hiệu cân bằng, nhưng vẫn cần quan sát thêm. Tâm điểm thị trường trong tuần này sẽ xoay quanh kỳ họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - cuộc họp sẽ quyết định chính sách về lãi suất điều hành cũng như đưa ra quan điểm và định hướng về chính sách tiền tệ trong thời gian tới.


Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Kịch bản VN-Index “thủng” 1.000 điểm cần được tính đến 

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng Phòng phân tích Chiến lược CTCK KIS Việt Nam cho rằng, với các tín hiệu kỹ thuật hiện tại cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của VN-Index đang khá rõ ràng khi chỉ số “nhúng” dưới các đường trung bình động ngắn và trung hạn (MA20, MA50 và MA100) và đóng cửa ở ngưỡng dưới 1.100 điểm.

Mặc dù thị trường xuất hiện một số tín hiệu đảo chiều như khối lượng gia tăng đột biến trong phiên giao dịch ngày 26/10, câu nến Dragonfly Doji ở phiên cuối tuần cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang trở nên ổn định trở lại. Dù vậy, hai tín hiệu này vẫn chưa thể khẳng định được thị trường có thể đảo chiều ngay mà cần có sự tích lũy dần trước khi quay lại xu hướng tăng trong ngắn hạn.

Thị trường đang trong xu hướng đều chỉnh và tâm lý của nhà đầu tư khá nhạy cảm với những thông tin/diễn biến bất lợi. Do đó, vị chuyên gia đến từ KIS cho rằng, vẫn có khả năng thị trường sẽ điều chỉnh về ngưỡng 1.000 điểm. Tuy nhiên, nếu xuất hiện nhịp điều chỉnh này, nhà đầu tư nên coi đây là cơ hội để tích lũy cổ phiếu cho những vị thế trung và dài hạn nhiều chứ không chỉ nên nhìn vào mặt rủi ro của thị trường.

Dưới góc nhìn trung và dài hạn, thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ khá nhiều bởi các yếu tố vĩ mô như: Thứ nhất là sự phục hồi của nền kinh tế, nền kinh tế đã tạo đáy và phục hồi từ quý I/2023. Thứ hai là sự phục hồi của dòng vốn FDI. Thứ ba là chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng sẽ tiếp tục được thực hiện. Đây là những yếu tố để tạo ra một nền tảng cơ bản tốt hỗ trợ một xu hướng tăng trong trung và dài hạn của thị trường chứng khoán.

Về định giá của thị trường hiện tại, nếu so sánh với mức trước khi xuất hiện đợt tăng tháng 5/2023 có thể là tương đương. Tuy nhiên, nếu nhìn vào mức P/E của vùng đáy tháng 11/2022 thì còn cao hơn khá nhiều. Thị trường hiện tại đã điều chỉnh 15% so với mức đỉnh tháng 9/2023, song định giá của toàn thị trường có thể không còn hấp dẫn như tháng 11/2022. Dù vậy, một số cổ phiếu sở hữu nền tảng cơ bản tốt đã điều chỉnh về vùng giá hợp lý, do đó câu chuyện đầu tư ở thời điểm này là lựa chọn cổ phiếu giá tốt, mua và nắm giữ cho vị thế trung dài hạn.


Thị trường đang trong xu hướng điều chỉnh và tâm lý nhà đầu tư đang khá nhạy cảm với những thông tin/diễn biến bất lợi
Thị trường đang trong xu hướng điều chỉnh và tâm lý nhà đầu tư đang khá nhạy cảm với những thông tin/diễn biến bất lợi

Đưa ra dự đoán về động thái của Fed trong cuộc họp sắp tới, ông Trương Mạnh Hiếu cho rằng, nền kinh tế của Mỹ có sự tăng trưởng trong Quý 3/2023, vì vậy Fed khó có thể đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ trong ngắn hạn. Đồng thời, việc “diều hâu” hơn trong việc nâng lãi suất cũng là điều không cần thiết khi lạm phát có xu hướng giảm trong nhiều tháng qua. Nhiều khả năng Fed vẫn tiếp tục giữ lãi suất ở mức hiện tại trong kỳ họp tháng 11/2023, tức không tăng lãi suất.

Do chính sách này được nhiều chuyên gia dự báo từ trước nên thị trường sẽ ít có phản ứng với thông tin này như các lần trước đây. Tuy nhiên, khi Mỹ duy trì chính sách lãi suất ở mức cao như hiện tại đã đẩy lãi suất trái phiếu của Mỹ lên. Điều này khiến dòng vốn toàn cầu có xu hướng rút khỏi các nước và chảy vào Mỹ, qua đó vô hình chung tạo ra áp lực lên tỷ giá các nước trong đó có cả Việt Nam.

Cụ thể, tỷ giá VND/USD đã có xu hướng tăng từ tháng 4/2023, buộc Ngân hàng Nhà nước phải có biện pháp can thiệp trong thời gian gần đây. Những biện pháp này ít nhiều đang gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Chính vì vậy, việc Fed giữ nguyên mức lãi suất trong kỳ họp tháng 11 có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường cũng như tâm lý nhà đầu tư, nhưng có thể ảnh hưởng gián tiếp thông qua con đường tỷ giá.

Thị trường “chờ tin” từ Fed

Ông Ngô Công Bình - Trưởng nhóm Phân tích cơ bản và Chiến lược thị trường Chứng khoán Vietinbank (CTS) cho rằng, rất khó để dự đoán thời điểm thị trường kết thúc đà giảm, nhưng trong phiên cuối tuần vừa qua có thể áp lực bán đã giảm đi và thanh khoản toàn thị trường có tín hiệu cải thiện giúp chỉ số bật tăng trở lại và giữ được sắc xanh khi kết phiên ở mốc 1.060 điểm.

Theo chuyên gia, trong kịch bản thị trường chứng khoán “thủng” mốc 1.000 điểm, nhà đầu tư có thể xem xét đến nhiều rủi ro như: (1) Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bất ngờ tăng lãi suất trở lại trong cuộc họp diễn ra vào tuần sau, đồng thời tiếp tục phát đi tín hiệu sẽ có một vài đợt tăng lãi suất trong thời gian tới. (2) Rủi ro địa chính trị tiếp tục leo thang, các cuộc xung đột ở Trung Đông và Nga - Ukraine gia tăng trên diện rộng đe dọa phát triển kinh tế cũng như gây ra đứt gãy chuỗi cung ứng. (3) Tăng trưởng tín dụng ở mức thấp, các doanh nghiệp tiếp tục diễn ra tình trạng thiếu đơn hàng, đồng thời vấn đề thúc đẩy đầu tư công không hoàn thành mục tiêu đề ra cũng cần được xem xét đến.

Trong các phiên tiếp theo, nếu như tâm lý nhà đầu tư ổn định, cùng với đó là tình hình vĩ mô được cải thiện (Fed dừng tăng lãi suất, xung đột chính trị hạ nhiệt,...), thì chúng ta có thể kỳ vọng quán tính giảm điểm của VN-Index sẽ dừng lại, đồng thời dòng tiền ngắn hạn được kích thích tham gia vào thị trường.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận định về động thái của Fed, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng họ sẽ dừng tăng lãi suất trong cuộc họp vào tuần sau. Tuy nhiên, cũng có thể tiếp tục phát tín hiệu neo cao lãi suất hiện tại trong một thời gian dài, điều này giúp Ngân hàng Nhà nước có thêm thời gian để đánh giá tác động của nền lãi suất hiện tại tới nền kinh tế, từ đó điều chỉnh chính sách phù hợp hơn với thực tế. Với dự báo này, nhiều khả năng quyết định của Fed sẽ không tác động nhiều đến thị trường chứng khoán.

Hiện tại, định giá P/E của VN-Index đang ở mức khoảng 12.x, đây là một mức định giá tương đối hấp dẫn trong môi trường lãi suất huy động tương đối thấp hiện nay. Bên cạnh đó, báo cáo kết quả kinh doanh quý III của nhiều doanh nghiệp cũng cho thấy sự tăng trưởng tích cực ở một số nhóm ngành nghề như thép, dầu khí,... Vậy nên, nhà đầu tư hoàn toàn có thể cân nhắc để giải ngân cho mục tiêu dài hạn, cũng như đón sóng từ việc hồi phục của nền kinh tế.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, mức định giá trên là cho toàn thị trường, do vậy khi tiến hàng giải ngân, nhà đầu tư cần xem xét đến những nhóm ngành, những doanh nghiệp cơ bản tốt, thực sự được hưởng lợi trong thời gian tới từ vỗ mô chính sách cho đến tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

Thời điểm này, nhà đầu tư cần phải giữ được tâm lý bình tĩnh trong giai đoạn này để tránh những hành động sai lầm. Bên cạnh đó, cũng nên xem xét kỹ lại danh mục của mình, với những mã không có nền tảng cơ bản, nhà đầu tư có thể xem xét hạ tỷ trọng theo hướng giảm rủi ro hoặc cơ cấu danh mục. Với những nhà đầu tư đang giữ vị thế tiền mặt, có thể giải ngân vào những mã cổ phiếu cơ bản tốt, có câu chuyện kỳ vọng rõ ràng trong tương lai cùng định giá còn hấp dẫn.

Đà giảm có thể kết thúc nhưng đã xuất hiện tín hiệu sắp kết thúc

Có thể thấy, tín hiệu tích cực xuất hiện ở phiên cuối tuần khi VN-Index đảo chiều tăng và trở lại mốc 1.060 điểm. Thị trường đang đối mặt với các yếu tố rủi ro cả trong và ngoài nước như xung đột chính trị, sự thay đổi chính sách tiền tệ, rủi ro suy thoái toàn cầu hay câu chuyện tỷ giá tăng vẫn đang hiện hữu đã trở thành áp lực đối với thị trường chứng khoán.


P/E của VN-Index đã giảm xuống còn 13 lần, thấp hơn 1 lần độ lệch chuẩn của P/E bình quân 10 năm qua của thị trường
P/E của VN-Index đã giảm xuống còn 13 lần, thấp hơn 1 lần độ lệch chuẩn của P/E bình quân 10 năm qua của thị trường

Thị trường vẫn đang trong nhịp điều chỉnh và trường hợp thủng mốc 1.000 cũng cần được xét đến. Đáy của thị trường chứng khoán chỉ được biết khi nó đã đi qua, nhưng đã xuất hiện một vài dấu hiệu để tin rằng đợt điều chỉnh có thể sớm kết thúc.

Định giá của thị trường và nhiều nhóm ngành đã về vùng thấp so với quá khứ mở ra cơ hội cho nhà đầu tư tìm kiếm và lựa chọn những cổ phiếu giá rẻ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Theo chuyên gia, nhà đầu tư có thể chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp tốt trong nhóm VN30, thậm chí VN100 mà giá bị ảnh hưởng và giảm theo thị trường chung khi nội tại và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp không có gì thay đổi.

Sau khi VN-Index có nhịp điều chỉnh trên 15% trong thời gian qua, nhiều nhà đầu tư rơi vào trạng thái chán chường, thậm chí muốn rời thị trường. Tuy nhiên, đây là những biến động rất bình thường của thị trường chứng khoán, đặc biệt với một thị trường cận biên như Việt Nam. Điều quan trọng là nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán nước ta còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

5 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

5 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

5 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

12 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước